Việc gì có lợi cho dân thì làm

Bắc Vũ 11/11/2015 08:20

Gần 15 năm công tác, hơn 5 năm làm Mặt trận, ông được biết đến là người có công lớn cho sự bình yên của các bản làng ở miền Trà Lân. Chính ông đã vận động, ngăn chặn kịp thời hiện tượng truyền đạo trái phép, gắn kết, xây dựng khối đại đoàn kết giữa các dân tộc ở nơi rẻo cao xứ Nghệ... Ông là Lô Văn Việt - Chủ tịch MTTQ xã Lạng Khê, huyện Con Cuông (Nghệ An). 

Ông Lô Văn Việt - Chủ tịch MTTQ xã Lạng Khê cùng bà con các dân tộc thiểu số.

Ông Lô Văn Việt sinh năm 1969, bắt đầu công tác tại địa phương từ năm 1999. Trải qua gần 16 năm công tác, đặc biệt là những năm đảm nhiệm công tác Mặt trận, ông Lô Văn Việt đã có nhiều thành tích đóng góp trong các phong trào, cuộc vận động tại địa phương. Có thể nói ông là người đã truyền và giữ lửa cho những người làm công tác Mặt trận ở miền Tây xứ Nghệ này.

Bản thân ông cũng cho rằng, làm công tác Mặt trận đối với ông là một cái duyên, thử thách nhưng cũng rất đáng tự hào. Bởi trong nhiệm kỳ làm công tác Mặt trận ông đã để lại nhiều thành tích đáng ghi nhận. Kỷ niệm và thử thách đầu tiên đối với ông chính là việc đã ngăn chặn thành công cặp vợ chồng truyền đạo trái phép tới bà con dân tộc Thái trên địa bàn.

Ông nhớ lại: Vào khoảng tháng 2/2009, trên địa bàn xã Lạng Khê xuất hiện hai vợ chồng có tên là Hà Thị Th. (SN 1985) và Lương Văn H. (SN 1982) trú tại bản Khe Thơi truyền đạo trái phép. Hai đối tượng này phối hợp với nhau mang những thông tin mị dân lừa gạt bà con. Trước tình hình đó, được sự chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền, ông đã nắm bắt các điểm mà hai đối tượng này truyền đạo trái phép thường xuyên lui tới.

“Vì họ là người trong bản nên tôi nghĩ, vận động sẽ hiệu quả nhất. Cứ vậy, ngày này qua ngày khác, tôi cùng các ban ngành, đoàn thể ra sức đến tuyên truyền, giải thích việc làm sai trái cho các đối tượng. Mất 3 tháng ròng, chúng tôi mới thuyết phục được hai đối tượng này hiểu ra và dừng hẳn việc truyền đạo trái phép”- ông Việt nhớ lại.

Quá trình vận động, giải thích, có những đối tượng ban đầu thiếu hợp tác, cho rằng chính quyền đang ngăn cản hoạt động tự do tín ngưỡng. Tuy nhiên, dần già, họ hiểu được bản chất vấn đề, ý thức được việc làm sai trái của mình. Ông Việt chia sẻ: “Nếu không vận động, làm công tác dân vận khéo và bám sát địa bàn thì rất khó chấm dứt được việc truyền đạo trái phép. Bởi thời điểm đó, nhiều người dân đã bắt đầu “ngả” theo những lời đường mật của hai đối tượng nêu trên”.

Ngoài ra, trước đó vào năm 2001, tình hình an ninh trật tự, tệ nạn xã hội tại bản Khe Thơi, xã Lạng Khê cũng rất phức tạp. Trai các bản hay gây gổ, kết bè phái gây rối trật tự ở khu dân cư. Khi ấy, ông Lô Văn Việt đang làm Bí thư Chi Đoàn bản Khe Thơi đã có những hành động khá thiết thực như: Kêu gọi thanh niên tương trợ lẫn nhau, giúp nhau làm đường, làm nhà... tạo sự gắn kết thanh niên các bản. Nhờ đó, đã chấm dứt được tình trạng chia rẽ giữa các nhóm thanh niên. Đến nay, xã Lạng Khê được xem là đơn vị dẫn đầu trong phong trào đoàn kết trong các hoạt động thể thao, văn hoá, xây dựng đời sống kinh tế - xã hội của huyện Con Cuông.

Chưa dừng lại, dưới sự lãnh đạo của ông Lô Văn Việt, MTTQ xã Lạng Khê còn làm được nhiều việc khác mang lại hữu ích cho xã hội, như: Vận động quyên góp vào quỹ Vì người nghèo gần 75 triệu đồng, xây dựng 73 nhà Đại Đoàn kết, góp phần giúp địa phương giảm tỷ lệ hộ đói nghèo từ 54% (2010) xuống còn 39,3% (2014).

MTTQ chủ trì vận động nhân dân khai hoang được 42ha đất, chuyển đổi 73ha đất từ trồng sắn sang trồng mía mang lại giá trị kinh tế cao hơn. Chủ trì vận động nhân dân hiến 1.431m2 đất, đóng góp 24 triệu đồng, 2.462,3m3 cát sỏi; 13 tấn ximăng… làm 3.618,1m đường giao thông nông thôn.

Từ những thành tích nêu trên, năm 2014, ông Lô Văn Việt được Uỷ ban TW MTTQ Việt Nam tặng Bằng khen. Mới đây (tháng 10/2015), ông Việt còn là 1 trong 6 cán bộ Mặt trận xuất sắc của tỉnh Nghệ An vinh dự được về Hà Nội tham gia Hội nghị biểu dương Chủ tịch Mặt trận xã, phường, thị trấn tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2010- 2015.

Nói về bản thân, ông Việt khiêm tốn: “Dù ở vị trí công tác nào, khi làm cứ nghĩ đến dân thì mọi việc suôn sẻ, đạt kết quả cao. Bản thân tôi cũng vậy, mình ăn lương Nhà nước, làm việc vì dân do đó cái gì có lợi cho dân thì phải nỗ lực hết sức”.

“Dù ở vị trí công tác nào, khi làm cứ nghĩ đến dân thì mọi việc suôn sẻ, đạt kết quả cao. Bản thân tôi cũng vậy, mình ăn lương Nhà nước, làm việc vì dân do đó cái gì có lợi cho dân thì phải nỗ lực hết sức” – ông Lô Văn Việt.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Việc gì có lợi cho dân thì làm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO