Tuyển Việt Nam: Thời của những người trẻ

Đăng Thành 08/10/2016 09:25

Tre già măng mọc như quy luật muôn đời của tạo hóa. Tuyển Việt Nam đang đón chào một thế hệ những cầu thủ trẻ đầy tài năng kế tục lớp đàn anh.

Tuyển Việt Nam đang đón chào một thế hệ những cầu thủ trẻ tài năng.

1. Ngay từ những ngày đầu lên nắm đội tuyển, HLV Hữu Thắng đã đặt niềm tin vào lứa trẻ của HAGL. Và ông định hình lối chơi của đội tuyển sao cho phù hợp với thể trạng của những cầu thủ Việt Nam: Chơi bóng ngắn, phối hợp nhóm nhỏ và kiểm soát thế trận. Hạt nhân trong định hướng phát triển của Hữu Thắng không ai khác ngoài bộ ba cầu thủ đang thi đấu tại nước ngoài, Công Phượng, Tuấn Anh và Xuân Trường.

Nhưng niềm tin của ông thầy người Nghệ An được thử thách rất nhiều thời gian qua.

Lý do đầu tiên là việc các em thi đấu cùng những tên tuổi lớn như Công Vinh, Thành Lương hay Văn Quyến. 8 năm trước, Công Vinh đã ghi bàn từ một pha đánh đầu ngược những phút cuối trận chung kết gặp Thái Lan đem về cúp vô địch Đông Nam Á đầu tiên của tuyển Việt Nam. Sống dưới cái bóng của Công Vinh khiến lứa cầu thủ trẻ khó vượt lên để nắm giữ những vai trò quan trọng của đội bóng.

Bên cạnh đó, dư luận đặt nghi vấn về 3 cầu thủ của HAGL là Xuân Trường, Tuấn Anh và Công Phượng sang nước ngoài thi đấu nhưng chủ yếu dự bị. Họ cho rằng tài năng các em sẽ bị thui chột và tâm lý sẽ tự ti. Như vậy thì làm sao những con người đấy làm trụ cột tương lai của cả một thế hệ mới của tuyển Việt Nam được.

Nhưng niềm tin của ông thầy người Nghệ An vào thế hệ trẻ không phải là vô căn cứ. Các em đã tiến bộ từng ngày khi thi đấu tại Nhật Bản. Từ chỗ thường xuyên dự bị, các cầu thủ trẻ đã nỗ lực tập luyện để bù lại điểm yếu về tư duy chiến thuật và thể lực. Để rồi, phần thưởng xứng đáng là những suất đá chính cùng sự tin tưởng của HLV những đội bóng nước bạn.

2. Niềm tin của HLV Hữu Thắng được đền đáp ngay trong trận giao hữu với đối thủ mạnh CHDCND Triều Tiên. Ngay từ những phút đầu, đội hình gồm nhiều cầu thủ trẻ của chúng ta đã bị Triều Tiên dẫn trước. Viễn cảnh một trận thảm bại là hoàn toàn có cơ sở. Nên nhớ, đội bạn từng tham dự World Cup 2010 và tinh thần không vững vàng là điểm yếu của những cầu thủ trẻ Việt Nam.

Nhưng thực tế không như vậy. Sau bàn thua, chúng ta đã vùng lên, lấn át Triều Tiên và thắng chung cuộc với tỷ số 5-2. Đặc biệt, 80% số bàn thắng của tuyển Việt Nam có dấu án của những tài năng trẻ.

Các cầu thủ trẻ không hề mất tinh thần mà càng lì lợm, điềm tĩnh hơn sau khi phải nhận bàn thua sớm. Bàn gỡ hòa 1-1 đến sau đó ít phút từ một cầu thủ trẻ nổi bật, Văn Thanh. Em là người khởi xướng và chạy chỗ khôn ngoan để dứt điểm. Chưa ai quên, Văn Thanh là cầu thủ trẻ hay nhất V-League mùa giải 2016, đồng thời là vua phá lưới của HAGL với 8 bàn thắng.

Dấu ấn chiến thuật mà những cầu thủ trẻ để lại vô cùng đậm nét mà hạt nhân là bộ đôi cầu thủ Xuân Trường – Tuấn Anh.

Trận đấu gần đây khoác áo Yokahama chinh chiến tại Cúp Nhật Hoàng, Tuấn Anh là một trong những cầu thủ nổi bật nhất với tỷ lệ chuyền bóng chính xác 94,92% và tung ra 2 đường chuyền tạo cơ hội ghi bàn cho đồng đội. Trong trận thắng Triều Tiên vừa qua, tiền vệ quê Thái Bình đã thi đấu xuất sắc không kém.
Tuấn Anh cùng Xuân Trường thi đấu chững chạc hơn tuổi 21 rất nhiều. Họ kiểm soát hoàn toàn khu trung tuyến, tung ra vô số đường chuyền có độ sát thương cao, hoạt động không biết mệt mỏi cho tới cuối trận. Đặc biệt, cả hai đều có cho riêng mình một bàn thắng.

Tuy không có nhiều thời gian thể hiện bản thân nhưng Công Phượng được hứa hẹn sẽ là vũ khí tấn công nguy hiểm nhất của Việt Nam dưới thời HLV Hữu Thắng. Trong những thế trận bế tắc, chàng trai trẻ quê Nghệ An sẽ bất ngờ tăng tốc, đi bóng qua hàng tá cầu thủ phòng ngự rồi sút tung lưới đối phương. Chưa ai quên pha solo qua 6 cầu thủ Úc để rồi ghi bàn ấn định trận thắng 1-0 cách đây 2 năm.

3. Đặc biệt, HLV Hữu Thắng rất “mát tay” trong việc phát triển tài năng trẻ. Quế Ngọc Hải, Ngô Hoàng Thịnh, Trần Phi Sơn, Nguyễn Trọng Hoàng đều là những viên ngọc thô được chiến lược gia xứ Nghệ phát hiện và nâng tầm. Hiện nay, những con người trên đều là trụ cột của đội tuyển.

Tuy nhiên, để đạt được thành công như bậc đàn anh, những cầu thủ trẻ cần cần giữ đôi chân trên mặt đất. “Mọi thứ vẫn còn ở phía trước. Các cầu thủ phải trưởng thành hơn, giữ cho mình sự tỉnh táo”, HLV Hữu Thắng phát biểu.

Từ những điều trên, người hâm mộ có quyền hy vọng vào thế hệ cầu thủ trẻ đầy tài năng của đội tuyển.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyển Việt Nam: Thời của những người trẻ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO