'Vàng ròng' của Cao nguyên đá

Đơn Thương

Mật ong, nhất là mật ong bạc hà lâu nay vốn là sản vật mang tính đặc trưng của vùng Cao nguyên đá Đồng Văn (Hà Giang). Chất lượng loại mật ong này vừa thơm ngon lại tốt cho sức khỏe, mang lại giá trị kinh tế cao cho người nuôi. Phát huy lợi thế này, nghề nuôi ông để lấy lợi nhuận đang được coi như nghề làm ra “vàng ròng” cho người dân trên đây. 

'Vàng ròng' của Cao nguyên đá

Nuôi ong đang được Hà Giang xác định là 1 trong 6 sản phẩm để tái cơ cấu ngành nông nghiệp.

Hiện nay toàn tỉnh có 27.862 đàn ong, tỷ lệ tăng đạt 44,2% và tăng hơn 6.800 đàn so với mục tiêu phát triển đàn ong trong giai đoạn 2011 - 2015 của tỉnh. Sản lượng mật ong đạt 136,8 tấn. Trong đó phát triển, nuôi ong tập trung chủ yếu ở 4 huyện thuộc vùng Cao nguyên đá Đồng Văn, do đây là vùng có cây Bạc hà phát triển mạnh. 

Thương hiệu sản phẩm mật ong bạc hà Cao nguyên đá Đồng Văn được người tiêu dùng và khách du lịch biết đến và được Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý từ năm 2013.

Những năm gần đây, nghề nuôi ong có chuyển biến tích cực, từ tự phát nhỏ lẻ chuyển sang nuôi tập trung với số lượng lớn, đã hình thành các doanh nghiệp, HTX sản xuất, kinh doanh mật ong Bạc hà tại Cao nguyên đá Đồng Văn như HTX Tuấn Dũng, HTX Hoàng Điệp, Thành Đô, Công ty TNHH Trường Anh… 

Thông qua nhiều cơ chế hỗ trợ, khuyến khích của cấp ủy, chính quyền, nhiều hộ gia đình đã mạnh dạn vay vốn, mở rộng đầu tư nuôi từ 50 đến 100 đàn ong; giống ong nuôi chủ yếu là giống ong nội (ong địa phương). 

Nghề nuôi ong lấy mật không những tạo việc làm cho người dân lúc nông nhàn, tăng thu nhập mà còn giúp cho quá trình thụ phấn hoa cho các loài cây trồng, bảo vệ tính đa dạng sinh học của các loài thực vật trên vùng Cao nguyên đá Đồng Văn.

Tuy nhiên, theo các nhà chuyên môn nhận định, nuôi ong lấy mật ngày một phát triển, song việc áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi của người dân vẫn còn hạn chế, chưa có sự gắn kết giữa người nuôi với nhà khoa học và quản lý, chủ yếu vẫn dựa vào các yếu tố tự nhiên; quy mô nuôi nhỏ lẻ, chưa tạo được sản lượng lớn để phục vụ nhu cầu thị trường. 

Bên cạnh đó, điều kiện, nguồn lực kinh tế của người dân còn hạn chế nên việc đầu tư phát triển đàn ong còn cầm chừng; các chính sách khuyến khích phát triển nghề nuôi ong chưa tạo được động lực thúc đẩy nghề nuôi ong lấy mật phát triển tương xứng với tiềm năng, lợi thế của địa phương. Chất lượng sản phẩm tốt nhưng việc quảng bá, giới thiệu sản phẩm hạn chế, thị trường tiêu thụ không ổn định... 

Để phát triển nuôi ong lấy mật 4 huyện Cao nguyên đá Đồng Văn cần chủ động, tích cực phối hợp với các ngành chuyên môn của tỉnh, tổ chức đào tạo nghề nuôi ong cho các hộ dân; hình thành các tổ sản xuất, nhóm sở thích, doanh nghiệp, HTX nuôi ong.

Từ đó làm cơ sở, chỗ dựa hướng dẫn chăn nuôi, làm đầu mối thu mua, đảm bảo chất lượng sản phẩm cho người dân; xây dựng kế hoạch, quy hoạch vùng phát triển nuôi ong gắn với sản xuất nông nghiệp và du lịch.     

Tin nổi bật

Tin cùng chuyên mục

Condotel ‘chết lâm sàng’

Condotel ‘chết lâm sàng’

Giao dịch đếm trên đầu ngón tay,  không được quan tâm. Và cũng không quá chua ngoa để nói rằng, loại hình bất động sản du lịch nghỉ dưỡng, trong đó đặc biệt là căn ...
Quảng Bình – Tiềm năng, an toàn và khác biệt

Quảng Bình – Tiềm năng, an toàn và khác biệt

Xác định mục tiêu xây dựng Quảng Bình trở thành nền kinh tế năng động ở khu vực miền Trung. Ngay từ những ngày tháng đầu tiên của năm 2021, tỉnh Quảng Bình đã “lên ...
2 kịch bản tăng trưởng năm 2021

2 kịch bản tăng trưởng năm 2021

Sáng ngày 15/1, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương (CIEM) tổ chức hội thảo “Kinh tế Việt Nam năm 2020 và triển vọng 2021: Cải cách, hội nhập và phát triển ...

Xem nhiều nhất