Kỹ năng sống

Thanh Xuân 07/05/2017 11:00

Cha mẹ nào cũng mong muốn con được học hành trong một ngôi trường toàn thầy cô ưu tú, vừa yêu thương học trò lại có năng lực sư phạm. Nếu không kiểu gì cũng phải lo cho con vào lớp chọn vì thường những lớp ấy nhà trường sẽ phân công giáo viên ưu tú phụ trách.


Năm học này, lớp học của con gái tôi rơi vào một tình huống khá trớ trêu. Đầu năm học các phụ huynh đều phấn khởi vì cô giáo chủ nhiệm là một trong những giáo viên dạy tốt nhất trường. Quả thật thành tích cũng như tinh thần học tập của các con đều khả quan. Nhưng oái oăm khi nhận lớp cô đã có bầu được 4-5 tháng nên chỉ dạy hết học kỳ một cô phải chia tay học sinh để nghỉ sinh. Cả phụ huynh và học sinh đều hụt hẫng, lo lắng khi người tiếp quản lớp là một giáo viên mới ra trường.

Cũng như những phụ huynh khác tôi thường hỏi con về việc trên lớp như cô dạy con có hiểu bài không, cô nói các con có nghe rõ không, cô có đối xử công bằng giữa các bạn không…

Theo góc nhìn của con trẻ, con gái trả lời mỗi hôm một khác. Hôm thì bằng, hôm thì hơn cô M… mẹ ạ. Hầu hết các phụ huynh trong lớp đều gặp gỡ và chia sẻ với nhau tâm trạng băn khoăn mỗi buổi đón con khi tan trường.

Và kết quả thi học kỳ hai của các con đã cho thấy sự nỗ lực của cả cô và trò, đặc biệt của cô giáo còn rất trẻ, chưa nhiều kinh nghiệm giảng dạy và cả vốn sống. Nhưng bù lại cô có sức trẻ, sự nhiệt tình, khát khao cống hiến và tận tụy với học sinh.

Hôm rồi đón con, trên đường về con gái kể cho tôi nghe chi tiết những vụ cháy lớn ở Hà Nội gần đây và nói vanh vách về kỹ năng thoát hiểm khi gặp tình huống cháy như không được chạy xuống tầng một khi đang cháy lớn, phải lên tầng trên mở cửa ra cho thông khí và kêu cứu, phải nhúng chăn ướt phủ lên người khi băng qua lửa hoặc nếu là cháy xăng thì tuyệt đối không được phun nước mà phải dùng cát hoặc bọt để dập cháy, nếu gặp nước xăng sẽ nổi lên và cháy mạnh hơn… Những điều ấy, theo con gái đó là kỹ năng sống mà cô giáo vừa dạy chúng con.

Lòng chợt vui mừng, nghĩ những điều giản dị ấy hình như mình chưa từng dạy con, cô giáo trẻ mà phụ huynh băn khoăn về kỹ năng sư phạm đã trang bị cho con những điều đơn giản nhưng vô cùng cần thiết ấy và như con kể thì cô còn dạy nhiều điều bổ ích lắm mẹ ạ.

Đúng như phân tích của TS Vũ Thu Hương- ĐH Sư phạm Hà Nội, kỹ năng sống đối với trẻ là điều tối quan trọng. Kỹ năng sống bao gồm: Kỹ năng thoát hiểm; ứng phó, ứng biến; Kỹ năng sử dụng các vật dụng (mọi vật dụng, đặc biệt là vật dụng nguy hiểm); khám phá cuộc sống một cách an toàn và hiệu quả; kỹ năng thể hiện trước người khác. Khi tai nạn hay tình huống nguy hiểm xảy ra, nếu giỏi văn, giỏi toán mà không biết cách thoát hiểm thì mọi việc giỏi kia trở nên vô nghĩa.

Đồng quan điểm, TS Nguyễn Tùng Lâm- Chủ tịch Hội tâm lý học Hà Nội, Hiệu trưởng Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội) cho rằng dạy kỹ năng sống cho học sinh phổ thông phải khác hoàn toàn với cách dạy các bộ môn văn hoá trong chương trình phổ thông hiện nay. Đây là công việc cần được giáo viên phổ thông uốn nắn, giúp đỡ, rèn giũa hàng ngày trong các giờ lên lớp, giờ sinh hoạt.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kỹ năng sống

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO