Những lĩnh vực nào sẽ làm nóng M&A?

Hồ Hương 27/07/2019 08:30

Thị trường mua bán, sáp nhập (M&A) đang có rất nhiều thương vụ khủng. Các lĩnh vực sôi động nhất trong giai đoạn 2018-2019 tập trung vào khai thác thị trường hơn 96 triệu dân của Việt Nam bao gồm sản xuất hàng tiêu dùng và bất động sản. Các thương vụ đáng chú ý cũng tập trung trong ngành tài chính tiêu dùng, bán lẻ, thủy sản, logistic, giáo dục…

Những lĩnh vực nào sẽ làm nóng M&A?

Thị trường mua bán, sáp nhập (M&A) đang bước vào giai đoạn mới với nhiều thương vụ “khủng” âm thầm diễn ra. Giới chuyên gia cho rằng, lĩnh vực ngân hàng cũng như bán lẻ vẫn là lĩnh vực chứa nhiều sóng ngầm nhất.

Nhà đầu tư ngoại vẫn săn ngân hàng nội

Theo ông Nobiru Adachi- Chủ tịch Ngân hàng J.Trust, Ngân hàng đã nghiên cứu, tính toán kỹ các chỉ số tài chính của Ngân hàng Xây dựng (CBBank) và đã gửi bản chào tham gia mua lại để tái cơ cấu ngân hàng này đến Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Thông tin cũng cho biết, lĩnh vực ngân hàng vẫn tiếp tục hút sự quan tâm từ các ông lớn nước ngoài. Chẳng hạn như Công ty Srisawad Corporation (Thái Lan), Tập đoàn Clermont (Singapore)… bày tỏ mong muốn được mua lại, tham gia tái cơ cấu các ngân hàng, tổ chức tín dụng (được coi là yếu kém) của Việt Nam.

Chưa dừng lại ở đó, Tập đoàn Maruhan đến từ Nhật Bản cũng mong muốn nhận được sự ủng hộ, tạo điều kiện của Chính phủ và các cơ quan chức năng của Việt Nam trong tiến trình tham gia tái cơ cấu ngân hàng, đặc biệt là Oceanbank.

Đó chỉ đơn giản là những trường hợp nổi bật, khi các tổ chức tín dụng yếu kém đang cần tái cơ cấu lại. Còn tại các ngân hàng đang khỏe mạnh, có room ngoại chưa được khai thác hết các ông lớn cũng háo hức tìm kiếm. Chẳng hạn Sacombank, SCB, SeABank, Bac A Bank, VietCapitalBank, MSB, KienLongBank… được kỳ vọng là hứa hẹn sẽ gọi được nhiều vốn ngoại thời gian tới.

Giới chuyên gia cho biết, nền kinh tế Việt Nam đang trong đà tăng trưởng tốt, các chỉ số kinh tế vĩ mô ổn định nên được nhiều đối tác ngoại quan tâm. Ngoài ra quan điểm của cơ quan quản lý cũng khẳng định,tập trung xử lý dứt điểm ngân hàng yếu kém trong nước và tích cực kết nối với các nhà đầu tư nước ngoài.

Cũng tại lĩnh vực ngân hàng, vào ngày 22/7 vừa qua KEB Hana Bank (Hàn Quốc) chi 885 triệu USD mua 15% cổ phần của Ngân hàng BIDV. Đây là thương vụ M&A có yếu tố nước ngoài lớn nhất được ghi nhận trong lịch sử ngành ngân hàng Việt.

Những lĩnh vực nào sẽ làm nóng M&A? - 1

Giới chuyên gia tài chính cho rằng sắp tới mua bán và sáp nhập sẽ diễn ra sôi động hơn.

Chờ bứt phá

Trong 6 tháng đầu năm 2019, tổng giá trị các thương vụ M&A được công bố tại Việt Nam chỉ đạt 1,9 tỷ USD (bằng 53% cùng kỳ năm 2018, 3,55 tỷ USD). Còn theo một thống kê của Cục Đầu tư nước ngoài, giá trị nhà đầu tư nước ngoài mua lại cổ phần trong nước trong 6 tháng đầu năm 2019 đạt 2,64 tỷ USD.

Các lĩnh vực sôi động nhất trong giai đoạn 2018-2019 tập trung vào khai thác thị trường hơn 96 triệu dân của Việt Nam bao gồm sản xuất hàng tiêu dùng và bất động sản. Các thương vụ đáng chú ý cũng tập trung trong ngành tài chính tiêu dùng, bán lẻ, thủy sản, logistic, giáo dục…

Nhìn lại các thương vụ M&A trong thời gian qua cũng cho thấy toàn là các thương vụ lớn. Chẳng hạn như sự rút lui của chuỗi bán lẻ Auchan và thay thế vào đó là nhà bán lẻ nội.

Tại một cuộc họp báo về diễn đàn mua bán sáp nhập năm 2019 vừa diễn ra cách đây ít hôm, giới chuyên gia cũng cho biết, hàng loạt chuyển động chính sách gần đây như dự thảo sửa đổi, bổ sung một số luật quan trọng (Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp, Luật Chứng khoán), Nghị quyết về thu hút đầu tư nước ngoài thế hệ mới lần đầu tiên dự kiến được Bộ Chính trị ban hành, việc ký kết các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới như CPTPP, EVFTA, Hiệp định bảo hộ đầu tư EVIPA… được kỳ vọng sẽ mở ra cơ hội lớn để Việt Nam tăng cường thu hút đầu tư nước ngoài, trong đó có dòng vốn đầu tư thông qua hình thức M&A.

Theo ông Andy Ho- Giám đốc điều hành Tập đoàn VinaCapital, các hoạt động M&A sẽ tăng trong năm tới bao gồm cả đầu tư và mua lại để có quyền kiểm soát tại các DN tiềm năng. Giới chuyên gia cũng cho rằng với nhiều tín hiệu khả quan, đặc biệt là sự trỗi dậy của hàng loạt DN tư nhân Việt Nam gần đây, rất có thể thị trường M&A sẽ sôi động hơn rất nhiều.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những lĩnh vực nào sẽ làm nóng M&A?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO