Mở cửa với 'Toan'

Thanh Xuân 12/09/2020 08:40

Ba họa sĩ, ba phong cách khác nhau vừa cùng bày chung một triển lãm mang tên “Toan”  tại Nhà Triển lãm 29, Hàng Bài, Hà Nội.

Một tác phẩm của họa sĩ Tào Linh.

Toan - toile - canvas là vật liệu gần gũi của họa sĩ. Bất cứ họa sĩ nào khi đứng trước tấm toan cũng muốn gửi vào đó những cảm xúc chân thật và trí tuệ của mình. Bằng suy nghĩ, kỹ thuật và cảm nhận của người cầm bút, họ muốn gửi đến công chúng câu chuyện thông qua những vệt mầu, đường nét, gợi trí tưởng tượng, dẫn người xem đến các cung bậc của sự liên tưởng.

Tuy nhiên, mỗi họa sĩ ứng xử với tấm toan không giống nhau, tùy thuộc vào thể trạng, tâm tính và cảm xúc của mỗi người. Điều đó mang tới cho nền mỹ thuật những câu chuyện nghệ thuật độc đáo, khác biệt. Ba họa sĩ Tào Linh, Doãn Hoàng Lâm và Nguyễn Vân Chung cũng vậy.

Bước vào triển lãm “Toan” (mở cửa tới hết ngày 16/9), công chúng yêu mỹ thuật sẽ nhận ra những cá tính khác nhau, những câu chuyện khác nhau từ khoảng 50 tranh được các họa sĩ sáng tác trong “mùa” đại dịch Covid-19 này.

Theo đó, tranh của họa sĩ Tào Linh kiệm màu, kiệm hình, nhưng lạ bởi bố cục thách thức các nguyên tắc cơ bản nhưng thực tế lại đầy cân nhắc và logic. Họa sĩ Tào Linh dùng nhiều mảng trống với màu nguyên sắc đầy tính ẩn dụ, hấp dẫn, khiến người xem phải suy tư về những điều sau bức tranh…

Họa sĩ Nguyễn Vân Chung mang đến những bức tranh trừu tượng, tối giản đến mức quyết liệt. Anh vẽ lên những tấm toan những mảng đen tương phản mạnh mẽ với nền trắng, vạch thẳng, mảnh đã khiến những mảng đen mềm hơn, cùng những mảng trống nền tạo ra khoảng lặng, không gian cho người xem thả sức tưởng tượng và suy ngẫm.

Còn Doãn Hoàng Lâm lại vẽ những bức tranh với ngôn ngữ biểu hiện, có sự bắt hình chính xác và kỹ thuật sơn dầu đã trở nên thuần thục. Những nét bút được vạch trên toan đầy năng lượng và dứt khoát, phản chiếu cảm xúc nội tâm mãnh liệt của anh...

Qua tác phẩm, có thể thấy ba tác giả đều là những hoạ sĩ có quan niệm thẩm mỹ cực đoan và độc lập, ba tính cách có quá nhiều khác biệt. Nhưng việc họ đứng chung cùng nhau trong một cuộc triển lãm nhóm lại cho thấy một tinh thần nghệ thuật cởi mở và nghiêm túc.

Họa sĩ Tào Linh cho biết, triển lãm mở cửa đón khách vào những ngày dịch bệnh thể hiện tinh thần của các nghệ sĩ, như Dostoyevki đã nói “Cái đẹp sẽ cứu rỗi thế giới”. Các họa sĩ không tổ chức khai mạc rầm rộ để tránh tập trung đông người trong bối cảnh dịch bệnh. Công chúng đến xem sẽ được trang bị khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn để đảm bảo an toàn...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mở cửa với 'Toan'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO