Làng hoa Dương Sơn trúng đậm

Thanh Tùng 10/01/2023 07:19

Sau hơn 2 năm gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 và thiên tai, thời điểm này người dân làng hoa truyền thống Dương Sơn (xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) trúng đậm mùa hoa Tết Quý Mão với lãi ròng trên dưới 100 triệu đồng/hộ.

Khu vườn của các hộ dân làng hoa Dương Sơn được chăm sóc cẩn thận để tiêu thụ dịp Tết Quý Mão.

Sáng 9/1 khu vườn của vợ chồng ông Nguyễn Đức Đinh (70 tuổi, xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) đã vơi bớt các chậu cúc vàng. Ông Đinh cho biết, số cúc vàng ông trồng được dịp Tết này đã được thương lái đến chở đi từ ngày 16 tháng Chạp. Cúc chậu hứa hẹn nở vàng từ ngày 28 âm lịch và tươi đến sau ngày 15 tháng Giêng nên được thương lái mua với giá cao, từ 250.000 – 300.000 đồng/chậu. Sau khi trừ hết chi phí, vụ hoa Tết này vợ chồng ông Đinh lãi ròng hơn 100 triệu đồng.

Ngày 9/1 (tức 18 tháng Chạp), vườn của ông Lý Dạng (62 tuổi, Tổ trưởng Tổ hợp tác hoa Dương Sơn) và ông Đoàn Văn Trinh (60 tuổi), cũng nhộn nhịp thương lái đến gom hoa chở đi bày bán ở khu vực trung tâm TP Đà Nẵng cùng các tỉnh lân cận. “Hoa Dương Sơn nổi tiếng trong Nam ngoài Bắc nên rất dễ tiêu thụ” - bà Trần Thị Hường, chuyên bỏ mối hoa ở chợ Cồn, chợ Hàn của Đà Nẵng nói.

Theo lời những người trồng hoa ở Dương Sơn thì từ vài tháng trước, họ đã được thương lái đến đặt cọc để đúng ngày đúng tháng đến lấy hoa đưa đi tiêu thụ vào dịp Tết. Ngoài loại hoa truyền thống là cúc vàng, các loại khác như hồng, sen, súng, hoa giấy, đặc biệt là hoa cần áp dụng công nghệ cao trong ươm trồng, chăm sóc như lan Mokara (nguồn gốc Thái Lan), dạ yến thảo, cũng được thương lái thu gom đưa đi tiêu thụ.

Ông Huỳnh Tấn Ánh - Chủ tịch Hội nông dân xã Hòa Châu cho biết, Dương Sơn là vùng chuyên canh hoa lâu đời nhất của Đà Nẵng. Hiện có 45 hộ là thành viên Tổ hợp tác hoa Dương Sơn với diện tích canh tác bình quân 1.000 m2/hộ. Khi bắt đầu xuống giống hoa truyền thống như cúc chậu, vạn thọ, hoa bướm... các hộ đã được Hội Nông dân xã giúp vay vốn từ 30 triệu đồng trở lên, hỗ trợ tập huấn kỹ thuật, đặc biệt là hỗ trợ mặt bằng tiêu thụ sản phẩm, vật tư, thiết bị để trồng hoa công nghệ cao. Hiện, làng hoa Dương Sơn có 10 hộ trồng hoa ứng dụng công nghệ cao với các loài hoa nhập có giá trị kinh tế cao.

“Tết Quý Mão 2023, tổng thu nhập của làng hoa truyền thống Dương Sơn ước đạt trên 4 tỷ đồng. Bình quân lãi ròng của mỗi hộ trồng hoa ở Dương Sơn Tết Quý Mão là 100 triệu đồng. Đây là tín hiệu đáng mừng để chủ trương quy hoạch làng hoa truyền thống Dương Sơn thành vùng hoa phục vụ du lịch của TP Đà Nẵng sớm thành hiện thực” - ông Ánh chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Làng hoa Dương Sơn trúng đậm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO