Tuyển Việt Nam: Tự hào bước vào sân chơi lớn

Thanh Hà 10/07/2021 14:00

Bóng đá Việt Nam đã tiến thêm một bước tới giấc mơ World Cup nhưng để hoàn thành giấc mơ đó sẽ là chặng đường dài phía trước. Chúng ta đã và đang đi trên hành trình chinh phục mục tiêu đó một cách bền bỉ và hiệu quả. Dẫu biết rằng mọi thứ còn lắm gian truân và phải tổng hòa nhiều yếu tố.

Đội tuyển bóng đá Việt Nam đã kết thúc vòng loại thứ hai FIFA World Cup Qatar 2022 khu vực châu Á với thành tích nhì bảng G.

Tự hào Việt Nam

ĐT Việt Nam đã kết thúc vòng loại thứ hai FIFA World Cup Qatar 2022 khu vực châu Á với thành tích nhì bảng G và tạo nên kỳ tích lần đầu tiên lọt vào vòng loại thứ ba. “Chúng ta hết sức tự hào với tất cả các tuyển thủ của đội tuyển Việt Nam. Đội tuyển đã rất nỗ lực và vượt qua nhiều khó khăn trong những trận đấu cuối cùng của vòng loại 2 FIFA World Cup Qatar 2022 khu vực châu Á và đạt được mục tiêu mang tính lịch sử khi lần đầu tiên góp mặt tại vòng loại cuối cùng giải đấu. Với thành tích này, đội tuyển đã giành được suất trực tiếp vào vòng chung kết Asian Cup 2023. Đây là một thành tích ấn tượng mang lại niềm hạnh phúc cho những người làm bóng đá và người hâm mộ Việt Nam”, Phó chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn vui mừng cho biết.

“Qua 3 trận đấu cuối của vòng loại 2 lần này, tất cả các thành viên chúng ta đã sát cánh với nhau và lọt vào vòng cuối cùng của World Cup 2022. Đây là mục tiêu mà chúng ta đã thử thách, tôi cảm thấy rất vui mừng vì điều này. Tôi muốn gửi lời cảm ơn đến các cầu thủ đã tin tưởng HLV, tập trung bằng sức mạnh tinh thần cao nhất và sự nỗ lực hết sức mình, đội ngũ trợ lý đã hiến thân cho đội bóng bất kể ngày đêm, hỗ trợ cho đội mọi lúc mọi nơi mà không nề hà bất cứ việc gì, cũng như tất cả thành viên trong đội bóng đã nỗ lực hết sức ở vị trí của mình. Tôi là HLV luôn chú trọng tinh thần của đội, nhân cơ hội này, tôi muốn gửi đến tất cả các bạn thông điệp rằng tôi không bao giờ quên sự vất vả của các bạn. Mong các bạn trong quãng nghỉ ngơi ngắn ngủi sắp tới , hãy quên đi sự mệt mỏi của những trận đấu hay chương trình luyện tập, hãy cùng vui vẻ hạnh phúc với gia đình. Rất mong các bạn hãy luôn luôn nỗ lực như bây giờ, mang trong mình sự kiêu hãnh là một thành viên của đội bóng đã viết ra một trang sử mới của bóng đá Việt Nam”, HLV Park Hang Seo đã viết trong tâm thư gửi các học trò trước ngày chia tay các tuyển thủ Việt Nam khi hết thời gian cách ly tập trung.

Còn trợ lý HLV Lư Đình Tuấn xúc động nói: “Chúng tôi rất tự hào vì Việt Nam chưa từng lọt vào vòng loại thứ ba World Cup. Đội tuyển sẽ mang tinh thần, hình ảnh Việt Nam ra đấu trường châu Á. Đội tuyển hi vọng, chiến tích lần này sẽ góp phần là nguồn động viên cho tinh thần Việt Nam chống dịch Covid-19. Đây thực sự là niềm tự hào dân tộc”.

Nỗ lực ở sân chơi lớn

Theo lịch thi đấu do Liên đoàn Bóng đá Châu Á (AFC) ban hành, vòng loại thứ ba World Cup 2022 bắt đầu từ ngày 2/9/2021 và kết thúc vào 29/3/2022. Ngày 1/7, LĐBĐ châu Á sẽ tổ chức bốc thăm với 12 đội xuất sắc nhất châu Á, cũng là 12 đội vào thẳng VCK Asian Cup. Các đội sẽ được chia thành 2 bảng, mỗi bảng 6 đội thi đấu với thể thức lượt đi lượt về. Điều này có nghĩa là từ nay tới giữa năm 2022, 10 lượt đấu sẽ được tổ chức để tìm ra 4,5 suất châu Á tham dự VCK FIFA World Cup Qatar 2022. Đây là một lịch trình hết sức bận rộn và đầy thách thức, đặc biệt là khi dịch Covid-19 tại châu Á đang diễn biến phức tạp.

Để chủ động có quỹ thời gian phù hợp cho đội tuyển làm nhiệm vụ, Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) đã lên kế hoạch đưa V-League sớm trở lại vào ngày 31/7. VPF đã có công văn gửi VFF đề xuất các trận đấu ở giai đoạn 2 của V-League 2021 tổ chức thi đấu tập trung không có khán giả. Ngoài ra, VPF đề xuất tổ chức vòng 13 V-League và giải hạng nhất quốc gia theo phương án cũ. Bên cạnh đó, ở giai đoạn 2, V-League được đề xuất sẽ tổ chức thi đấu tập trung, không khán giả. Giai đoạn 2 của giải VĐQG được đề xuất đá tại 1 cụm sân ở phía Bắc gồm Hàng Đẫy, Cẩm Phả, Lạch Tray, Thiên Trường, Thanh Hóa, Việt Trì, Trung tâm đào tạo trẻ, PVF và Thanh Trì. Thành công của tuyển Việt Nam tại vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á mở ra một cánh cửa lịch sử, nhưng đồng thời cũng đặt đội tuyển Việt Nam trước một lịch thi đấu khắc nghiệt trong phần còn lại của năm 2021. Thầy trò HLV Park Hang Seo sẽ phải đá 6 trận vòng loại thứ ba từ ngày 2/9 tới 16/11. Sau đó, họ nghỉ ngơi ít ngày trước khi dự AFF Cup từ ngày 5/12 tới 1/1/2022. Trước giai đoạn 4 tháng này, họ phải hoàn tất V-League, Cúp Quốc gia. Không ít tuyển thủ còn phải dự AFC Champions League và AFC Cup, số trận nhiều ít tùy theo thành tích của CLB chủ quản.

Đối mặt với lịch thi đấu khốc liệt ấy, việc V-League trở lại và kết thúc sớm sẽ là phương án tốt giúp các tuyển thủ Việt Nam có được sự chuẩn bị tốt. Như vậy, nếu V-League 2021 có thể trở lại nhanh nhất vào cuối tháng 7 thì HLV Park Hang Seo cũng chỉ có một khoảng thời gian chưa đầy 1 tháng để chuẩn bị cho vòng loại thứ 3, bởi đội tuyển Việt Nam chắc chắn sẽ phải tập trung muộn nhất là giữa tháng 8 để đầu tháng 9 bắt đầu thi đấu. Với quỹ thời gian ít ỏi như vậy, HLV Park Hang Seo có rất ít cơ hội phát hiện được nhân tố nào mới mẻ ở giải VĐQG để đưa lên đội tuyển Việt Nam, nhằm giúp đội bóng có thêm lựa chọn về nhân sự cho hành trình hứa hẹn sẽ vô cùng khó khăn ở vòng loại thứ 3 sắp tới. Thực ra trong gần 2 năm vừa qua, HLV Park Hang Seo và các cộng sự đã chia nhau theo dõi rất nhiều trận ở các cấp độ giải đấu của bóng đá Việt Nam, thậm chí cả các trận đấu ở vòng loại giải trẻ cũng chứng kiến sự ghé thăm của ông Park, tất cả cũng chỉ nhằm mục đích tìm kiếm thêm nhân tài cho các ĐTQG. Tuy nhiên, số lượng nhân tố mới mà ông Park tìm được cho đội tuyển Việt Nam là không nhiều, và nếu nhìn vào 3 trận vòng loại thứ 2 vừa diễn ra ở UAE vừa qua thì quả thật ông Park vẫn dựa nhiều vào bộ khung đã gắn bó nhiều năm với ông.

Bước ra sân chơi lớn cần sự chuẩn bị kỹ càng nhưng nhân sự đội tuyển chắc chắn sẽ vẫn dựa vào những gương mặt quen thuộc và đây sẽ là vấn đề mà ông Park và ban huấn luyện khó thay đổi trong thời gian này. So với đội hình giành chức vô địch AFF Cup 2018, tuyển Việt Nam lúc này vẫn là những gương mặt quen thuộc. Thật may, trong trận đấu với UAE, ông Park đã thấy lóe lên một Minh Vương đầy sáng tạo trong hình hài của một hộ công. Minh Vương xứng đáng được trao cơ hội nhiều hơn bởi những gì anh thể hiện ở HAGL là ấn tượng hàng đầu V-League. Những giải pháp được coi là mới mẻ ở đội tuyển Việt Nam là 6 cầu thủ U22 Việt Nam mà ông Park mang đến UAE ngoài Văn Hậu đã chắc suất chính thức ở đội tuyển Việt Nam từ 3 năm qua thì những Thanh Bình, Việt Anh, Văn Xuân, Hoàng Anh hay Hai Long chỉ được đăng ký để nếm trải không khí sân chơi cấp châu lục chứ chẳng được sử dụng phút nào. Vì thế, sẽ không có gì bất ngờ nếu như ở đợt tập trung vào tháng 8 sắp tới HLV Park Hang Seo sẽ gọi lại gần nguyên danh sách 30 cầu thủ được ông mang tới UAE, tính cả thủ môn Đặng Văn Lâm bị lỡ hẹn phút chót do dịch bệnh. Đây gần như là những cầu thủ tốt nhất ở Việt Nam mà HLV Park có thể sử dụng nhằm phục vụ cho triết lý bóng đá của ông. Cơ hội dành cho các cầu thủ mới do đó là không nhiều, và ngay cả nếu được HLV Park Hang Seo trao cho cơ hội thì họ cũng chưa chắc đã tận dụng được, bởi quỹ thời gian chuẩn bị cho vòng loại thứ 3 của đội tuyển Việt Nam không được dư dả cho lắm nên ông Park rất cần những cầu thủ đã thấm nhuần các ý đồ chiến thuật của ông. Với tất cả những diễn biến ấy, có thể dự đoán đội tuyển Việt Nam vẫn sẽ bước vào vòng loại thứ 3 bằng đội hình cơ bản gồm những gương mặt quen thuộc, và sự bổ sung hay thay thế nếu có sẽ không quá nhiều.

“Chúng ta vẫn còn nhiều việc phải làm, và từ bây giờ chúng ta sẽ phải chuẩn bị, đó là vòng loại cuối cùng World Cup 2022 từ tháng 9 sắp tới với những đội mạnh thật sự với đẳng cấp hàng đầu châu Á. Hơn lúc nào hết, chúng ta phải tập trung hơn nữa, từ thể lực, ý chí, chiến thuật. Nếu chúng ta tiếp tục một lòng, đoàn kết, nỗ lực hết sức như chúng ta đã làm thì tôi tin tưởng rằng chúng ta sẽ đạt được mục tiêu mà chúng ta đề ra”, HLV Park Hang Seo đã nhắn nhủ các học trò sau chiến tích lịch sử.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyển Việt Nam: Tự hào bước vào sân chơi lớn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO