Xứng với niềm tin

Mai Loan 01/09/2017 09:05

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nhắc nhở: “Những người và những cơ quan lãnh đạo mắc bệnh quan liêu thành thử có mắt mà không thấy suốt, có tai mà không nghe thấu, có chế độ mà không giữ đúng, có kỷ luật mà không nắm vững. Kết quả là những người xấu, những cán bộ kém tha hồ tham ô, lãng phí”. Người kết luận, “bệnh quan liêu đã ấp ủ, dung túng, che chở cho nạn tham ô, lãng phí”. Căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh cho thấy xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh là đòi hỏi tất yếu. Chỉ có như vậy m


Tranh minh họa.

1. Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XII nêu rõ mục tiêu tổng quát là: “Tăng cường xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Phát huy sức mạnh toàn dân tộc và dân chủ xã hội chủ nghĩa. Đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới; phát triển kinh tế nhanh, bền vững, phấn đấu sớm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại. Nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Kiên quyết, kiên trì đấu tranh bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa. Giữ gìn hoà bình, ổn định, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế để phát triển đất nước; nâng cao vị thế và uy tín của Việt Nam trong khu vực và trên thế giới”.

Khi nêu lên nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ này, Nghị quyết đã chỉ ra 6 nhiệm vụ. Trong đó 2 nhiệm vụ đầu tiên là: Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ. Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ cấp chiến lược, đủ năng lực, phẩm chất và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ. Xây dựng tổ chức bộ máy của toàn hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu.

Nhìn từ mục tiêu tổng quát đến các nhiệm vụ trọng tâm, có thể thấy, Đảng ta đã nhấn mạnh công tác xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh và đấu tranh chống các biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; đấu tranh chống tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí là những nhiệm vụ hàng đầu trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước hôm nay. Đó không nghi ngờ gì mà là một sự tiếp nối sâu sắc và triệt để tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh- người sáng lập Đảng ta và cũng là người lãnh đạo Cách mạng Việt Nam đi đến thành công; đem tới tương lai tươi sáng hơn cho dân tộc Việt Nam.

Năm 1952, khi nói về thực hành tiết kiệm,chống tham ô, lãng phí, chống bệnh quan liêu, Cụ Hồ khẳng định: Tham ô, lãng phí và bệnh quan liêu, dù cố ý hay không, cũng là bạn đồng minh của thực dân và phong kiến. Vì nó làm chậm trễ công cuộc kháng chiến và kiến quốc của ta. Nó làm hỏng tinh thần trong sạch và ý chí khắc khổ của cán bộ ta. Nó phá hoại đạo đức cách mạng của ta là cần, kiệm, liêm, chính. Người viết bài chống quan liêu, tham ô, lãng phí. Lúc đó, Người cho rằng, quan liêu, tham ô, lãng phí chính là “kẻ thù khá nguy hiểm, vì nó không mang gươm mang súng, mà nó nằm trong các tổ chức của ta, để làm hỏng công việc của ta”.

Nói đến mối quan hệ giữa bệnh quan liêu và tham ô, lãng phí, Bác Hồ cũng đã chỉ rõ nguyên nhân: “Những người và những cơ quan lãnh đạo từ cấp trên đến cấp dưới không sát công việc thực tế, không theo dõi và giáo dục cán bộ, không gần gũi quần chúng. Đối với công việc thì trọng hình thức mà không xem xét khắp mọi mặt, không vào sâu vấn đề. Chỉ biết khai hội, viết chỉ thị, xem báo cáo trên giấy, chứ không kiểm tra đến nơi, đến chốn.

Nói tóm lại: Vì những người và những cơ quan lãnh đạo mắc bệnh quan liêu thành thử có mắt mà không thấy suốt, có tai mà không nghe thấu, có chế độ mà không giữ đúng, có kỷ luật mà không nắm vững. Kết quả là những người xấu, những cán bộ kém tha hồ tham ô, lãng phí.” Để rồi, Người kết luận, “bệnh quan liêu đã ấp ủ, dung túng, che chở cho nạn tham ô, lãng phí.”

2. 72 năm Cách mạng Tháng Tám và 87 năm Đảng lãnh đạo nhân dân, lãnh đạo cách mạng Việt Nam. Nhiều thắng lợi và nhiều thành công đã cho thấy, có Đảng những phong trào cách mạng đạt được nhiều kết quả to lớn. Nó cũng lý giải vì sao, Đảng luôn giành được sự tin yêu của đồng bào và nhân dân cả nước.

Chính vì sự tin yêu ấy, Đảng đã và đang phải nỗ lực đẩy mạnh công cuộc xây dựng Đảng để Đảng ta trở nên thực sự văn minh. Một trong những nỗ lực ấy chính là việc đẩy mạnh đấu tranh chống tham nhũng; chống các biểu hiện tự diễn biễn, tự chuyển hóa đang “nặng” hơn trong một bộ phận cán bộ, đảng viên. Một căn bệnh không chỉ khiến Đảng yếu đi; mà nó còn làm cho chúng ta mất đi nhiều cán bộ.

Trong một lần về thăm và nói chuyện với cán bộ và nhân dân Hà Bắc nhân Tết Đinh Mùi (1967) Bác đã thẳng thắn nhận xét: ‘’Hà Bắc có nhiều ưu điểm, nhưng cũng có nhiều khuyết điểm. Có những khuyết điểm đó là do đâu?... Bác nghe nói thói quan liêu, mệnh lệnh, tham ô, mất dân chủ ở đây vẫn còn nhiều. Việc này Bác hỏi đồng bào có thể trả lời, bởi vì hỏi các cô, các chú cán bộ thì khó trả lời. Quan liêu là nói cán bộ, chứ còn đồng bào xã viên mệnh lệnh gì ai. Còn tham ô thì cũng thường do mấy chú có chức có quyền lợi dụng mà tham ô, tình hình mất dân chủ cũng thế‘’.

Từ câu chuyện của một địa phương trong giai đoạn kháng chiến chống Mỹ còn rất quyết liệt, nhìn rộng ra những địa phương khác và nhìn tới sự phát triển của xã hội ta hôm nay mới thấy: Xã hội càng phát triển; kinh tế càng phát triển nhưng tệ tham nhũng lãng phí tiếc rằng lại có chiều hướng tăng lên. Nhận thức rõ điều này, Đảng đã đẩy mạnh hơn công cuộc xây dựng chỉnh đốn Đảng. Hội nghị Trung ương 4 khóa XI đã trở thành Hội nghị bàn chuyên đề về công tác xây dựng Đảng. Tiếp nối điều đó, Hội nghị Trung ương 4 khóa XII đã nhấn mạnh hơn nữa công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng.

Trong Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII còn chỉ rõ, việc thực hiện tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI còn mang tính hình thức; vẫn còn tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm; một số cán bộ, đảng viên thiếu tự giác nhận khuyết điểm và trách nhiệm của mình trong công việc được giao.

Đặc biệt, Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII còn chỉ rõ: Tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên chưa bị đẩy lùi, có mặt, có bộ phận còn diễn biến tinh vi, phức tạp hơn; tham nhũng, lãng phí, tiêu cực vẫn còn nghiêm trọng, tập trung vào số đảng viên có chức vụ trong bộ máy nhà nước.

Nhiều tổ chức Đảng, đảng viên còn hạn chế trong nhận thức, lơ là, mất cảnh giác, lúng túng trong nhận diện và đấu tranh, ngăn chặn “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”… Trong khi đó, sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống dẫn tới “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” chỉ là một bước ngắn, thậm chí rất ngắn, nguy hiểm khôn lường, có thể dẫn tới tiếp tay hoặc cấu kết với các thế lực xấu, thù địch, phản bội lại lý tưởng và sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc.

Những hạn chế, khuyết điểm nêu trên làm giảm sút vai trò lãnh đạo của Đảng; làm tổn thương tình cảm và suy giảm niềm tin của nhân dân đối với Đảng, là một nguy cơ trực tiếp đe dọa sự tồn vong của Đảng và chế độ.

3. Đảng đã hành động mạnh mẽ đấu tranh chống tham nhũng- đây là điều có thể nhận thấy trong suốt một năm rưỡi vừa qua; kể từ sau ĐH XII của Đảng. Nhiều vụ án tham nhũng nghiêm trọng với hàng loạt “nhân vật” dính án tham nhũng đã được Ủy ban Kiểm tra Trung ương và Ban Chỉ đạo trung ương về phòng, chống tham nhũng “điểm danh”. Những vụ án nếu cộng số tiền thất thoát mới phát hiện được thì đã rất rất nhiều nhưng liệu đã hết hay chưa? Điều đó không ai có thể nói chắc chắn.

Chính vì thế, phát hiện tham nhũng và xử lý tham nhũng là điều phải làm và phải làm đến cùng để những kẻ có ý muốn tham nhũng cũng không dám tham nhũng, không muốn tham nhũng. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã từng nói như thế về cuộc chiến chống tham nhũng. Là bởi, Đảng muốn đưa những “đứa con lầm lỗi” đi vào con đúng đắn. Là bởi, Đảng muốn công cuộc xây dựng Đảng thật sự thành công để Đảng có đủ sức mạnh lãnh đạo đất nước trong thời kỳ mới nhiều thách thức. Là bởi, nhân dân vẫn đặt rất nhiều niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng suốt 87 năm qua và chỉ có nỗ lực thực sự; phấn đấu thực sự vì sự phát triển Đảng mới thực sự xứng đáng với niềm tin ấy.

72 năm Cách mạng Tháng Tám và 87 năm Đảng lãnh đạo nhân dân, lãnh đạo cách mạng Việt Nam. Nhiều thắng lợi và nhiều thành công đã cho thấy, có Đảng những phong trào cách mạng đạt được nhiều kết quả to lớn. Nó cũng lý giải vì sao, Đảng luôn giành được sự tin yêu của đồng bào và nhân dân cả nước. Chính vì sự tin yêu ấy, Đảng ta đã và đang nỗ lực đẩy mạnh công cuộc xây dựng Đảng để Đảng ta trở nên thực sự văn minh. Một trong những nỗ lực ấy chính là việc đẩy mạnh đấu tranh chống tham nhũng; chống các biểu hiện “tự diễn biễn”, “tự chuyển hóa” trong một bộ phận cán bộ, đảng viên.
Xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh và đấu tranh chống các biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; đấu tranh chống tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí là những nhiệm vụ hàng đầu trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước hôm nay. Đó là sự tiếp nối sâu sắc và triệt để tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh- người sáng lập Đảng ta và cũng là người lãnh đạo Cách mạng Việt Nam đi đến thành công; đem tới tương lai tươi sáng hơn cho dân tộc Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xứng với niềm tin

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO