Xây dựng nông thôn mới ở Lạng Sơn

Hạnh Nhân 26/12/2018 08:30

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lạng Sơn Nông Lương Chấn khẳng định, thi đua xây dựng nông thôn mới tại các huyện, xã của tỉnh Lạng Sơn đã trở thành phong trào rộng khắp. Đặc biệt từ cơ sở xuất hiện nhiều mô hình, cách làm hay, sáng tạo đã phát huy hiệu quả tốt và đang được nhân rộng.

Theo ông Nông Lương Chấn, Mặt trận tỉnh đã chủ động xây dựng Chương trình phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội về hiệp thương phối hợp thống nhất thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” giai đoạn 2017-2020 nhằm phát huy vai trò của MTTQ, tính chủ động, sáng tạo của mỗi tổ chức thành viên, đảm bảo thực hiện các nội dung một cách đồng bộ, hiệu quả, không chồng chéo và phát huy được vai trò của mỗi tổ chức trong triển khai thực hiện cuộc vận động.

Cùng với đó, MTTQ các cấp tiếp tục tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân nêu cao tinh thần trách nhiệm của mỗi người dân và trong cộng đồng dân cư về thực hiện xây dựng nông thôn mới (NTM). Hết năm 2018, tỉnh có thêm 12 xã đạt chuẩn nông thôn mới, nâng tổng số xã đạt chuẩn NTM của tỉnh Lạng Sơn lên 48 xã.

Bình quân mỗi xã trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đạt 9,7 tiêu chí (tăng hơn 1 tiêu chí so với cuối năm 2017), không có xã nào dưới 5 tiêu chí (giảm 10 xã so với cuối năm 2017), 5 xã đặc biệt khó khăn chỉ đạo điểm đều đạt từ 9 - 15 tiêu chí, trong đó có 2 xã đặc biệt khó khăn là Cao Minh (huyện Tràng Định) và Nhất Tiến (huyện Bắc Sơn) có khả năng về đích ngay trong năm 2019.

Kết quả nói trên về cơ bản đạt kế hoạch xây dựng nông thôn mới mà tỉnh Lạng Sơn đã đề ra từ đầu năm. Qua đó đã tạo được chuyển biến tích cực trong triển khai thực hiện Chương trình NTM tại các xã đặc biệt khó khăn.

Toàn tỉnh phấn đấu đến năm 2020 có 77/207 xã đạt chuẩn NTM (trong đó có 5 xã điểm đặc biệt khó khăn), chiếm 37,2% tổng số xã, không còn xã dưới 5 tiêu chí. Số tiêu chí bình quân/xã đạt 13,8 tiêu chí/xã. Duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí với những xã đạt chuẩn theo bộ tiêu chí mới. 100% số xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM xây dựng thành công từ 1 - 2 mô hình “Khu dân cư kiểu mẫu”, toàn tỉnh có 2 xã xây dựng đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu.

Phấn đấu mỗi huyện có từ 2 - 3 mô hình phát triển sản xuất thế mạnh để chỉ đạo xây dựng mô hình kiểu mẫu về phát triển sản xuất theo hướng sản xuất hàng hóa, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm gắn với thực hiện Chương trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn đạt khoảng 28 - 30 triệu đồng/người/năm, tăng 1,6 lần năm 2015...

Đặc biệt, theo ông Chấn, Mặt trận tỉnh đã hướng dẫn MTTQ các cấp về giới thiệu mô hình, cách làm hay trong thực hiện Cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, kết quả đã có nhiều mô hình điển hình, cách làm hay trong phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, xây dựng mô hình về môi trường “sáng, xanh, sạch, đẹp”, xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, xây dựng NTM.

Không khí thi đua xây dựng NTM tại các huyện, xã của tỉnh Lạng Sơn đã thực sự trở thành phong trào rộng khắp. Thời gian tới Mặt trận tiếp tục đồng hành, giúp đỡ các xã, các thôn và người dân trong thực hiện các tiêu chí, đặc biệt là phải tuyên truyền những cách làm hay, cách làm sáng tạo để từ đó người dân học tập và triển khai ngay tại địa bàn của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xây dựng nông thôn mới ở Lạng Sơn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO