Lùm xùm chuyện bán độc quyền ca khúc

Hà Anh 23/05/2021 19:30

Những quan điểm trái chiều giữa các nhạc sĩ về việc bán độc quyền sáng tác cho bên thứ 3 đang gây nhiều sự chú ý sau khi ca sĩ Nathan Lee mua độc quyền hàng loạt ca khúc hit đình đám của ca sĩ Cao Thái Sơn.

Những ngày gần đây, mâu thuẫn giữa hai ca sĩ Cao Thái Sơn và Nathan Lee đã lên đến đỉnh điểm khi Nathan Lee tuyên bố trên trang cá nhân vừa mua độc quyền thành công các bản hit – làm nên tên tuổi ca sĩ Cao Thái Sơn - của nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung như: Con đường mưa; Pha Lê tím; Tình yêu trở lại; Cầu vồng sau mưa... Hơn thế nữa Nathan Lee còn được cho là cũng đã hỏi mua độc quyền 2 ca khúc “Yêu thương quay về” và “Bình yên nhé” của nhạc sĩ Khắc Việt, đây cũng là những bài hát gắn liền với tên tuổi Cao Thái Sơn.

Sự việc trên đã không đơn giản dừng lại ở chuyện mua ca khúc mà lại làm dấy lên những quan điểm trái chiều, những tranh luận “nảy lửa” giữa các nhạc sĩ, dù không cái tên nào được chỉ thẳng, về việc bán độc quyền sáng tác cho bên thứ 3 sau khi hợp đồng mua độc quyền trước đó đã hết hiệu lực.

Nhạc sĩ Nguyễn Hồng Thuận.

Chữ Tình

Bảo vệ quan điểm nên giữ tình nghĩa khi làm nghề, nhạc sĩ Nguyễn Hồng Thuận chia sẻ trên trang cá nhân, khi bạn sáng tác ra một bài hát mới tinh, khi đó bạn muốn bán, muốn cho tặng, hay bán độc quyền trong thời hạn bao lâu cũng không ai nói gì cả. Nó hoàn toàn hợp lệ!

Nhưng với một bài hát cũ đã lưu hành trên thị trường nhiều năm, đã từng được nhiều ca sỹ mua bản quyền rồi đầu tư làm MV, làm CD, bỏ chi phí chạy PR báo chí, sử dụng và biểu diễn (tất cả các mảng này đều có trả phí cụ thể từng phần thông qua ủy thác của nhạc sĩ cho Trung Tâm Bảo Vệ Bản Quyền Tác Giả), thì việc đem bán độc quyền bài hát cũ này cho một đơn vị sở hữu mới rồi đơn vị này bắt các người dùng cũ không được sử dụng hay biểu diễn ca khúc cũ này nữa thì là rất sai với những khách hàng trước của bạn.

Nguyễn Hồng Thuận cho rằng, cuộc sống này mọi mối quan hệ dù là công việc hay tình cảm thì hết tình vẫn còn nghĩa , làm nghề gì thì cũng cần phải có chữ tín cũng như đạo đức nghề nghiệp.

“Tiền thì ai cũng cần và chúng ta cũng không thể vin vào lý do thế này thế kia hay hoàn cảnh của bản thân để biện hộ cho những hành động sai của mình. Ai cũng có lý do bào chữa rồi cứ thoải mái làm điều sai trái thì xã hội này loạn”, Nguyễn Hồng Thuận chỉ trích.

Nguyễn Hồng Thuận cũng chia sẻ, hai năm rồi anh không còn nhu cầu bán nhạc cho bất cứ ai để kiếm tiền nữa, nhất là bán độc quyền hay gì gì đó mà mất đi quyền tác giả và quyền kiểm soát ca khúc. Anh cho rằng, nhạc mình viết ra là để được mọi người yêu mến, nghe và hát ở khắp nơi, anh viết nhạc vì điều đó.

Nhạc sĩ Nguyễn Hồng Thuận khẳng định, ai thích bài nào của anh thì cứ hát thoải mái, nhưng giành độc quyền sở hữu thì anh xin phép từ chối, giá nào cũng không bán.

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung.

Cái Lý

Sự chỉ trích nặng nề của Nguyễn Hồng Thuận được cho là đang nhắc đến Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung, khi mới đây anh đã bán loạt hit cho Nathan Lee và nêu quan điểm, nhạc sĩ bán bài hát kiếm tiền là lẽ đương nhiên và gọi những ai nói anh tham tiền là ấu trĩ.

Nguyễn Văn Chung vô cùng bức xúc khi nhiều người nói anh "tham tiền, thiếu tình cảm" nên bán loạt hit độc quyền từng làm nên tên tuổi của Cao Thái Sơn cho Nathan Lee. Việc này được cho là gián tiếp giúp Nathan Lee "triệt cần câu cơm" của đối thủ. Trước làn sóng chỉ trích tiêu cực, Nguyễn Văn Chung một lần nữa khẳng định anh không sai cả về lý lẫn tình.

Nam nhạc sĩ cho biết, anh bán độc quyền cho Cao Thái Sơn ca khúc Con đường mưa năm 2007 với giá 3 triệu đồng trong hai năm, Pha lê tím và Tình yêu trở lại vào năm 2008 với giá là 5 triệu đồng mỗi bài (cũng độc quyền 2 năm). Sau đó, anh muốn thay đổi sự mới lạ trong các ca khúc còn Cao Thái Sơn muốn giữ nguyên dòng nhạc nên cả hai không có những bài mới hợp tác cùng nhau nhưng vẫn quý mến nhau. Sau thời hạn độc quyền từ 2010 đến nay, Cao Thái Sơn vẫn thoải mái hát những bài trên ở các sân khấu mà không phải trả thêm khoản tiền nào.

Nguyễn Văn Chung nhận định: "Một bài hit có thể làm thay đổi cuộc sống của ca sĩ, nhưng lại chẳng thay đổi gì với cuộc sống của một nhạc sĩ. Nếu mình không tự làm gì cho bản thân mà cứ trông chờ vào việc ca sĩ tạo hit hay không hit bài hát của mình thì chỉ có giậm chân tại chỗ trong xã hội này".

Vì thế từ năm 2019 anh phát triển thêm kênh Youtube cá nhân và có kế hoạch làm mới, cover lại tất cả các bài hát hit của mình trong quá khứ. Vì thế, khi Nathan Lee đặt vấn đề muốn làm mới lại những ca khúc trên thì Nguyễn Văn Chung đồng ý vì nó đúng với kế hoạch của anh.

Về chuyện tình nghĩa, Nguyễn Văn Chung giải thích: "Tình nghĩa sẽ nằm ở chỗ đã tặng là không lấy lại, không bán cho người khác. Tình nghĩa nằm trong phạm vi ủng hộ tinh thần của bạn, không tranh cãi, không gây khó khăn cho công việc của bạn, chứ không có nghĩa là mình phải hy sinh lợi ích của mình vì mâu thuẫn của bạn với người khác".

"Quan điểm mỗi người mỗi khác. Người sống bằng nghề nhạc thì phải bán bài hát kiếm tiền từ nhạc, người sống bằng nghề khác thì họ không cần bán nhạc. Cái đó là lựa chọn mỗi người, không có liên quan gì đến tình nghĩa, càng không liên quan đến việc ai thanh cao hơn ai. Mình còn có gia đình và con cái để lo. Việc mình bán tác phẩm của mình để thu lợi nhuận cho mình thì có gì mà tham tiền và thiếu tình nghĩa?", Nguyễn Văn Chung gay gắt nói.

Nhạc sĩ Khắc Việt.

Quan điểm trên của nhạc sĩ Nguyễn Hồng Thuận cũng trái ngược hoàn toàn với nhạc sĩ Khắc Việt.

Bởi trước đó, khi được Nathan Lee hỏi mua độc quyền trọn đời hai ca khúc từng làm nên tên tuổi của Cao Thái Sơn gồm “Yêu thương quay về” và “Bình yên nhé”, Khắc Việt cho biết, đang bàn bạc với quản lý để đưa ra một mức giá phù hợp.

Khắc Việt đồng thời khẳng định, không dính dáng đến chuyện đấu đá giữa các cá nhân, việc một ca sĩ mua lại ca khúc là chuyện bình thường. Hai ca khúc trên được Cao Thái Sơn mua độc quyền 10 năm trước nhưng đã hết thời hạn từ lâu. Nếu anh bán ca khúc cho Nathan Lee cũng không có gì sai trái.

"Tôi luôn tặng bài hát cho đồng nghiệp của mình không lấy tiền, không phải vì tôi không thích tiền, mà có những tình cảm trân quý hơn tiền. Kể cả nhiều khi viết bài nhạc phim thương mại tôi cũng không lấy tiền, vì tôi sướng khi họ còn nhớ và tìm đến tôi, và tôi may mắn hơn các tác giả khác vì có làm kinh tế ở những phía cạnh khác để có thu nhập. Tôi sẽ bán bài hát khi nó đầy đủ yêu cầu về mặt thương mại do tôi đề ra", anh nói thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lùm xùm chuyện bán độc quyền ca khúc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO