Căn hộ 100 triệu đồng: 'Giấc mơ trưa' của người Hà Nội

Minh Phương 23/08/2016 09:29

Hà Nội đang rất hạn hẹp quỹ đất sạch, dự án nào cũng phải xây cao đến mấy chục tầng, cộng thêm chi phí giải phóng mặt bằng cao… nên giá thành căn hộ sẽ bị đội lên cao.

Người nghèo, người thu nhập thấp hoàn toàn có cơ hội để được sở hữu một căn nhà với diện tích chỉ khoảng 25-30m2 với giá chỉ giao động từ 100 triệu đồng – 200 triệu đồng/ căn hộ. Đó không còn là giấc mơ với người dân vì hiện nay, tại Bình Dương, Đồng Nai đã có hàng ngàn căn hộ như vậy.

Con số thống kê của Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cho biết, trong 5 năm (2011-2015), địa phương này đã cung ứng cho thị trường khoảng 82 dự án nhà ở xã hội với tổng diện tích 3,9 triệu m2 sà nhà ở, đáp ứng cho khoảng 240 ngàn người thu nhập thấp.

Theo nhận định của giới chuyên gia ngành địa ốc, tỉnh Bình Dương là địa phương có những đột phá về xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở dành cho người thu nhập thấp, giúp cho hàng trăm ngàn người lao động, công nhân khu công nghiệp có cơ hội sở hữu nhà ở, an cư lạc nghiệp.

Có thể thấy, đối với phân khúc nhà thu nhập thấp, tỉnh đã đánh giá đúng về nhu cầu xã hội và thị trường, như về diện tích, vị trí, tiện ích xã hội và khả năng của người mua để có thể cho ra thị trường những sản phẩm giá rẻ, khoảng 100 triệu đến 150 triệu đồng/ căn.

Trong bối cảnh nhu cầu về nhà ở của người dân Việt Nam ngày càng tăng lên, quỹ đất lại hạn hẹp đi, thì việc cho ra thị trường những căn hộ chỉ khoảng 100 – 200 triệu đồng như Bình Dương có thể được coi là hiện tượng.

Bởi lâu nay, vẫn có nhiều ý kiến đánh giá rằng, giá nhà ở Việt Nam thường cao hơn 20-25 lần mức thu nhập của người dân. Đây là lý do khiến cho, phần lớn người thu nhập thấp ở Việt Nam khó có thể có cơ hội sở hữu được một căn nhà. Vậy nên, với những gì tỉnh Bình Dương đã và đang làm được – xây những căn nhà diện tích nhỏ, giá thấp để cho người thu nhập thấp vẫn có cơ hội mua nhà – thực sự là điều đáng để các địa phương khác học hỏi.

Hà Nội liệu có thể xây dựng được những căn hộ như vậy hay không? Đó có có lẽ là câu hỏi được khá nhiều người, đặc biệt là những người thu nhập thấp đang sinh sống tại thủ đô quan tâm.

Tuy nhiên, trả lời câu hỏi này, nhiều chuyên gia ngành bất động sản cho rằng, Bình Dương có quỹ đất sạch lớn, hạ tầng đã được xây dựng cơ bản để làm nhà nhà ở xã hội nên có thể xây dựng được những căn hộ như thế, với Hà Nội là rất khó.

Lý do là bởi, Hà Nội đang rất hạn hẹp quỹ đất sạch, dự án nào cũng phải xây cao đến mấy chục tầng, cộng thêm chi phí giải phóng mặt bằng cao… nên giá thành căn hộ sẽ bị đội lên cao.

Do đó, muốn xây được những căn hộ giá thấp là rất khó đối với các chủ đầu tư.

“Đối với Hà Nội, nếu xây dựng những dự án nhà ở với chi phí thấp thì có thể thực hiện ở khu vực ngoại thành, còn xây dựng trong nội thành là điều khó có thể thực hiện vì nhiều áp lực” – một chuyên gia ngành địa ốc nhận định.

Không chỉ Hà Nội, rất nhiều địa phương khác, nhu cầu nhà ở đối với người dân là rất lớn, song do giá nhà hiện nay quá cao, quá chênh lệch so với mức thu nhập bình quân của người dân nên được sở hữu một căn nhà vẫn là một điều gì đó rất xa vời. Và dường như, để có thể thực hiện được như Bình Dương, vẫn là việc không đơn giản.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Căn hộ 100 triệu đồng: 'Giấc mơ trưa' của người Hà Nội

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO