Vẫn còn ‘di căn’

Tinh Anh 07/12/2020 09:00

Công an tỉnh Đồng Nai thời gian qua đã kỷ luật, thuyên chuyển nhiều sĩ quan lãnh đạo các phòng nghiệp vụ, các huyện, thị vì bảo kê cho hành vi vi phạm pháp luật. Tưởng rằng đã “sạch”, hóa ra vẫn còn vài điểm “di căn” chưa xử lý triệt để.

Công an tỉnh Đồng Nai khẳng định đang tiến hành điều tra những video clip được tung lên mạng xã hội, có nội dung tố cáo hành vi bảo kê cho xe vi phạm, thu tiền theo tháng của một số “sếp” công an. Những video clip trên được đăng tải trên tài khoản facebook của một sĩ quan công an vào tối 4/12. Người đăng tải các video clip phản ánh tiêu cực chung chi bảo kê cho xe vi phạm đã được mời làm việc để làm rõ thêm thông tin.

Trong các video clip nêu trên, tên nhiều sếp công an như T, M, K... đã được các tài xế nhắc đến để “hù” cán bộ, chiến sĩ cảnh sát đang làm nhiệm vụ. Các tài xế khi bị dừng xe kiểm tra, thay vì xuất trình giấy tờ xe, họ nói đã “gửi sếp” rất lâu rồi, có người là vài trăm nghìn đồng, có người nói cả triệu. Để chứng minh cho cán bộ đang làm nhiệm vụ, các tài xế đã phải đọc số điện thoại của sếp công an, hoặc phải gọi trực tiếp để xin bỏ qua.

Hầu hết các xe vi phạm sau khi tài xế “alo” cho sếp công an, lực lượng tuần tra kiểm soát trên đường gồm cả CSGT và CSTT đều bỏ qua lỗi vi phạm, cho đi. Dư luận cho rằng, việc các cán bộ, chiến sĩ CSGT-TT bỏ qua lỗi vi phạm của người điều khiển phương tiện giao thông, dù đó là “ý sếp” thì cũng đã vi phạm pháp luật. Là lực lượng thực thi pháp luật, cán bộ chiến sĩ CSGT-TT phải hiểu dù thế nào cũng không được bỏ qua vi phạm.

Song, thay vì lập biên bản, xử lý nghiêm những tài xế vi phạm quy định về trật tự an toàn (TTAT) giao thông đường bộ (GTĐB), tổ CSGT-TT này lại bỏ qua chỉ vì một cú “alo” của sếp. Nếu bất cứ cán bộ, chiến sĩ CSGT hay CSTT nào cũng sẵn sàng bỏ qua lỗi vi phạm TTAT GTĐB chỉ vì tài xế có “quen” với sếp, liệu kỷ cương phép nước có còn không? Dù có trăm, ngàn lời giải thích thì cũng không thể biện minh cho hành vi này.

Hàng năm, số vụ TNGT, số người chết, bị thương không thể kéo giảm, dù các cơ quan chức năng đã đau đầu vắt óc nghĩ đủ mọi biện pháp. Nguyên nhân thì nhiều, một trong số đó là hành vi bỏ qua vi phạm của lực lượng thực thi công vụ, trong đó có CSGT, CSTT, TTGT. Mỗi một vụ việc người điều khiển phương tiện giao thông vi phạm được bỏ qua lỗi, đồng nghĩa với việc thả hung thần ra đường phố, có thể gây TNGT bất cứ lúc nào.

Tất nhiên, nói đi thì cũng phải nói lại, việc “tha bổng” những tài xế vi phạm TTAT GTĐB của cán bộ chiến sĩ làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát trên đường cũng là có “nỗi khổ khó nói”. Bỏ qua lỗi vi phạm cho tài xế không chỉ vi phạm pháp luật, mà còn không thể đủ “chỉ tiêu” được giao. Song, nếu đã có cú “alo” của sếp mà cố tình không bỏ qua thì xem ra có thái độ chống đối, đập “nồi cơm” của sếp. Vậy thì hãy liệu thần hồn!

Vì thế, dư luận cho rằng, hành vi bỏ qua lỗi vi phạm giao thông cho các tài xế gây nguy hiểm cho người đi đường, nếu lỗi của cán bộ chiến sĩ tuần tra kiểm soát trên đường một thì các sếp có lỗi mười. Nếu các ông sếp không nhận tiền bảo kê, chung chi thì có alo cho cấp dưới bỏ qua lỗi vi phạm giao thông cho các tài xế không? Khi đó có nghĩa ý chí của các sếp công an này là cố tình sống trên luật pháp, coi thường kỷ cương phép nước.

Ở đây, việc nhận tiền hàng tháng để bảo kê cho xe vi phạm không chỉ gây nguy hiểm cho các phương tiện tham gia lưu thông trên đường, mà còn làm méo mó hình ảnh cán bộ, chiến sĩ CAND trong mắt người dân. Lâu nay, hành vi nhận mãi lộ của lực lượng CSGT đã được nhắc đến nhiều, cũng đã có nhiều người bị cách chức, luân chuyển, thậm chí tước quân tịch, nhưng xem ra chưa đủ sức răn đe, cảnh tỉnh.

Nói đâu xa, chính tại Đồng Nai mới đây thôi, hàng loạt lãnh đạo các phòng nghiệp vụ, lãnh đạo công an một số huyện, thị đã bị kỷ luật hạ chức, thuyên chuyển công tác vì có hành vi bảo kê cho vi phạm pháp luật. Mới tháng 5/2020, hai trung tá CSGT đều là đội trưởng, đội phó bị tố cáo bảo kê cho xe quá tải cũng đã bị hạ chức, luận chuyển công tác sang đơn vị khác. Vậy mà nhiều người vẫn chưa biết sợ, tiếp tục vi phạm.

Dư luận hy vọng Ban Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai sẽ nghiêm túc điều tra, xử lý những người có hành vi nhận tiền bảo kê, chung chi của các tài xế để bỏ qua các hành vi vi phạm TTAT GTĐB, nhằm lập lại kỷ cương pháp luật. Từng “đại phẫu” rồi, nay còn một vài điểm di căn cũng nên “bứng” nốt để đảm bảo “cơ thể” Công an tỉnh Đồng Nai thực sự khỏe mạnh. Nếu di căn không được xử lý ngay sẽ rất nguy hiểm!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vẫn còn ‘di căn’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO