Ưu tiên xuất bản sách chủ đề biển đảo

Hoàng Minh 17/03/2016 09:05

Theo báo cáo của Cục Xuất bản, In và Phát hành các đề tài liên quan đến vấn đề bảo vệ chủ quyền, biên giới lãnh thổ luôn được cơ quan quản lý nhà nước về hoạt động xuất bản ưu tiên trong quá trình xác nhận đăng ký xuất bản. 

Ưu tiên xuất bản sách chủ đề biển đảo

Sách về chủ đề biển đảo được xuất bản trong thời gian vừa qua.

Từ tháng 1/2010 đến ngày 14/3, toàn ngành đã xuất bản gần 200 cuốn, với khoảng 350.000 bản về đề tài trên. Việc xuất bản những cuốn sách này không chỉ được các nhà xuất bản, công ty sách, nhà sách tư nhân đầu tư mà còn được Chính phủ đầu tư kinh phí thông qua Chương trình mục tiêu quốc gia, Chương trình đặt hàng xuất bản phẩm sử dụng ngân sách Nhà nước hàng năm.

Từ chính sách ưu tiên đã có rất nhiều cuốn sách chất lượng được xuất bản. Trong đó phải kể đến cuốn “Những yếu tố đối kháng của Việt Nam và Trung Quốc ở khu vực bãi ngầm Tư Chính và Thanh Long trong biển Đông” của tác giả Brice M.Claget; “Chủ quyền trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa” của Monique Chemillier & Gendreau; “Kỷ yếu Hoàng Sa”; “Hà Nội với Hoàng Sa, Văn hoá và con người vùng biển đảo Việt Nam”…

Đặc biệt trong năm 2015, NXB Thông tin & Truyền thông đã hoàn thành một số đầu sách lớn về các đề tài sách về công tác tuyên truyền bảo vệ chủ quyền biên giới lãnh thổ của NXB đã gây được tiếng vang trong nước và ngoài nước như: “Yêu sách “đường lưỡi bò” phi lý của TQ và chủ quyền của Việt Nam trên Biển Đông”;“50 câu hỏi đáp về Luật Biển quốc tế và Luật Biển Việt Nam”; “Sự kiện giàn khoan Hải Dương 981 và tham vọng của Trung Quốc độc chiếm Biển Đông”...

Theo ông Chu Văn Hòa- Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành: “Riêng đối với đề tài liên quan đến Gạc Ma, đến nay đã có 2 cuốn sách được xuất bản (“Chủ quyền biển đảo là thiêng liêng và bất khả xâm phạm - Hải chiến Gạc Ma Trường Sa năm 1988 - NXB Văn học, 2014”; và: “Chủ quyền biển đảo là thiêng liêng và bất khả xâm phạm - Đi qua Gạc Ma đến đảo Sinh tồn” - NXB Thanh niên, 2014”).

Ngoài ra, những nội dung liên quan đến trận chiến Gạc Ma năm 1988 cũng được đề cập rải rác trong khá nhiều các cuốn sách đã được xuất bản và phát hành về đề tài bảo vệ biên giới lãnh thổ”. Những cuốn sách trên đã được bạn đọc, dư luận đánh giá cao, góp phần quan trọng trong công tác đấu tranh, khẳng định chủ quyền lãnh thổ, biển đảo Việt Nam và cổ vũ, động viên tinh thần yêu nước, giáo dục lòng tự hào dân tộc cho các thế hệ bạn đọc.

Tuy nhiên, người đứng đầu Cục Xuất bản, In và Phát hành cũng khuyến cáo đối với những tác phẩm có nội dung chuyên ngành sâu thì Cục yêu cầu các NXB phải tổ chức thẩm định nội dung, xin ý kiến các cơ quan chuyên ngành.

Trong đó, các tác phẩm về đề tài biên giới, hải đảo cần có sự chính xác về thông tin, số liệu… Việc làm này nhằm giúp cung cấp cho bạn đọc những cuốn sách có nội dung tốt nhất, đảm bảo tính chính xác về mặt thông tin, số liệu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ưu tiên xuất bản sách chủ đề biển đảo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO