Nghiên cứu và sản xuất mặt nạ phòng chống khói độc khi xảy ra hỏa hoạn

H.Vũ 30/03/2018 07:46

Chiều 29/3, Bộ Quốc phòng tổ chức buổi họp báo Quý I năm 2018. Tại họp báo, Đại tá Trịnh Thành Đồng, Chủ nhiệm Chính trị binh chủng hóa học cho biết, hiện đã tiến hành thu gom, chôn lấp, cô lập được hơn 160.000 m3 đất nhiễm chất độc hóa học da cam dioxin tại sân bay Biên Hòa.

Đồng thời binh chủng đã phối hợp với Bộ chỉ huy quân sự của 34 tỉnh, thành thuộc các Quân khu 4,5,7,9 tiến hành điều tra tại 293 huyện thị đã phát hiện, thu gom và xử lý gần 500 tấn chất độc và đạn dược chứa chất độc CS, 15 tấn hóa chất độc các loại. Qua đó góp phần làm trong sạch môi trường, ổn định đời sống và phát triển kinh tế - xã hội cho nhân dân trên địa bàn các khu vực bị ô nhiễm. Tuy nhiên theo đại tá Đồng, việc xử lý cũng chỉ mới đáp ứng một phần so với chất độc hóa học do quân đội Mỹ gây ra tại chiến tranh Việt Nam.

Bên cạnh đó, ngoài chất dioxin có nguồn gốc từ chất da cam còn phát hiện phát thải và tồn lưu dioxin có nguồn gốc từ sản xuất công nghiệp hóa chất, xử lý rác thải nên một số nơi có nồng độ dioxin trong không khí, đất, thực phẩm cao hơn nồng độ cho phép gây nguy hiểm đến tính mạng sức khỏe của nhân dân vì vậy việc xử lý triệt để các khu vực nhiễm chất dioxin để giảm thiểu nguồn gốc phát sinh dioxin là nhiệm vụ cấp thiết cần có sự chung tay góp sức của hệ thống chính trị và toàn dân.

Trả lời về việc hiện nay có nhiều chung cư tại các nơi xảy ra cháy, vậy Binh chủng hóa học có sản phẩm nào dập tắt được cháy, đại tá Đồng cho biết, cháy chung cư do nhiều nguyên nhân như chập điện, xăng. Nếu cháy xăng dùng bọt để dập, còn cháy do các nguyên nhân khác thì dùng nước.

Hiện binh chủng hóa học đã sản xuất các phương tiện phòng, thoát khỏi đám cháy, trong đó có sản xuất mặt nạ phòng tránh khói độc khi cháy xảy ra. Hiện binh chủng đã phối hợp với Bộ tư lệnh thủ đô diễn tập đeo mặt nạ thoát ra ngoài chung cư khi xảy ra cháy đã có nhiều kết quả khả quan, cho nên nhiều nơi đã đặt hàng để mua, hiện TP Hồ Chí Minh cũng đề nghị diễn tập và đặt hàng các sản phẩm để phòng tránh khi xảy ra cháy.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nghiên cứu và sản xuất mặt nạ phòng chống khói độc khi xảy ra hỏa hoạn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO