Tuyển Việt Nam sau AFF Cup: Sẽ có bộ mặt mới

Thanh Hà 14/12/2016 06:13

Hành trình của tuyển Việt Nam đã dừng lại ở bán kết AFF Cup 2016. Một số cầu thủ đã chính thức chia tay đội tuyển. Cùng với đó, những cái tên gây nên sai lầm, sẽ khó có thể được trao thêm cơ hội trong màu áo đội tuyển. Đến lúc này, chắc chắn HLV Hữu Thắng sẽ phải thay máu, thanh lọc và tái thiết đội hình để chinh phục các mục tiêu trong một hành trình mới.

Văn Thanh (trái) cho thấy sự trưởng thành sau AFF Cup.

Thay máu
Những ngôi sao, những trụ cột vốn nhiều năm có những đóng góp cực lớn cho đội tuyển như Công Vinh, Thành Lương và Đình Luật đã lên tiếng từ giã ngay sau trận thua Indonesia. Người hâm mộ cảm thấy buồn khi không còn thấy những bước chạy, những màn trình diễn của họ. Nhưng đồng thời họ cũng hy vọng những tài năng trẻ sẽ có thêm những cơ hội để chứng minh mình sẽ thay thế được vị trí nơi các đàn anh để lại.

Điều khiến nhiều người cảm thấy không hài lòng với các nhân sự được HLV Hữu Thắng triệu tập, sử dụng tại AFF Cup vừa qua chính là việc ông đã SLNA hóa đội tuyển Việt Nam. Ngay từ khi lên nhậm chức, HLV Hữu Thắng đã cho gọi rất nhiều những cầu thủ có nguồn gốc xứ Nghệ vào đội hình bởi nó giúp ông có được sự an tâm tuyệt đối.

Phần lớn các cầu thủ ra sân trong màu áo tuyển Việt Nam đều là đàn em, hoặc học trò của ông Thắng. Mối quan hệ thân tình, cái uy lớn giúp ông Thắng có đủ niềm tin là mình sẽ nắm được phòng thay đồ và nhận được từ các cầu thủ sự tận lực trong thi đấu.

Vậy nên, bất chấp sự phản ứng từ một bộ phận dư luận cũng như các đội bóng, HLV Hữu Thắng đã kiên định thực thi chính sách nhân sự của mình. Chỉ có điều, thành tích của đội bóng lại không như mong muốn của nhà cầm quân này. Bi kịch đã xảy đến khi những đệ tử ruột của ông Thắng lại mắc những sai lầm nghiêm trọng khiến đội tuyển Việt Nam tan mộng vô địch.

Ở trận lượt đi AFF Cup là Quế Ngọc Hải, đến trận lượt về thì Đình Đồng đá phản lưới nhà, thủ thành Nguyên Mạnh chơi xấu với đối thủ để nhận thẻ đỏ ra sân. Chính điều này thổi bùng những bất mãn đối với HLV Hữu Thắng và nó khiến ông trở nên khó ăn nói khi đội tuyển Việt Nam bị loại khỏi AFF Cup.

Chắc chắn, sẽ không còn một đội tuyển được xây dựng theo công thức SLNA và những người bạn mà HLV Hữu Thắng đã tạo ra ở AFF Cup vừa qua. Bài toán mà HLV Hữu Thắng phải đối mặt và giải quyết ngay trong thời gian tới sẽ là “lọc máu” Sông Lam thế nào? Ông sẽ giữ lại những ai và sử dụng như thế nào những cầu thủ xứ Nghệ.

Với những sai lầm nghiêm trọng của Đình Đồng, cùng tuổi tác đã ảnh hưởng và ít được sử dụng như Âu Văn Hoàn cho thấy họ sẽ khó còn chỗ đứng trong màu áo đội tuyển tới đây. Phạm sai lầm trầm trọng trong cả 2 kỳ AFF Cup đã qua khiến vị trí của thủ thành Nguyên Mạnh cũng còn rất ít cơ hội. Trong khi đó, những cái tên như Trọng Hoàng, Phi Sơn, Ngọc Đức, Thanh Trung… sẽ phải cải thiện phong độ đáng kể nếu còn muốn tiếp tục được ăn cơm tuyển.

Tuy nhiên, dòng máu Sông Lam sẽ vẫn còn nhiều và sẽ vẫn là những trụ cột trong công cuộc tái thiết tới đây của HLV Hữu Thắng. Hoàng Thịnh, Quế Ngọc Hải và cầu thủ sẽ trở lại sau chấn thương Đình Hoàng sẽ luôn có vị trí chính thức trong đội tuyển tới đây.

Quế Ngọc Hải cho dù mắc sai lầm nghiêm trọng nhưng anh vẫn nghiễm nhiên sẽ là chỗ dựa của hàng phòng ngự tương lai. Vấn đề của Ngọc Hải chỉ là tích thêm kinh nghiệm và khắc chế bầu máu nóng. Trong khi đó, với những gì đã thể hiện thì chỉ có chấn thương mới khiến Hoàng Thịnh và Đình Hoàng mất đi vị trí chính thức của mình.

Đặt niềm tin vào lứa HAGL

Dù luôn tin tưởng, khen ngợi lứa tài năng trẻ của SLNA nhưng việc tin vào các đồng hương cùng những áp lực của giải đấu khốc liệt như AFF Cup khiến Hữu Thắng chưa dám trao hết cơ hội cho lứa trẻ này. Sau những gì đã diễn ra ở AFF Cup, lúc này HLV Hữu Thắng đã có thể tự tin hơn, trọng dụng nhiều hơn các cầu thủ HAGL để tiếp tục gây dựng lối chơi nhanh, kỹ thuật.

Điều đó hoàn toàn có thể bởi những tài năng của HAGL đã có đóng góp rất lớn, đáng kể trong màu áo đội tuyển trong thời gian qua. AFF Cup 2016 có thể là giải đấu không thành công của đội tuyển Việt Nam, nhưng lại đánh dấu sự trưởng thành, khẳng định vị trí của một loạt sao mai xuất thân từ học viện HAGL.

Tại AFF Cup 2016, Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) đóng góp cho đội tuyển Việt Nam 4 cầu thủ gồm tiền vệ Lương Xuân Trường, Nguyễn Văn Toàn, hậu vệ Vũ Văn Thanh và tiền đạo Nguyễn Công Phượng. Trên thực tế, con số này đã là 5 người nếu phút cuối tiền vệ Tuấn Anh không bị loại vì chấn thương. Trong số 4 người góp mặt ở đội tuyển thì đã có 3 người tạo được dấu ấn và chỉ duy nhất Công Phượng là phần nào chưa để lại được dấu ấn.

Nổi bật nhất là Xuân Trường và Văn Thanh khi họ luôn có được vị trí chính thức cùng những màn trình diễn khiến nhiều người phải xuýt xoa khen ngợi. Văn Toàn cũng nhận được nhiều lời khen ngợi và cho thấy anh đang ngày càng chín hơn bên cánh phải. Từ một tiền đạo, Văn Toàn hiện có thể chơi lùi xuống như tiền vệ.

Anh đặc biệt gây ấn tượng với khả năng di chuyển rộng, bứt tốc cực tốt trong khoảng ngắn. Lối chơi mang tính tập thể cao của Văn Toàn cũng giúp anh có thể phối hợp rất ăn ý với các đồng đội ở tuyển Việt Nam. Thực tế đã chứng minh, Văn Thanh, Xuân Trường, Văn Toàn đã trở thành những hạt nhân của đội tuyển.

Tuyển Việt Nam sẽ tham dự vòng loại thứ 3 Asian Cup 2019 trong thời gian tới đây và đó sẽ là sân chơi để HLV Hữu Thắng chuẩn bị cho SEA Games 2017. Những tài năng trẻ như Tiến Dũng, Văn Thanh, Xuân Trường, Văn Toàn, Công Phượng đã được chơi bóng thường xuyên ở đấu trường khốc liệt như AFF Suzuki Cup 2016 và đó chính là cơ hội tuyệt vời để họ mài giũa chuyên môn cũng như cải thiện bản lĩnh thi đấu.

Đến lúc này, nhiều người tin tưởng và hy vọng HLV Hữu Thắng sẽ trọng dụng thêm nhiều cái tên như Hồng Duy, Đức Lương, Minh Vương… đến từ HAGL và biến họ thành những trụ cột trong lối chơi nhanh, kỹ thuật và có bản sắc riêng mà ông đã và đang theo đuổi. Những cái tên như Duy Mạnh, Huy Hùng, Huy Toàn sẽ lại có cơ hội trở lại màu áo đội tuyển và ở đó người ta sẽ thấy một đội tuyển Việt Nam trẻ trung, khát khao nhưng cũng đầy tài năng trong thời gian tới đây.

Trong tương lai, HLV Hữu Thắng còn có thể “đãi cát” ở lứa U19 của đồng nghiệp Hoàng Anh Tuấn để trao cơ hội cho những Quang Hải, Minh Dĩ… làm quen, hít thở bầu không khí trên tuyển để giúp họ trưởng thành hơn cũng như tuyển Việt Nam tiếp tục có những lớp cầu thủ trẻ đủ tài năng để kế cận.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyển Việt Nam sau AFF Cup: Sẽ có bộ mặt mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO