Thứ Sáu, 22/11/2024
Tin mới nhất
Đăng nhập
Chính trị
Lãnh đạo Đảng
Chủ tịch nước
Quốc hội
Chính phủ
Mặt trận
Các cuộc vận động
Tiếng nói cơ sở
Người Mặt trận
Giám sát - Phản biện
Kiều bào
Dân tộc
Tôn giáo
Tư vấn
Tiếng dân
Điều tra
Chúng tôi lên tiếng
Xã hội
An sinh xã hội
Môi trường
Chuyện tử tế
Kinh tế
Tài chính
Thị trường
Pháp luật
Quy định mới
Giáo dục
Đô thị
Giao thông
Văn hóa
Giải trí
Sức khỏe
Các bệnh dịch
Thể thao
Bất động sản
Công nghệ
Sản phẩm số
Góc nhìn Đại Đoàn Kết
Quốc tế
Tinh hoa Việt
Du lịch
Thông tin doanh nghiệp
Multimedia
Góc nhìn Đại Đoàn Kết
Quốc tế
Tinh hoa Việt
Du lịch
Thông tin doanh nghiệp
Multimedia
Tin mới nhất
Chính trị
Lãnh đạo Đảng
Chủ tịch nước
Quốc hội
Chính phủ
Mặt trận
Các cuộc vận động
Tiếng nói cơ sở
Người Mặt trận
Giám sát - Phản biện
Kiều bào
Dân tộc
Tôn giáo
Tư vấn
Tiếng dân
Điều tra
Chúng tôi lên tiếng
Xã hội
An sinh xã hội
Môi trường
Chuyện tử tế
Kinh tế
Tài chính
Thị trường
Pháp luật
Quy định mới
Giáo dục
Đô thị
Giao thông
Văn hóa
Giải trí
Sức khỏe
Các bệnh dịch
Thể thao
Bất động sản
Công nghệ
Sản phẩm số
Góc nhìn Đại Đoàn Kết
Quốc tế
Tinh hoa Việt
Trò chuyện
Chuyển động
Cuộc sống muôn màu
Du lịch
Thông tin doanh nghiệp
Multimedia
Video
Ảnh
Infographic
Emagazine
thương hiệu nông sản
Tin tức cập nhật liên quan đến thương hiệu nông sản
Khẳng định thương hiệu nông sản Việt xuất khẩu
Vải chuẩn bị bước vào mùa thu hoạch rộ, sau đó đến nhãn. Dư địa thị trường xuất khẩu rất lớn cho nông sản Việt Nam. Tuy nhiên để nông sản thương hiệu Việt khẳng định vị thế trong hệ thống phân phối quốc tế thì vẫn còn nhiều việc phải làm. Trước mắt cần khắc phục ngay tình trạng phụ thuộc vào mùa vụ; được mùa, mất giá và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu.
Kinh tế
Cấp bách phát triển thương hiệu nông sản
Mặc dù đạt được những con số ấn tượng về kim ngạch xuất khẩu nhưng 80% sản lượng nông sản xuất khẩu chưa xây dựng được thương hiệu, chưa có logo, nhãn mác riêng và chưa tham gia đầy đủ vào chuỗi giá trị toàn cầu. Nhiều sản phẩm được xuất khẩu và bán ở thị trường nước ngoài dưới thương hiệu không phải của doanh nghiệp Việt Nam.
Xây dựng thương hiệu nông sản Việt
Là nước có nhiều mặt hàng nông sản xuất khẩu hàng đầu thế giới như gạo, cà phê, trái cây, rau quả, thuỷ hải sản... nhưng có đến 80% sản lượng nông sản xuất khẩu Việt Nam chưa xây dựng được thương hiệu, chưa có logo, nhãn mác riêng, chưa tham gia đầy đủ vào chuỗi giá trị toàn cầu... Điều này khiến nông sản xuất khẩu chịu thiệt hại không nhỏ.
Xây dựng thương hiệu nông sản Việt: Còn nhiều khó khăn
Theo nhận định của các chuyên gia, nông sản Việt đang đối diện với rất nhiều thách thức. Việc này không chỉ đến từ chất lượng sản phẩm, từ thị trường, từ sự thay đổi hành vi của người tiêu dùng mà còn đến từ năng lực tiếp cận thị trường thông qua thương hiệu sản phẩm.
Bảo hộ thương hiệu nông sản, cách nào?
Dễ nhận thấy, từ khi giành giải “Gạo ngon nhất thế giới” tại cuộc thi World’s Best Rice năm 2019, gạo ST25 được rất nhiều người tiêu dùng tìm mua thưởng thức. Cũng chính vì vậy mà nhan nhản nhãn mác gạo ST25 giả, nhái được bày bán trên thị trường. Có thời điểm gạo ST25 đã cạn nguồn cung, nhưng trên thị trường vẫn bán loại gạo này.
Vì sao nông sản Việt chưa ‘chắc chân’?
Theo giới chuyên gia, nhiều doanh nghiệp (DN) làm xuất khẩu vẫn chưa chú ý đến cách tiếp cận người tiêu dùng nước ngoài - đó là lý do khiến nông sản Việt, dù xuất khẩu với sản lượng lớn, song lại chưa gây dựng được thương hiệu trên thị trường thế giới.
Bà đỡ cho nông nghiệp
Mặc dù bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, nhưng 9 tháng đầu năm, tổng giá trị xuất khẩu nông sản ước đạt 30,05 tỷ USD, tăng 1,6% so với cùng kỳ năm 2019. Giá trị xuất siêu đạt khoảng 7,2 tỷ USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm 2019. Có được kết quả này, ngoài những nỗ lực đổi mới của các doanh nghiệp, nông dân trong sản xuất và kinh doanh, những năm qua Chính phủ đã tích cực tham gia ký kết các hiệp định thương mại như WTO, CPTPP, EVFTA... nhằm hỗ trợ cho xuất khẩu nông sản.
Xây dựng thương hiệu nông sản Việt
Sản phẩm nông sản nâng được sức cạnh tranh hay không, phụ thuộc rất nhiều vào việc xây dựng thương hiệu. Theo các chuyên gia nông nghiệp, thiệt thòi lớn nhất của nông sản Việt Nam là khi xuất khẩu ra thị trường thế giới lại không được mang thương hiệu Việt vì chúng ta chưa biết cách xây dựng và giữ thương hiệu.
Thương hiệu cho nông sản: Không thể nhạt nhòa
Với kim ngạch xuất khẩu đạt hàng tỷ USD mỗi năm, ngành hàng nông sản vẫn luôn được coi là mũi nhọn, là chủ lực của nền kinh tế nước nhà. Thế nhưng, hạn chế về xây dựng thương hiệu đã khiến nhiều sản phẩm nông sản của Việt Nam xuất khẩu ra nước ngoài lại vô hình trong mắt người tiêu dùng thế giới.
Băn khoăn thương hiệu nông sản
Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), năm 2016 kim ngạch xuất khẩu nông sản Việt Nam đạt 32,1 tỷ USD. Đây được xem là con số khá ấn tượng góp phần gia tăng kim ngạch xuất khẩu chung của cả nước.
Xây dựng thương hiệu nông sản Việt
Việt Nam có nhiều sản phẩm đặc sản như vải Thanh Hà, bưởi Diễn, bưởi Năm Roi, kẹo dừa Bến Tre, nước mắm Phú Quốc… tuy nhiên, các sản phẩm đó vẫn chưa được ghi dấu trên thị trường quốc tế. Làm sao để tăng được giá trị, xây dựng được thương hiệu cho các sản phẩm nông sản - đó là điều trăn trở lâu nay của những người tâm huyết với ngành nông nghiệp Việt.
Xem thêm