Giáo dục thực sự là quốc sách hàng đầu

Ảnh: Hoàng Long 29/09/2015 13:38

Ngày 29 – 9, phát biểu tại Lễ kỷ niệm 70 năm nền giáo dục Việt Nam (1945 - 2015) và Đại hội thi đua yêu nước ngành giáo dục lần thứ VI, GS-TS Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam cho rằng: Cấp ủy, chính quyền các cấp từ Trung ương tới địa phương, tiếp tục quan tâm, phối hợp chặt chẽ với Bộ giáo dục và Đào tạo, coi giáo dục thực sự là quốc sách hàng đầu, cùng ngành giáo dục hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ chính trị được giao, xứng đáng với niềm tin yêu của nhân dân và

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại lễ kỷ niệm

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân khẳng định: Ngay từ ngày đầu thành lập nước năm 1945, Bác Hồ đã nói: “một dân tộc dốt là một dân tộc yếu”, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã kêu gọi toàn dân chống nạn thất học, “diệt giặc dốt”, coi đây là khâu đột phá để nâng cao dân trí. Phong trào Bình dân học vụ đã đạt được kết quả quan trọng trong việc xóa mù chữ, ngành giáo dục đã có sự phát triển và thay đổi về chất và bước đầu hình thành xã hội học tập. Dù phải dạy và học ở các vùng an toàn khu, trong những điều kiện học tập vô cùng khó khăn, nhưng ngành giáo dục trong chín năm kháng chiến đã đào tạo được một thế hệ nhân lực có phẩm chất và năng lực, trình độ cao, đặt nền móng vững chắc cho nền giáo dục nước nhà.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: Trong những năm đất nước tạm thời bị chia cắt làm hai miền, cùng với nhân dân cả nước, các thầy giáo, cô giáo và cán bộ, nhân viên ngành giáo dục đã hoàn thành xuất sắc sứ mạng vừa phục vụ xây dựng Chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc, vừa đấu tranh giải phóng miền Nam và chuẩn bị nguồn lực cho công cuộc tái thiết đất nước sau ngày thống nhất. Bất chấp mưa bom, bão đạn, các lớp học không ngừng được xây dựng ở khắp mọi miền ở miền Bắc. Chưa một ngày nào việc dạy và học phải ngừng lại vì những khó khăn, nguy hiểm của chiến tranh. Hàng nghìn thầy giáo, cô giáo đã xung phong ra mặt trận, và hàng trăm ngàn học sinh đã tiếp nối tấm gương của các thầy, các cô để đi theo tiếng gọi của chính nghĩa, cầm súng bảo về Tổ quốc, giành lại hòa bình, thống nhất đất nước. Sau năm 1975, ngành giáo dục đã nhanh chóng được thống nhất thành một hệ thống trong cả nước và đã trở thành một trong những động lực to lớn cùng cả dân tộc xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: Chúng ta có quyền tự hào rằng, nếu như năm 1945, hơn 95% dân số không biết chữ, cứ 1 triệu người dân mới có 32 người có trình độ CĐ - ĐH thì ngày nay chúng ta đã hoàn thành phổ cập tiểu học năm 2000, hoàn thành phổ cập THCS năm 2010 và đang phổ cập mầm non 5 tuổi. Mỗi năm có một triệu học sinh tốt nghiệp THPT, gần nửa triệu học sinh vào học tập tại các trường ĐH - CĐ. Để tạo cơ hội học tập cho nhân dân ở mọi miền đất nước, Đảng, Nhà nước, các tỉnh đã có chính sách hỗ trợ học sinh nghèo, học sinh ở các vùng miền núi khó khăn, hệ thống các trường dân tộc nội trú, các trường sư phạm, các trường Đại học phát triển.

Đặc biệt, năm 2008 chúng ta đã triển khai chương trình cho học sinh, sinh viên nghèo vay tiền để đi học CĐ – ĐH, với hơn 2 triệu học sinh, sinh viên được vay hàng năm với phương châm không để học sinh, sinh viên nghèo phải bỏ học vì hoàn cảnh gia đình khó khăn. Năm 1989, thu nhập đầu người của nước ta mới đạt 97 Euro, đến năm 2014 đã đạt trên 3000 USD/năm, tăng 21 lần sau hơn 25 năm. Năm 1989, sản phẩm nội địa của nước ta chỉ đạt mức hơn 6 tỷ USD nhưng năm 2014 đã đạt 168 tỉ USD, tức tăng 30 lần. Có được những thành tựu to lớn đó chính là do hàng chục triệu người lao động Việt Nam là “sản phẩm” của nền giáo dục Việt Nam làm ra.

Theo chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân, thành tựu to lớn của ngành giáo dục Việt Nam 70 năm qua gắn liền với kết quả của các phong trào thi đua yêu nước, làm theo lời Bác. Năm 1968, trong bức thư cuối cùng bác gửi cho ngành Giáo dục nhân dịp khai giảng năm học mới, Bác Hồ khẳng định: “Dù khó khăn đến đâu cũng phải thi đua dạy tốt, học tốt. Các cô, các chú, các cháu phải cùng nhau tổ chức, quản lý đời sống vật chất và tinh thần ở tất cả trường học ngày càng tốt hơn”. Trong suốt chặng đường lịch sử đó, hàng triệu tấm gương là tập thể, cá nhân là các điển hình tiên tiến, hàng vạn tập thể, cá nhân được Đảng, Nhà nước phong tặng các danh hiệu cao quý Anh hùng lao động, Chiến sỹ thi đua toàn quốc, Nhà giáo nhân dân, Nhà giáo ưu tú…Chỉ tính riêng trong giai đoạn 5 năm qua từ năm 2010 đến 2015, toàn ngành Giáo dục đã có 11 tập thể được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lao động,110 cá nhân được nhận danh hiệu Chiến sỹ thi đua toàn quốc, 79 nhà giáo Nhân dân và hơn một ngàn Nhà giáo ưu tú.

“Biết bao thầy giáo, cô giáo ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo đang miệt mài, âm thầm, sáng tạo, lặng lẽ vượt lên mọi khó khăn, bám trường, bám lớp để chăm lo, nuôi, dạy các em học sinh thành người. Các thầy giáo, cô giáo ấy là những anh hùng, những anh hùng trong lòng dân, được các em học sinh và nhân dân tin cậy, yêu thương, mến phục. Hơn 400 thầy giáo, cô giáo dự Đại hội thi đua yêu nước ngành giáo dục hôm nay là những tấm gương tiêu biểu nhất của ngành giáo dục”, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Kỷ niệm 70 năm giáo dục Việt Nam, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân khẳng định: Chúng ta tự hào trân trọng nhớ tới những vị Bộ trưởng của ngành Giáo dục trong suốt 70 năm qua. Bộ trưởng Bộ Giáo dục Vũ Đình Hòe, Bộ trưởng Bộ Giáo dục Đặng Thai Mai, Bộ trưởng Bộ trưởng Bộ Giáo Dục Nguyễn Văn Linh, Bộ trưởng Bộ Giáo dục Nguyễn Thị Bình, Bộ trưởng Bộ Đại học và Trung học chuyên nghiệp Tạ Quang Bửu… Năm học 2015-2016 là năm thứ ba triển khai thực hiện Nghị quyết số 29 của Trung ương Đảng về đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu CNH – HĐH đất nước trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: Nghị quyết đã khẳng định “Cần tạo điều kiện, chuyển biến về cơ bản, mạnh mẽ về chất lượng, hiệu quả giáo dục đào tạo, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc và nhu cầu học tập của nhân dân, giáo dục con người Việt Nam phát triển toàn diện, phát huy tốt nhất tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân, yêu gia đình, yêu tổ quốc, yêu đồng bào, đóng góp và làm việc hiệu quả, xây dựng nền giáo dục mới mở, thực học, thực nghiệp, dạy tốt, học tốt, quản lý tốt. Trong những năm qua, ngành giáo dục đã có nhiều cố gắng và đạt được những kết quả bước đầu đáng trân trọng, tạo đà cho việc đổi mới công tác quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục. Nhiều chính sách cho nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, nhất là đối với nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, học sinh, sinh viên nghèo, dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo đã tích cực triển khai đổi mới phương pháp dạy học, thi, kiểm tra, đánh giá người học, tích cực chuẩn bị có hiệu quả để đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông theo tinh thần Nghị quyết của Quốc hội; đã và đang tạo được những chuyển biến rõ rệt trong việc đào tạo nghề, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, từng bước đáp ứng nhu cầu xã hội, đáp ứng sự nghiệp CNH - HĐH và hội nhập quốc tế.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân đề nghị, ngành giáo dục tiếp tục tổ chức thực hiện tốt hơn nữa các phong trào thi đua làm theo lời dạy của Bác Hồ “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua và những người thi đua là những người yêu nước nhất”, phát huy những ưu điểm, khắc phục những hạn chế trong công tác thi đua, khen thưởng của ngành, tiếp tục phát huy và nhân rộng nhiều hơn nữa những mô hình mới, cách làm hay của các điển hình tiên tiến; biểu dương, khen thưởng kịp thời các tấm gương tiêu biểu có đóng góp xuất sắc cho sự phát triển của giáo dục nước nhà, nhất là những nhà giáo trực tiếp giảng dạy, nhà giáo đang công tác ở vùng núi, biên giới, hải đảo và các em học sinh, sinh viên nỗ lực sáng tạo, có thành tích xuất sắc trong học tập, rèn luyện, có nghĩa cử cao đẹp. Tiếp tục triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo, mở rộng hợp tác quốc tế về giáo dục và đào tạo một cách hiệu quả, kiên quyết khắc phục hạn chế, đẩy lùi yếu kém trong giáo dục. “Cấp ủy, chính quyền các cấp từ Trung ương tới địa phương, tiếp tục quan tâm, phối hợp chặt chẽ với Bộ giáo dục và Đào tạo, coi giáo dục thực sự là quốc sách hàng đầu, cùng ngành giáo dục hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ chính trị được giao, xứng đáng với niềm tin yêu của nhân dân và sự kỳ vọng của Đảng, Nhà nước”, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Tự hào với thắng lợi vĩ đại của dân tộc, tự hào với những thành tựu của sự nghiệp Giáo dục 70 năm qua, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận khẳng định: Trong 5 năm qua, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, Nghị quyết 29 của Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, toàn ngành đã có nhiều nỗ lực thi đua làm theo lời Bác. Các phong trào thi đua phát triển theo chiều sâu và đã trở thành hoạt động thiết thực, thường xuyên trong ngành. Tuy đạt được kết quả rất đáng tự hào nhưng so với yêu cầu phát triển đất nước, giáo dục và đào tạo nói chung, công tác thi đua, khen thưởng của ngành nói riêng còn nhiều hạn chế, bất cập.

“Trong giai đoạn 2015-2020 và những năm tiếp theo, toàn ngành quyết tâm tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện đồng bộ, toàn diện, sâu sắc và hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc, Nghị quyết 29 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về thi đua, khen thưởng, tổ chức thực hiện có chiều sâu và hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, tạo chuyển biến căn bản, thực chất về giáo dục và đào tạo” – Bộ trưởng Phạm Vũ Luận khẳng định.

Nhân dịp này, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã trao Huân chương Độc lập hạng nhất cho Bộ Giáo dục và Đào tạo vì đã có thành tích đặc biệt xuất sắc trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo.

Nhã Phương

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giáo dục thực sự là quốc sách hàng đầu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO