Xây dựng Buôn Ma Thuột xứng đáng là đô thị trung tâm của Tây Nguyên

Nguyễn Tuấn Anh 03/06/2017 11:15

Ngày 3/6, tại TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), UBND tỉnh Đắk Lắk phối hợp với Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam tổ chức Hội thảo “Quy hoạch và quản lý quy hoạch đô thị thành phố Buôn Ma Thuột-tỉnh Đắk Lắk”.

Quang cảnh Hội thảo.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã tham gia 24 ý kiến tham luận tập trung vào 3 nội dung lớn gồm: Định hướng quy hoạch vùng trung tâm Tây Nguyên, vùng tỉnh Đắk Lắk với quy hoạch và quản lý quy hoạch TP Buôn Ma Thuột; Phát triển kinh tế, xã hội TP Buôn Ma Thuột theo hướng phát triển bền vững; Xây dựng phát triển TP Buôn Ma thuột trở thành trung tâm du lịch mang bản sắc vùng Tây Nguyên.

Các tham luận của các đại biểu đều khẳng định với lợi thế Đắk Lắk là trung tâm vùng Tây Nguyên, địa hình đa dạng, đất đai màu mỡ thuận lợi cho phát triển cây công nghiệp, chăn nuôi gia súc và phát triển kinh tế rừng…

Trong những năm qua, Đắk Lắk đã xác định được những ưu tiên trọng điểm, những giải pháp đột phá trong tái cơ cấu, xây dựng nền nông nghiệp phát triển toàn diện theo hướng hiện đại, bền vững, có khả năng cạnh tranh, nhất là đối với một số sản phẩm chủ lực như cà phê, cao su, hồ tiêu.

Cùng với đó việc tăng cường liên kết vùng, phát triển giao thông hạ tầng, thực hiện cải cách hành chính… đã giúp tỉnh Đắk Lắk thu hút đước các dự án tới đầu tư làm thay đổi diện mạo của địa phương.

Năm 2010, Buôn Ma Thuột được công nhận là TP đô thị loại 1 trực thuộc tỉnh và trở thành TP năng động, phát triển nhanh nhất Tây Nguyên. Bên cạnh kinh tế-văn hóa-xã hội có bước phát triển khởi sắc, Buôn Ma Thuột còn có một vị trí chiến lược về quân sự và cũng là thành phố được công nhận quy hoạch tốt nhất cả nước.

Đại biểu trình bày ý kiến tham luận tại Hội thảo.

Mặc dù có nhiều tiềm năng, lợi thế nhưng Đắk Lắk nói chung và TP Buôn Ma Thuột nói riêng vẫn còn nhiều khó khăn. Vốn đầu tư ngân sách còn ít, thu hút đầu tư nước ngoài còn nhiều hạn chế. Cơ sở hạ tầng tuy mới được đầu tư nâng cấp nhưng vẫn chưa đồng bộ, chưa hoàn thiện…

Công tác quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, công tác quản lý quy hoạch đô thị trong quá trình phát triển vẫn còn nhiều bất cập. Một số thách thức đối với TP Buôn Ma Thuột như thiếu hụt nguồn nước, hiện tượng ngập úng cục bộ, thu gom rác thải chưa đầy đủ và xả rác còn bữa bãi. Sử dụng năng lượng, tài nguyên còn nhiều lãng phí.

Vấn đề triển khai hệ thống giao thông đô thị kết nối với giao thông vùng, môi trường, cảnh quan đô thị và những thách thức của biến đổi khí hậu… và đặc biệt chiến lược phát triển bất động sản và xây dựng nhà ở đang là vấn đề mà tỉnh Đắk Lắk và TP Buôn Ma Thuột cần quan tâm trong quá trình đô thị hóa.

Theo đánh giá của lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk và các đại biểu Hội thảo lần này là cơ hội để các chuyên gia trong nước nhận định lại những vấn đề đặt ra trong quá trình đô thị hóa tại Đắk Lắk và TP Buôn Ma Thuột, cũng như đề xuất một số giải pháp có tính đột phá cho công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch đô thị của TP Buôn Ma Thuột.

Các giải pháp được dựa trên cơ sở khai thác tốt nhất tiềm năng của địa phương, gắn du lịch với bảo vệ di tích lịch sử văn hóa, văn hóa truyền thống, bảo vệ môi trường và các hệ sinh thái đặc sắc.

Từng bước xây dựng Đắk Lắk trở thành trung tâm kinh tế-văn hóa-xã hội của vùng Tây Nguyên và xây dựng TP Buôn Ma Thuột trở thành trung tâm văn hóa, du lịch nghỉ dưỡng lớn nhất khu vực Đông Nam Á, có ý nghĩa an ninh quốc phòng quan trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xây dựng Buôn Ma Thuột xứng đáng là đô thị trung tâm của Tây Nguyên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO