Đìu hiu xe buýt điện

Đoàn Xá 14/02/2017 08:05

Là loại hình giao thông đầu tiên được đưa vào hoạt động ở khu vực trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh, các tuyến xe buýt điện được khai trương từ dịp đầu năm 2017. Tuy nhiên, chỉ một thời gian ngắn sau khi đi vào hoạt động, lượng hành khách đi xe buýt điện rất ít. Thậm chí nhiều chuyến xe từ bến đầu (Công viên 23-9) tới bến cuối (Thảo Cầm viên) hoàn toàn không có khách nào.

Xe buýt điện hiện khá vắng khách.

Theo đại diện của Sở GTVT TP HCM, mục tiêu của xe buýt điện là làm giảm áp lực giao thông ở khu vực trung tâm, cùng với hệ thống xe buýt hiện hành phục vụ nhu cầu di chuyển của người dân. Thực tế, xe buýt điện được khai trương ngày 24/1 (trước Tết Nguyên Đán) nên trong mấy ngày đầu, lượng hành đi lại khá đông vì đây là quãng thời gian người dân đổ dồn về trung tâm thành phố vui chơi, giải trí. Thế nhưng, sau kỳ nghỉ Tết thì rất ít người chọn lựa di chuyển bằng loại hình phương tiện này.

Theo tìm hiểu của PV, có rất nhiều nguyên nhân khiến cho xe buýt điện ít khách mà đầu tiên chính là việc lộ trình của xe quá ngắn và giá lại rất cao.

Cụ thể, với các tuyến xe ở trung tâm quận 1 (D1) thì quãng đường từ điểm xuất phát tới điểm cuối cùng chỉ khoảng 3km (lộ trình xe chạy là gần 5km) mà giá lên đến 12 ngàn đồng/người/lượt. Anh Lê Quân, một hành khách đi xe buýt điện cho biết, xe này thực tế chỉ phù hợp với khách du lịch vì các điểm xuất phát và các tuyến đường mà nó di chuyển qua đều là các địa điểm du lịch. Vì quãng đường ngắn, lại không qua các trụ sở, cơ quan, cao ốc văn phòng… nên rất ít người dân sinh sống ở quận 1 di chuyển bằng xe buýt điện.

Thế nhưng, ngay cả khách du lịch di chuyển bằng xe buýt điện cũng không dễ dàng vì mỗi khi tới 1 địa điểm (như Nhà thờ Đức Bà) mà muốn dừng lại chụp hình lưu niệm thì khi bước lên xe phải tính thêm 1 lần tiền vé. Nhiều hành khách đi hết chặng có khi phải tính tới 3,4 lần tiền vé. Mà đây lại là tuyến xe không được trợ giá nên chi phí bỏ ra khá tốn kém, không thua gì di chuyển bằng các loại uber, grap, taxi thông thường. Thậm chí, nếu mua theo giờ thì hành khách cũng mất khoảng một trăm ngàn đồng, không hề rẻ so với các loại dịch vụ giao thông công cộng khác.

Trong khi đó, đại diện chủ đầu tư là Công ty CP Mai Linh cho biết, hiện xe buýt điện chạy ở khu vực trung tâm quận 1 đang được duy trì là 70 chuyến/ngày, tức khoảng 30 phút/chuyến. Tổng cộng cả thảy 10 xe, mỗi xe chở tối đa 15 khách, hoạt động từ 5h-22h. Ưu điểm của xe là vận tốc chậm, chạy bằng điện thân thiện với môi trường nên rất được khách du lịch ưa chuộng.

Tuy nhiên, sau thời gian đầu khai trương với lượng hành khách khoảng 400-500 lượt/ngày thì khoảng hơn một tuần trở lại đây, khách đi xe giảm khá nhiều, chỉ còn xấp xỉ 120 lượt/ngày. Tương tự, lượng hành khách đi xe buýt điện tại khu Phú Mỹ Hưng (quận 7) cũng khá ít, không thu hút người dân vì lộ trình ngắn, manh mún và không kết nối với các phương tiện khác. Hơn nữa, ở Phú Mỹ Hưng cũng không có nhiều khách du lịch để tham gia đi xe buýt điện.

Trước tình hình lượng hành khách đi xe ngày một giảm, chủ đầu tư đang có ý kiến xin lãnh đạo Sở GTVT cho điều chỉnh lộ trình một số tuyến nhằm tăng cường các địa điểm kết nối để đáp ứng thêm những nhu cầu khác của hành khách nhằm đảm bảo duy trì hoạt động của loại hình phương tiện này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đìu hiu xe buýt điện

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO