Công ty Đại Nam triển khai nhiều công trình sai phép

Lê Anh - Quốc Định 20/08/2015 08:30

Đó là kết luận thanh tra toàn diện các hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty cổ phần Đại Nam trong giai đoạn từ ngày 1/1/2009 đến 31/12/2014 được UBND tỉnh Bình Dương công bố chính thức vào ngày 19/8.

Công ty Đại Nam triển khai nhiều công trình sai phép

Tại buổi thông báo kết luận thanh tra, ông Trần Thanh Liêm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Dương nhìn nhận, chính quyền tỉnh đánh giá cáo sự đóng góp của Công ty cổ phần Đại Nam trong những năm qua. Tuy nhiên, qua kết quả thanh tra lần này UBND tỉnh sẽ chỉ đạo xử lý nghiêm những vi phạm của công ty này theo quy định pháp luật.

Theo kết luận thanh tra, Công ty CP Đại Nam bị yêu cầu phải giao nộp số tiền thuế vi phạm và tiền xử phạt qua thanh tra là hơn 99 tỷ đồng vào tài khoản tạm giữ của Thanh tra tỉnh Bình Dương. Trong đó, công ty bị truy thu thuế và xử phạt 97 tỷ 750 triệu đồng do đơn vị phản ánh vào tài khoản chưa đúng bản chất nghiệp vụ kinh tế phát sinh, việc hạch toán còn một số bút toán chưa đúng nguyên tắc tài chính, chưa chấp hành đúng trình tự hạch toán kế toán theo chế độ kế toán hiện hành, sử dụng văn bản đã hết hiệu lực; việc phân bổ chi phí chưa đúng quy định; vi phạm một số quy định pháp luật về Luật Thuế làm giảm số thuế phải nộp.

Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cũng yêu cầu rà soát làm rõ việc xây dựng trái phép 167 công trình (gồm các công trình tạm, phụ và một số công trình kiên cố) và đề xuất UBND tỉnh Bình Dương xem xét xử lý theo quy định pháp luật. Kết luận Thanh tra nêu rõ, từ năm 2009 – 2014, công ty CP Đại Nam có 4 công trình có thay đổi so với giấy phép xây dựng, giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng về số tầng, diện tích xây dựng; 167 hạng mục công trình (công trình phụ, tạm và một số kiên cố) đã xây dựng hoàn chỉnh nhưng không lập thủ tục xin phép xây dựng và đăng ký sở hữu công trình… Các vi phạm này bị các cơ quan chức năng xử phạt hành chính 190 triệu đồng.

Công ty CP Đại Nam cũng bị tố đã đưa 25,23 ha vào sử dụng phục vụ Khu du lịch Đại Nam nhưng chưa lập thủ tục về đất đai; sử dụng đất không đúng mục đích, cam kết xây dựng chung cư trên 3 tầng nhưng lại tự ý phân lô bán nền (ở dự án Khu công nghiệp Sóng Thần 3); xây dựng công trình Trung tâm thương mại năm 2011 nhưng chưa đưa vào hoạt động; chưa liên hệ Sở Tài nguyên và Môi trường để ký phụ lục hợp đồng xác định lại diện tích thuê đất do có biến động từ 238,27 ha xuống còn 232,15 ha.

Về các sai phạm này, kết luận Thanh tra của tỉnh Bình Dương nhận định: Do thời gian thanh tra ngắn nên chưa thể làm rõ cụ thể các sai phạm tại những công trình này một cách toàn diện. Do đó, UBND tỉnh Bình Dương chỉ đạo các ngành chức năng tiếp tục làm rõ để có kết luận chính xác.

Ngoài các sai phạm của Công ty CP Đại Nam, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Dương cũng cho rằng, các sai phạm này có phần trách nhiệm về công tác quản lý nhà nước của các sở, ngành liên quan. Do đó, UBND tỉnh yêu cầu các Sở ngành đánh giá, rút kinh nghiệm nghiêm túc về trách nhiệm những cá nhân, tập thể liên quan để tham mưu hướng xử lý cho UBND tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công ty Đại Nam triển khai nhiều công trình sai phép

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO