Quốc tế

Sức mạnh tàn phá của động đất ở Nhật Bản

Mai Phương (theo AP) 03/01/2024 17:24

Lực lượng cứu hộ đang chạy đua với thời gian tìm kiếm người sống sót ở Nhật Bản sau trận động đất mạnh khiến ít nhất 62 người thiệt mạng.

d1.jpg
Một lính cứu hỏa bước qua đống đổ nát của một khu chợ bị cháy rụi sau trận động đất ở Wajima, quận Ishikawa, Nhật Bản.

Ngày 3/1, các nhân viên cứu hộ và các đơn vị chó nghiệp vụ vẫn đang khẩn cấp rà soát đống đổ nát trong điều kiện thời tiết lạnh cóng và mưa lớn được dự đoán là điều mà Thủ tướng Kishida Fumio gọi là “cuộc chạy đua với thời gian” sau khi trận động đất mạnh ở miền tây Nhật Bản khiến ít nhất 62 người thiệt mạng, trong khi đó hàng chục người được cho là đang mắc kẹt dưới những tòa nhà bị sập.

Tỉnh Ishikawa và các khu vực lân cận đã rung chuyển bởi một cơn dư chấn mạnh 4,9 độ richter vào sáng sớm ngày 3/1 - một trong hàng chục cơn dư chấn theo sau trận động đất mạnh 7,6 độ Richter với tâm chấn ở Noto, quận Ishikawa, cách Tokyo khoảng 300 km ở bờ biển đối diện. Sự rung chuyển đã đưa ra cảnh báo sóng thần, kéo theo những đợt sóng cao hơn 1 mét ở một số nơi.

Các chuyên gia cho biết, 72 giờ đầu tiên đặc biệt quan trọng vì triển vọng sống sót giảm đi đáng kể sau ba ngày. Trong khi đó, địa hình bán đảo hẹp của Noto đã làm tăng thêm thách thức trong việc tiếp cận một số cộng đồng. Dịch vụ nước, điện và điện thoại di động vẫn không hoạt động ở một số khu vực.

“Hầu như không có ngôi nhà nào đứng vững. Chúng bị phá hủy một phần hoặc toàn bộ”, ông Masuhiro Izumiya, Thị trưởng thành phố Suzu cho biết.

d3.jpg
Lính cứu hỏa và nhân viên cứu hộ khiêng một thi thể được tìm thấy từ một ngôi nhà bị sập do trận động đất mạnh ở Suzu, tỉnh Ishikawa, Nhật Bản.

Các quan chức cứu trợ đã phân phát nước, chăn, thực phẩm và các vật dụng khác. Chó nghiệp vụ đã cùng với quân nhân và lính cứu hỏa cố gắng tìm kiếm và giải cứu hàng chục người được cho là đang mắc kẹt, mặc dù con số chính xác vẫn chưa rõ ràng.

Dự báo thời tiết cảnh báo về lượng mưa lớn ở Ishikawa, dẫn đến lo ngại về lở đất và thiệt hại thêm cho những ngôi nhà mới đổ nát một nửa. Nhiệt độ dự kiến ​​sẽ giảm xuống khoảng 4 độ C qua đêm.

Theo chính quyền tỉnh Ishikawa, trong số những người thiệt mạng, 29 người được tính ở thành phố Wajima, trong khi 22 người chết ở Suzu. 11 trường hợp tử vong được báo cáo rải rác ở các thị trấn lân cận khác, trong khi 2 trường hợp tử vong nữa vẫn đang chờ xác nhận chính thức ở Wajima, có nghĩa là tổng số người thiệt mạng có thể sẽ tăng lên 64 người. Hàng chục người bị thương nặng, kể cả ở các quận lân cận.

Các quan chức cảnh báo rằng, mọi thứ không thể đoán trước được và có thể xảy ra những trận động đất lớn hơn nữa.

d10.jpg
Một khu vực tại tỉnh Ishikawa của Nhật bản trước và sau trận động đất.

Là một quốc gia thường xuyên xảy ra động đất với các đường đứt gãy đan xen và nhiều núi lửa, Nhật Bản đã phải hứng chịu nhiều thảm họa, trong đó có trận động đất, sóng thần và thảm họa hạt nhân ở phía đông bắc Nhật Bản vào năm 2011.

Một số nhà máy hạt nhân trong khu vực gây lo ngại, mặc dù không có vấn đề lớn hoặc mức độ phóng xạ gia tăng nào được báo cáo. Nhà máy hạt nhân Shika ở Ishikawa bị mất điện một phần nhưng nguồn điện dự phòng đã được đưa vào, đảm bảo quá trình làm mát quan trọng vẫn tiếp tục.

Nhật Bản là một xã hội có tổ chức, tuân thủ và có ít tội phạm, nơi các cảnh báo được chuyển tiếp một cách có hệ thống như một dịch vụ công. Các chuyên gia về thảm họa cho rằng, điều đó đang giúp cứu sống nhiều mạng sống.

Một số hình ảnh tại tỉnh Ishikawa sau trận động đất:

d4.jpg
d5.jpg
d7.jpg
d8.jpg
d9.jpg
d12.jpg
d13.jpg
d14.jpg
d15.jpg
d16.jpg
d17.jpg
d18.jpg
d19.jpg
d21.jpg
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sức mạnh tàn phá của động đất ở Nhật Bản

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO