Hạt nhân đoàn kết ở bản làng

Phương Nguyên 16/11/2022 07:34

Nhiều năm qua, người có uy tín trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã thể hiện vai trò cầu nối giữa Đảng bộ, chính quyền với bà con dân bản. Họ là những hạt nhân tiêu biểu trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn tỉnh.

Các già làng trưởng bản trên địa bàn tỉnh Quảng Trị tuyên truyền người dân giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc. Ảnh: Thành Nam.

Hiện tỉnh Quảng Trị có 253 người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Nhiều năm qua, người có uy tín trong đồng bào DTTS tỉnh Quảng Trị đã có những đóng góp thiết thực cho các phong trào ở địa phương, cũng như cùng chung tay xây dựng quê hương và góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc ngày càng vững chắc.

Ở thôn Kỳ Ne (xã A Ngo, huyện Đakrông), ai cũng biết đến ông Hồ Đức Diệp, người có uy tín của thôn. Dù đã ngoài 60 tuổi nhưng ông Diệp vẫn còn rất khỏe mạnh; Sau khi nghỉ hưu, ông bắt tay vào làm kinh tế gia đình với mong muốn để bà con trong thôn làm theo. Không chỉ phát triển kinh tế gia đình với mức thu nhập 120 triệu đồng/năm, ông còn giúp đỡ hàng chục hộ dân trong thôn có cây keo giống, vốn và hỗ trợ kỹ thuật để bà con cùng trồng rừng. Khi Nhà nước có chủ trương xây dựng công trình thủy lợi trên địa bàn thôn Kỳ Ne, gia đình ông đã gương mẫu thực hiện và vận động 21 gia đình khác cùng di dời để tạo mặt bằng, đồng thời đẩy mạnh khai hoang ruộng nước, nhờ đó thôn đã có 8,7ha ruộng nước sản xuất 2 vụ trong năm.

Ông Pả Ê Nót ở bản Cu Pua (xã Đakrông, huyện Đakrông) là người đã vận động đồng bào Vân Kiều thay đổi tập tục lạc hậu, thói quen từ lâu đời nay. Ông đã cùng bà con xây dựng thành công mô hình “Bản không có rượu bia, thuốc lá”, nếp sống mới được áp dụng vào đời sống hàng ngày như ma chay, cưới hỏi. Cùng với đó, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc cũng được người có uy tín vận dụng sáng tạo, linh hoạt. Nhờ đó, đồng bào yên tâm lao động sản xuất nên đời sống của bà con ngày càng được nâng cao. Ngoài những điển hình trên còn rất nhiều tấm gương sáng, những hành động cao đẹp của người có uy tín trên địa bàn tỉnh, đóng góp trên các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Được biết, huyện vùng cao ĐaKrông có trên 80% dân số là đồng bào DTTS, trong đó chủ yếu là đồng bào Pa Cô và Vân Kiều. Hiện toàn huyện có 162 người có uy tín là các chức sắc, chức việc tôn giáo, trưởng thôn, trưởng bản, già làng, cán bộ hưu trí, nghệ nhân… Họ là những người có trình độ và phạm vi ảnh hưởng nhất định trong cộng đồng các DTTS.

Theo bà Hồ Thị Hương - Phó Trưởng ban Dân tộc tỉnh Quảng Trị, trong thời gian qua, người có uy tín trên địa bàn tỉnh đã tích cực tham gia các phong trào ở địa phương; xóa bỏ hủ tục lạc hậu; tích cực trong các phong trào bảo vệ an ninh trật tự, đấu tranh với các hoạt động vi phạm pháp luật, xây dựng thôn bản bình yên. Đặc biệt, người có uy tín đã thực sự là “tai mắt” của lực lượng công an trong công tác bảo đảm an ninh trật tự xã hội ở mỗi địa phương, góp phần xây dựng thế trận lòng dân chung tay bảo vệ an ninh Tổ quốc. Trong giai đoạn 2010 - 2021, đội ngũ người có uy tín đã cung cấp cho lực lượng công an hàng trăm tin báo tố giác tội phạm. Ngoài ra, người có uy tín còn phát huy tinh thần đoàn kết, nêu cao vai trò, trách nhiệm của bản thân đối với cộng đồng. Họ thực sự trở thành cầu nối giữa Đảng bộ, chính quyền, MTTQ các cấp với các tầng lớp dân bằng lời nói và việc làm cụ thể; sự gương mẫu của người có uy tín đã trở thành những tấm gương sáng để bà con dân bản noi theo và làm theo.

“Để động viên khuyến khích người có uy tín phát huy vai trò của mình, các cấp chính quyền địa phương cũng đã triển khai thực hiện kịp thời những chính sách của Nhà nước, của địa phương dành cho người có uy tín, giai đoạn 2021-2030, chính sách dành cho người có uy tín trong vùng đồng bào DTTS tiếp tục được quy định tại Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi với sự quan tâm, hỗ trợ chu đáo và kịp thời hơn” - bà Minh cho biết.

Với những đóng góp thiết thực trong việc xây dựng đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào DTTS tỉnh Quảng Trị, đội ngũ người có uy tín xứng đáng là một lực lượng quần chúng đặc biệt. Do đó chính quyền, MTTQ và các tổ chức đoàn thể cần tiếp tục có những giải pháp để phát huy hơn nữa vai trò của đội ngũ người có uy tín trên địa bàn tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hạt nhân đoàn kết ở bản làng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO