Chứng nhận quyền sử dụng đất: Nhiều lần 'ra tỉnh, lên huyện' để xin cấp giấy

Nghĩa Văn 19/03/2022 06:45

Ở ổn định hơn 30 năm nhưng đến nay sau nhiều lần “ra tỉnh, lên huyện, về xã”, 4 hộ dân trú tại thôn Phương Hải, xã Hải Ba (Hải Lăng, Quảng Trị) vẫn chưa được xử lý dứt điểm việc xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN QSDĐ).

Bà Lê Thị Thúy khẳng định, vợ chồng bà không hề có đơn thư tố cáo 4 hộ dân (bà Tương, ông Vang, ông Phương và ông Bằng) lấn chiếm đất của gia đình.

Các hộ dân gồm: bà Nguyễn Thị Tương, ông Võ Viết Vang, ông Nguyễn Bằng, ông Trần Đình Phương ( trú thôn Phương Hải, xã Hải Ba, Hải Lăng, Quảng Trị) cho biết, dù đã nhiều lần “ra tỉnh, lên huyện, về xã” nhưng từ năm 2019 đến nay họ vẫn chưa được xử lý dứt điểm việc xin cấp GCN QSDĐ cho thửa đất mà họ đã ở ổn định 30 năm nay.

Ông Võ Viết Vang cho biết, gia đình ông xin cấp GCN QSDĐ cho diện tích 399m2. Đây là diện tích đất do bố mẹ vợ ông Vang khai hoang, trồng dương liễu, trồng sắn và đã cho vợ chồng từ năm 1990. Sau đó, ông Vang tiến hành san lấp mặt bằng và làm nhà. Từ khi sinh sống ở đây đến nay, diện tích đất ông Vang đang xin cấp GCN QSDĐ không hề xảy ra tranh chấp.

Hộ ông Nguyễn Bằng xin cấp GCN QSDĐ cho diện tích 243m2 cho biết, trước đây gia đình ông đã mua lại thửa đất này từ ông Lễ Hữu Toại, sau đó khai hoang thêm, san lấp rồi mới làm nhà ở như hiện nay. Ông Bằng khẳng định, thửa đất này không lấn chiếm, không tranh chấp với các hộ liền kề.

“Thực tế đo đạc, kiểm tra thực địa, xác minh của cụm dân cư với kết quả trong báo cáo của tổ xác minh, kết luận giải quyết của UBND huyện là một sự khác biệt hoàn toàn” - ông Bằng nói.

Cụ thể, bà Nguyễn Thị Tương, ông Nguyễn Bằng, ông Võ Viết Vang và ông Trần Đình Phương không đồng ý với các Quyết định số 1568, 1569, 1570 và 1571/QĐ-UBND do UBND huyện Hải Lăng ban hành ngày 13/7/2021 về việc giải quyết khiếu nại của họ vì trong đó cho rằng, 4 hộ dân này đã lấn chiếm đất sản xuất do HTX Phương Hải quản lý, lấn chiếm đất kênh mương và lấn chiếm đất hành lang an toàn giao thông đường bộ.

Các hộ dân này cho biết, họ đã lấy ý kiến xác nhận của nhiều người khác tại địa phương về việc họ không lấn chiếm ruộng. Cùng với đó, 4 hộ dân này khẳng định từ khi ở đây (năm 1990) đến nay họ chưa hề thấy cán bộ thanh tra giao thông nhắc nhở, xử lý vi phạm.

Do đó, để thực tế, xác minh và cấp GCN QSDĐ cho các hộ này, ông Trần Đình Phương cho rằng: “Cần có cán bộ trọng tài, độc lập điều tra làm rõ, chứ thực tế một đường, báo cáo một nẻo” bởi vì, theo ông, tổ công tác trước đó chỉ lắng nghe ý kiến từ một phía là chính quyền địa phương mà phớt lờ đi ý kiến của các nhân chứng liên quan khác.

Bà Nguyễn Thị Tương cho biết thêm, các gia đình đã ở đây ổn định hơn 30 năm nay. Tuy nhiên, khi các gia đình đến UBND xã Hải Ba để thực hiện thủ tục xin cấp GCN QSDĐ thì bị cán bộ địa phương cố tình gây khó dễ.

Trong việc xin cấp GCN QSDĐ này, phía UBND huyện Hải Lăng nêu hộ ông Mai Đức Tuấn và bà Lê Thị Thúy làm đơn tố cáo 4 hộ dân nói trên lấn chiếm đất ruộng của gia đình. Tuy nhiên, trong buổi làm việc vào ngày 4/11/2021 do ông Văn Ngọc Dũng – Phó Chánh Thanh tra huyện chủ trì, bà Lê Thị Thúy khẳng định, “gia đình tôi không viết đơn tố cáo 4 hộ dân lấn chiếm đất của gia đình”.

Trao đổi với phóng viên Báo Đại Đoàn Kết, Chủ tịch UBND xã Hải Ba Lê Xuân Trường xác nhận việc các hộ dân nói trên đang đề nghị được cấp GCN QSDĐ. Phía UBND xã cũng như phía cơ quan chức năng nhiều lần xác minh, ban hành văn bản trả lời về việc này, tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có được sự thống nhất với 4 gia đình nói trên.

“Giờ Thanh tra tỉnh cũng đã vào cuộc và chúng tôi đang chờ kết luận của họ để có cơ sở xử lý dứt điểm vụ việc này”- ông Trường nói.

Về phía ông Nguyễn Quyết - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Hải Ba cho biết về ý kiến của mình, nếu trước đây các hộ dân chưa đi khiếu nại đến các cơ quan chức năng thì dù có điểm chưa hợp lý xã cũng sẽ tạo điều kiện để cấp GCN QSDĐ cho họ. Tuy nhiên, đến nay, khi họ đã khiếu nại đến các cơ quan chức năng rồi thì đề nghị các cơ quan chức năng phải thực hiện đúng 100% các thủ tục pháp lý trong việc cấp GCN QSDĐ cho 4 hộ này.

Ông Quyết giải thích, ông có ý kiến như vậy là để an dân. Bởi vì, trong thôn Phương Hải nói riêng và xã Hải Ba nói chung còn hàng trăm, hàng nghìn hộ dân khác. Nếu tạo điều kiện cho 4 hộ này một cách công khai thì các hộ dân khác dễ nảy sinh tư tưởng “sai cũng làm vì sẽ được tạo điều kiện”! Cũng theo ông Quyết, bà Tương và các hộ dân này lấn chiếm đất của hợp tác xã, đất kênh mương và đất của người khác nên giai đoạn từ năm 2000 – 2006 tại địa phương có nhiều đợt tiến hành cấp đất, cấp sổ đỏ cho người dân thì các hộ dân này không dám đề xuất cấp GCN QSDĐ.

Liên quan đến vụ việc trên, ngày 28/1, UBND tỉnh Quảng Trị đã có văn bản số 398/UBND-TCD về việc xử lý nội dung của các ông, bà: Nguyễn Thị Tương, Võ Viết Vang, Nguyễn Bằng, Trần Đình Phương tại buổi tiếp công dân định kỳ tháng 1/2022. Trong đó, yêu cầu Thanh Tra tỉnh xem xét đưa nội dung phản ánh của công dân vào quy trình thực hiện việc thanh tra, báo cáo UBND tỉnh, Ban Tiếp công dân tỉnh trong quý I/2022.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chứng nhận quyền sử dụng đất: Nhiều lần 'ra tỉnh, lên huyện' để xin cấp giấy

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO