Xử lý nghiêm biến tướng kinh doanh đa cấp

Hải Phong 02/11/2016 07:51

Chính phủ vừa ban hành Chỉ thị số 30/CT-TTg, về việc tăng cường quản lý nhà nước đối với hoạt động bán hàng đa cấp. Theo đó, lực lượng chức năng sẽ tăng cường kiểm tra việc chấp hành pháp luật về an toàn thực phẩm, khuyến mại, quảng cáo... đồng thời kiên quyết xử lý nghiêm những doanh nghiệp hoạt động không phép.

Lực lượng chức năng kiểm tra hoạt động kinh doanh đa cấp.

Trăm kiểu biến tướng đa cấp

Theo nhận định của Chính phủ, hoạt động bán hàng đa cấp được chính thức thừa nhận tại Việt Nam từ năm 2005. Đến nay, bán hàng đa cấp đã có những bước phát triển, trở thành một trong những phương thức bán lẻ phổ biến với sự tham gia phân phối của hàng trăm nghìn người với nhiều mặt hàng.

Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua, một số tổ chức, cá nhân hoạt động bán hàng đa cấp không đăng ký với cơ quan có thẩm quyền và kinh doanh đa cấp biến tướng diễn ra hết sức phức tạp, gây khó khăn cho công tác quản lý nhà nước, gây hoang mang trong dư luận xã hội và gây thiệt hại về tài sản cho người dân.

Cụ thể, không ít doanh nghiệp đã biến tướng kinh doanh đa cấp thành kinh doanh các khóa học làm giàu, chăm sóc sức khỏe, đầu tư các dự án bất động sản, nông nghiệp hay đầu tư tài chính, thương mại điện tử... Trên thị trường, nhiều chủ đầu tư bất động sản thường xuyên tổ chức các khóa học chia sẻ kỹ năng bán hàng.

Tuy nhiên thực tế tại các khóa học này, diễn giả thường thuyết phục học viên tham gia đầu tư những sản phẩm do đơn vị này đứng ra phân phối hoặc triển khai, nếu các học viên giới thiệu, bán được hàng cho các nhà đầu tư khác thì sẽ được chiết khấu ngay khoảng 6-7% giá trị sản phẩm.

Phương thức kinh doanh đa cấp cũng được nhiều đơn vị áp dụng trong lĩnh vực tài chính. Để tham gia hệ thống, người chơi chỉ cần bỏ ra một khoản tiền lập tài khoản, sau đó tham gia các gói đầu tư từ vài triệu đến hàng trăm triệu đồng. Và cũng giống như những loại hình kinh doanh đa cấp khác, để thu hút người tham gia, các đơn vị này hứa hẹn những khoản lợi nhuận lớn vào khoảng trên 300% tiền lãi cộng với hoa hồng từ việc phát triển hệ thống.

Xử nghiêm các vi phạm

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan trong công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn toàn quốc, kịp thời phát hiện và xử lý những vi phạm trong lĩnh vực này theo đúng các quy định của pháp luật.

Đồng thời phối hợp với Bộ Tư pháp và các cơ quan liên quan rà soát các quy định không phù hợp với tình hình thực tế trong quản lý hoạt động bán hàng đa cấp để sửa đổi, bổ sung hoặc trình cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung kịp thời.

Cùng với đó, tăng cường thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch hoặc đột xuất và xử lý theo thẩm quyền hoặc chuyển cơ quan có thẩm quyền xử lý các vi phạm pháp luật của các doanh nghiệp đã được cấp GCN đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp, người tham gia bán hàng đa cấp theo quy định; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm theo quy định các doanh nghiệp kinh doanh theo phương thức đa cấp chưa được cấp GCN đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp; công bố công khai kết quả kiểm tra, xử lý vi phạm bằng hình thức phù hợp trên cổng thông tin điện tử của bộ này.

“Lực lượng nghiệp vụ công an các cấp tăng cường công tác nắm tình hình, kịp thời phát hiện, điều tra làm rõ các tổ chức, cá nhân kinh doanh theo phương thức đa cấp hoặc lợi dụng kinh doanh đa cấp biến tướng nhằm thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật như lừa đảo chiếm đoạt tài sản, trốn thuế, gian lận thương mại buôn lậu, sản xuất kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, huy động tài chính trái phép, kinh doanh trái phép... trên phạm vi cả nước, để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, góp phần răn đe, giáo dục phòng ngừa chung, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội” – Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xử lý nghiêm biến tướng kinh doanh đa cấp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO