Xã hội hoá phòng chống đuối nước trẻ em

PV (theo VGP) 09/08/2017 15:50

Số liệu thống kê cho thấy, hơn 77% trẻ bị đuối nước ngay tại cộng đồng, trong đó, có tới 22% trẻ bị đuối nước ngay trong môi trường cạnh nhà, thậm chí các em bị đuối nước ngay trong nhà tắm do sự bất cẩn của người lớn.

Tỉnh An Giang đã có sáng kiến ngăn sông, hồ để dạy bơi miễn phí cho trẻ em. (Ảnh: Bộ LĐTB&XH).

Trả lời báo chí ngày 9/8, Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Đào Hồng Lan cho rằng: “Để phòng chống tai nạn thương tích trẻ em, trong đó có phòng chống đuối nước cần nâng cao nhận thức của chính quyền, cộng đồng, gia đình và chính bản thân các em”.

Theo thống kê của Bộ LĐTB&XH, đuối nước là một trong nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở trẻ em. Từ năm 2010 – 2015, trung bình mỗi năm có khoảng 2.800 trẻ em bị tử vong vì đuối nước. Trong 6 tháng đầu năm 2017 có 795 em tử vong vì đuối nước.

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác phòng chống tai nạn thương tích, trong đó có phòng chống đuối nước, Bộ LĐTB&XH đã tham mưu trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 234/QĐ-TTg về Chương trình phòng chống tai nạn thương tích trẻ em 2016 – 2020. Chương trình Phòng chống tai nạn thương tích trẻ em 2016 – 2020 đặt ra mục tiêu đến năm 2020 có 40% trẻ em trong độ tuổi tiểu học và trung học cơ sở biết kỹ năng an toàn trong môi trường nước.

Đến nay, 63 tỉnh, thành phố đã ban hành kế hoạch phòng chống tai nạn thương tích, trong đó có phòng chống đuối nước trẻ em. Các địa phương có các mô hình phòng chống đuối nước triển khai xuống cơ sở. Đặc biệt, đã có nhiều địa phương bố trí nguồn lực để dạy bơi, học bơi, hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt học bơi miễn phí; đầutư cơ sở vật chất liên quan bể bơi, tạo bể bơi di động để tăng cường giáo dục kỹ năng học bơi cho các em.

“Việc xã hội hóa và sự tham gia của cộng đồng cùng phòng chống đuối nước cho trẻ em rất cần thiết. Trong bối cảnh ngân sách dành cho công tác này còn hạn chế thì sự tham gia của tổ chức, doanh nghiệp và gia đình để có thêm nhiều lớp dạy bơi, tuyên truyền về phòng, chống đuối nước là rất quý, cần phát huy. Đặc biệt, tại các huyện nghèo, huy động sự vào cuộc của cộng đồng rất cần thiết để đảm bảo an toàn cho các em”, Thứ trưởng Đào Hồng Lan chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xã hội hoá phòng chống đuối nước trẻ em

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO