Những cánh chim đầu đàn ở bản làng

Trung Hiếu 22/11/2022 07:12

Phát huy vai trò, vị thế trong cộng đồng, thời gian qua người có uy tín trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã gương mẫu, tích cực đi đầu trong các phong trào. Bằng sự nhiệt tình, tâm huyết, họ đã cùng với người dân các thôn bản vượt qua mọi khó khăn, vươn lên thoát nghèo, phát triển kinh tế - xã hội.

Ông Ma Seo Lằng - Bí thư Chi bộ thôn Lũng Pô, xã A Mú Sung (người thứ hai từ trái sang) vận động người dân trong thôn phát triển kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng.

Đến thôn Lũng Pô, xã A Mú Sung, huyện Bát Xát hỏi về Bí thư Chi bộ thôn Ma Seo Lằng mọi người dân đều nể trọng, bởi ông đã cùng họ tìm ra con đường thoát nghèo để đưa Lũng Pô từ vùng đất hoang trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế.

Hành trình ông Lằng cùng những hộ dân đầu tiên đến với vùng đất Lũng Pô bắt đầu cách đây hơn chục năm. Khi ấy, họ là những cư dân sinh sống gần như biệt lập ở thôn Ngải Thầu xã Dìn Chin, huyện Mường Khương. Vì nơi ở cũ quá thiếu đất sản xuất, nước sinh hoạt khan hiếm, cuộc sống quá chật vật nên ông đã tiên phong đi tìm vùng đất mới để an cư lạc nghiệp.

Nghe tin bên A Mú Sung có dải đất dọc biên giới nguồn nước dồi dào quanh năm, đất đai màu mỡ mà chưa được khai phá, ông Lằng đã cùng các hộ dân tìm đến xem đất, rồi báo cáo chính quyền các cấp để xin được tới định cư ở vùng đất mới. Với sự hỗ trợ ban đầu của chính quyền và lực lượng bộ đội biên phòng địa phương, ông Lằng bắt đầu công cuộc khai khẩn để gieo những mầu xanh trên vùng đất mới. Học theo gia đình ông, hàng chục hộ dân ở thôn biên giới Lũng Pô đang cần mẫn từng ngày phát triển kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng để phủ xanh một dải biên cương trù phú. Những đóng góp tâm huyết của ông Lằng đã góp phần đưa Lũng Pô - là thôn nắm giữ nhiều kỷ lục, như tốc độ giảm nghèo nhanh nhất, hoàn thành xây dựng nông thôn mới sớm nhất ở địa bàn các thôn biên giới của huyện Bát Xát.

Không chỉ ở Bát Xát, thực tế tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Lào Cai cho thấy, những người có uy tín trong cộng đồng các dân tộc thiểu số giữ vai trò quan trọng trong công tác tuyên truyền vận động người dân thực hiện các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước, địa phương góp phần xóa đói giảm nghèo tạo việc làm, xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa của đồng bào các dân tộc.

Hơn 10 năm với vai trò là người có uy tín của thôn Pạc Ngam, xã Nấm Lư huyện Mường Khương, ông Hoàng Sín Hòa luôn đau đáu với tâm nguyện phải giữ gìn và những làn điệu dân ca của dân tộc Nùng. Để các làn điệu dân ca cổ không bị thất truyền, năm 2012, ông Hòa đã vận động thành lập Câu lạc bộ dân ca Nùng Dín. Câu lạc bộ là địa chỉ để giao lưu, gặp gỡ của những người yêu và am hiểu dân ca cổ. Bên cạnh đó, ông Hòa cùng các thành viên trong Câu lạc bộ còn trực tiếp đến từng thôn bản, trường học để vận động, tổ chức các lớp học hát dân ca. Với những nỗ lực không mệt mỏi của ông, các làn điệu dân ca tưởng chừng thất truyền đã được khôi phục thành công. Đến nay, tại 11/11 thôn của xã Nấm Lư đều có người biết hát dân ca Nùng Dín.

Ông Giàng Seo Vần - Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Lào Cai cho biết, hiện nay, toàn tỉnh có trên 1.100 người, là những người tiêu biểu, gương mẫu có sức truyền cảm hứng mạnh mẽ trong cộng đồng thôn bản, dòng họ, dân tộc. Với vai trò của mình, người có uy tín đã đã góp phần cải thiện đời sống nhân dân, góp phần củng cố niềm tin của đồng bào đối với sự lãnh đạo của Đảng và điều hành quản lý của Nhà nước. Họ cũng là “cầu nối” giữa các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ với nhân dân trong việc xây dựng, củng cố hệ thống chính trị, góp phần tích cực cho sự phát triển bền vững của tỉnh Lào Cai.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những cánh chim đầu đàn ở bản làng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO