Kế hoạch gây ‘sốc’ của Bộ Giáo dục và Đào tạo

Đức Sơn 01/06/2021 09:00

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh ký văn bản có nội dung “phối hợp thí điểm tại một số địa phương về thử ma túy cho thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên trong trường học...” và “Xây dựng, triển khai kế hoạch dự phòng nghiện ma túy cho thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên” rất khó hiểu.

Kế hoạch 455 do Thứ trưởng Ngô Thị Minh ký ban hành có nhiệm vụ số 4 và nhiệm vụ số 8 gây “sốc”.

Ngày 10/5/2021, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Ngô Thị Minh ký ban hành Kế hoạch số 455/KH-BGDĐT về việc “Triển khai thực hiện các nhiệm vụ Chính phủ giao trong Chương trình công tác phòng, chống HIV/AIDS, ma túy, mại dâm năm 2021” gửi Ủy ban ATGT Quốc gia; Văn phòng Ủy ban Quốc gia Phòng chống AIDS, ma túy, mại dâm; Bộ LĐTB&XH, Bộ Y tế, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Viện Nghiên cứu Tâm lý người sử dụng ma túy… để phối hợp thực hiện.

Theo Bộ GD&ĐT, mục đích của Kế hoạch là nhằm triển khai hiệu quả các nội dung công việc được giao tại Chương trình công tác năm 2021 của Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS, ma túy, mại dâm. Đồng thời, tăng cường công tác phổ biến, tuyên truyền, giáo dục pháp luật về phòng chống HIV/AIDS, ma túy, mại dâm và kỹ năng phòng chống AIDS, ma túy, mại dâm tệ nạn xã hội cho giáo viên, phụ huynh và học sinh, sinh viên.

Kế hoạch 455/ KH-BGDĐT bao gồm 9 nhiệm vụ, liên quan đến công tác phổ biến, tuyên truyền, giáo dục pháp luật về phòng chống HIV/AIDS, ma túy, mại dâm…

Tuy nhiên có 2 nhiệm vụ trong Kế hoạch 455 đã gây xôn xao trong dư luận. Cụ thể, nhiệm vụ 4 yêu cầu “Phối hợp thí điểm tại một số địa phương về thử ma túy cho thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên trong trường học và khi điều khiển các phương tiện giao thông”.

Nhiệm vụ 8 yêu cầu: “Xây dựng, triển khai kế hoạch dự phòng nghiện ma túy cho thanh niên, thiếu niên và học sinh, sinh viên”.

Một ngày sau khi Thứ trưởng Ngô Thị Minh ban hành Kế hoạch 455, ngày 11/5/2021, Bộ GD&ĐT đã ban hành Công văn số 1898/BGDĐT-GDCTHSSV gửi các Sở GD&ĐT về việc đề nghị các Sở GD&ĐT phối hợp triển khai thực hiện 5 nhiệm vụ phòng, chống HIV/AIDS, ma túy, mại dâm năm 2021 được đề cập trong Kế hoạch số 455 có nhiệm vụ số 4 và nhiệm vụ số 8.

Khi tiếp cận Kế hoạch số 455/KH-BGDĐT của Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh ký, nhiều người cảm thấy thực sự “choáng” vì những nhiệm vụ vừa lạ lại vừa khó hiểu. Lạ bởi, tại sao ngành giáo dục lại yêu cầu thí điểm tại một số địa phương về thử ma túy cho thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên trong trường học và khi điều khiển các phương tiện giao thông. Và tại sao lại triển khai kế hoạch dự phòng nghiện ma túy cho thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên…?

Sau khi Kế hoạch số 455 làm dư luận “dậy sóng”, ông Bùi Văn Linh- Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác Học sinh, sinh viên (Bộ GD&ĐT), đã vội vàng ký ban hành Văn bản số 2043/BGDĐT-GDCTHSSV gửi các sở GD&ĐT các tỉnh, thành phố để hướng dẫn làm rõ hơn về nội hàm một số nhiệm vụ trong Kế hoạch 455.

Theo văn bản này, ông Bùi Văn Linh giải thích nhiệm vụ số 4, cụm từ “thử ma túy” được hiểu là “xét nghiệm chất ma túy trong cơ thể”. Nhiệm vụ số 8 “dự phòng nghiện ma túy” được hiểu là “hoạt động phòng ngừa nghiện ma túy”.

Ông Linh lý giải, tên nhiệm vụ số 4 và nhiệm vụ số 8 được trích đúng theo tên nhiệm vụ cấp trên giao cho Bộ GD&ĐT tại Công văn số 1477 ngày 9/3/2021.

Như vậy, qua giải thích trong văn bản do của ông Bùi Văn Linh - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác Học sinh, sinh viên ký ban hành, có thể hiểu là khi soạn thảo Bộ GD&ĐT đã “mượn” luôn những từ ngữ nêu trên, trên cơ sở một văn bản của cấp trên mà không nghiên cứu, áp dụng, diễn giải cho phù hợp, dễ hiểu đúng bản chất.

Không chỉ vậy, nhiều ý kiến cho rằng, văn bản hướng dẫn số 2043/BGDĐT-GDCTHSSV do ông Bùi Văn Linh ký ban hành cũng chưa thật sự thuyết phục. Bởi lẽ, ngành Giáo dục là ngành đặc thù mà sản phẩm của giáo dục là con người, là tương lai của dân tộc. Vậy nên, văn bản của Bộ GD&ĐT- cơ quan quản lý giáo dục cao nhất của ngành càng cần phải rõ ràng, chính xác, chứ không thể để tình trạng văn bản “đánh đố” người ta như vậy được.

Trao đổi với phóng viên Báo Đại Đoàn Kết, một chuyên gia pháp lý cho rằng, Bộ GD&ĐT nên thu hồi Kế hoạch số 455 để ban hành Kế hoạch mới chính xác, rõ ràng, dễ hiểu hơn. Đồng thời, cần làm rõ trách nhiệm của Vụ chuyên môn đã tham mưu, trình cho Thứ trưởng Ngô Thị Minh ký ban hành Kế hoạch có nội dung dễ gây hiểu lầm nêu trên.

Xin được nói thêm, tại Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác Học sinh, sinh viên do ông Bùi Văn Linh làm Vụ trưởng cũng vừa xảy ra tình trạng cán bộ tự ý sửa chữa, thêm bớt nhiều nội dung, làm sai lệch bản chất của Kế hoạch số 26/KH-BGDĐT do Thứ trưởng Ngô Thị Minh ký ban hành.

Mục đích của hành vi trên được cho là tổ chức một số kế hoạch, hội thảo, lớp tập huấn ngoài kế hoạch, mà không báo cáo Thứ trưởng Minh cũng như lãnh đạo Bộ GD&ĐT…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kế hoạch gây ‘sốc’ của Bộ Giáo dục và Đào tạo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO