Hé lộ bức thư ông Obama gửi ông Trump

Linh Chi 05/09/2017 08:00

Trong những thời khắc cuối cùng của mình tại Phòng Bầu dục, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã viết một bức thư tay cho người kế nhiệm mình là ông Donald Trump, thả nó vào một phong thư với dòng chữ ghi bên ngoài là gửi tới “Ngài Tổng thống”. Mới đây, bức thư đã được công bố sau khi Hãng tin CNN thu được một bản sao.

Bức thư viết tay được ông Obama để lại trong ngăn trên cùng của bàn làm việc.

Bức thư trên đã cho thấy ông Barack Obama tìm cách hòa giải khi đưa ra nhiều lời khuyên cho người kế nhiệm mình.

“Xin gửi lời chúc mừng vì chiến dịch tranh cử đáng nhớ” - ông Obama mở đầu bức thư và viết tiếp: “Hàng triệu người đã gửi gắm hy vọng vào ông, và tất cả chúng ta, dù là ở đảng nào, cũng hy vọng về sự thịnh vượng và an ninh dưới nhiệm kỳ của ông”.

Được viết bằng chữ viết tay bình thường tại Nhà Trắng và sau đó đặt trên ngăn kéo trên cùng của chiếc bàn của Tổng thống Mỹ, bức thư gồm 275 chữ này thể hiện lời nhắn nhủ mà vị Tổng thống thân thiện muốn gửi tới ông Trump về trách nhiệm nặng nề của công việc này.

Ông Obama, khi viết bức thư trên, đã không tiết lộ nội dung của nó ngay cả với các cố vấn thân cận nhất của mình. Tuy nhiên, sau đó, Tổng thống Trump đã cho những người tới thăm Phòng Bầu dục được xem bức thư này. Hãng tin CNN đã thu được một bản sao của bức thư từ một trong số những người được ông Trump cho xem.

“Đây là một văn phòng đặc biệt, mà không hề có một kịch bản thành công rõ ràng, bởi vậy tôi không biết liệu những lời khuyên từ tôi có giúp ích gì hay không” - ông Obama viết và thêm rằng: “Nhưng hãy cứ để tôi phản ánh lại chút ít về 8 năm vừa qua”.

Ông Obama nhắc nhở ông Trump - một doanh nhân tỷ phú - rằng cả hai người trong số họ đều “được hưởng sự may mắn theo những cách khác nhau”. “Không phải ai cũng được may mắn, bởi vậy chúng ta cần phải làm mọi thứ có thể để xây dựng những nấc thang thành công cho mọi gia đình, mọi đứa trẻ sẵn sàng làm việc chăm chỉ” - ông Obama viết.

Ông Obama cũng cảnh báo về việc làm ảnh hưởng tới nền dân chủ nhân danh chính trị. “Chúng ta chỉ là những người ở tạm trong văn phòng này, điều đó khiến chúng ta trở thành người bảo vệ các thể chế và truyền thống dân chủ - như luật pháp, tam quyền phân lập, quyền tự do dân chủ, công bằng” - ông Obama viết.

Được biết, Tổng thống Trump tỏ ra rất quan tâm bức thư của ông Obama. Sau khi đọc bức thư này trong ngày tuyên thệ nhậm chức, ông còn cố gắng gọi điện cho người tiền nhiệm để thể hiện lòng biết ơn của mình - theo một số quan chức Nhà Trắng hiện tại. Tuy nhiên ông Obama lúc bấy giờ do đang di chuyển tới California cùng gia đình nên không thể nhận cuộc gọi.

Khi một trong số các cố vấn của ông Obama liên hệ lại với Nhà Trắng về cuộc điện nọ, đội ngũ của ông Trump đã nói rằng vị tân Tổng thống chỉ muốn nói lời cảm ơn về bức thư, và muốn ông Obama nhận được thông điệp này. Sau đó cả hai chưa từng liên hệ trực tiếp với nhau.

“Đó là một bức thư dài, phức tạp và chu đáo” - Tổng thống Trump nói về bức thư, một tuần sau khi nhậm chức, trong cuộc phỏng vấn với ABC News và cho rằng: “Cần có thời gian để thực hiện lời khuyên, nên tôi trân trọng nó”.

Bằng việc viết thư tay gửi đến ông Trump, ông Obama đã thực hiện truyền thống lịch sử của các đời Tổng thống Mỹ trước đây. Bản thân ông Obama cũng từng nhận được thư tay của Tổng thống George W. Bush vào ngày tuyên thệ nhậm chức.

“Sẽ có những khoảnh khắc cần nỗ lực hết mình. Những lời chỉ trích rất khắc nghiệt, khi “những người bạn” của ông khiến ông thất vọng” - Bức thư Tổng thống Bush từng gửi tới ông Obama trước đây viết và khích lệ: “Nhưng ông sẽ được Đấng Toàn năng giúp đỡ, có một gia đình luôn yêu thương, và một đất nước luôn ở phía sau, trong đó có cả tôi”.

Trước đó 8 năm, Tổng thống Bill Clinton cũng viết thư tay cho ông Bush, trong đó đưa ra một quan điểm tích cực hơn về công việc tại Nhà Trắng.
“Những gánh nặng mà ông giờ phải gánh vác là rất lớn nhưng nó thường bị thổi phồng” – ông Bill Clinton viết cho ông Bush trong năm 2000 và động viên: “Niềm vui khi được làm điều mà ông tin tưởng là đúng đắn luôn rất khó tả”.

Và trước đó nữa, trong năm 1992, Tổng thống George H.W. Bush cũng có bức thư tay gửi tới ông Bill Clinton trong đó nói rằng “sự thành công của ông giờ sẽ là sự thành công của cả đất nước chúng ta”.

Tuy nhiên, bức thư tay của ông Obama được cho là dài hơn hẳn những người tiền nhiệm, cụ thể là gần gấp 2 lần, trong đó có nhiều lời khuyên rất chi tiết. Nhưng cũng giống như ông Bill Clinton hay 2 đời Tổng thống Bush, quan điểm của ông về công việc tại Nhà Trắng là một việc cần có sự nỗ lực hết mình và cả sự khiêm nhường.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hé lộ bức thư ông Obama gửi ông Trump

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO