Tết Tân Sửu : Điều nên làm ngày đầu năm

Lan Anh 12/02/2021 07:45

Để mang đến một năm nhiều an khang, thịnh vượng, sức khỏe dồi dào thì bên cạnh những điều kiêng kị, việc ghi nhớ nên làm những điều may mắn gì cũng được nhiều người quan tâm.

Xuất hành lấy may

Người Việt Nam thường có tục xuất hành đầu năm mới để đi tìm cái may mắn cho mình và gia đình. Trước khi xuất hành, người ta phải chọn ngày, giờ và các phương hướng tốt để mong gặp được các quý thần, tài thần, hỉ thần. Thông thường, người Việt sẽ xuất hành đi lễ chùa, đền hoặc đi chúc Tết các bậc huynh trưởng, thân quyến hay bằng hữu.

Đi chùa cầu may

Đi chùa vào dịp đầu năm để tĩnh lặng trong tâm hồn cũng như thành kính nguyện cầu một năm nhiều an lành, sức khỏe, thuận buồm xuôi gió. Nhiều người thường chọn xuất hành đi lễ chùa để cầu may mắn, bình an cho năm mới.

Ảnh minh hoạ.

Xông đất đầu năm

Người Việt Nam có tục lệ xông đất đầu năm. Người ra cho rằng, người bước vào đất nhà mình đầu tiên trong năm mới sẽ quyết định sự may rủi và vận mệnh của toàn bộ các thành viên gia đình trong năm tiếp theo. Vì vậy, họ thường xem tuổi người hợp với vận mệnh gia chủ trong năm đó để mời họ đến xông đất với mong muốn, sự may mắn mà người đó mang lại sẽ giúp cho gia đình gặp nhiều thành quả tích cực trong cuộc sống.

Hái lộc đầu năm

Ngay sau thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới, người Việt có tục đihái lộc đầu nắm, hái những cành lá non nhất trên cây và đem về nhà để cầu một năm mới hạnh phúc, viên mãn và thành công.

Chúc Tết

Vào dịp đầu năm, ai ai cũng mong muốn được đón nhận những lời chúc tốt đẹp cho năm mới. Khi gia đình, người thân, bạn bè quây quần, hội ngộ sau một năm làm việc bận rộn, mọi người gửi nhau những lời chúc tốt đẹp sẽ khiến cho nhiều người vui vẻ, ấm áp.

Ảnh minh hoạ.

Lì xì đầu năm

Lì xì là phong tục truyền thống của người Việt mang ý nghĩa lấy may, kèm theo lời chúc làm ăn phát đạt, tấn tới, học hành giỏi giang, ngoan ngoãn. Con cháu biếu ông bà, cha mẹ là để chúc sức khỏe và trường thọ.

Ảnh minh hoạ.

Mua muối đầu năm

“Đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi” là câu nói truyền miệng biết bao nhiêu đời nay. Theo tục lệ, mỗi sáng mùng 1, các bà các mẹ sẽ mua một túi muối, gọi lại để mua thêm ít mặn mà cho gia đình một năm thêm bền chặt.

Ảnh minh hoạ.

Xin chữ đầu xuân

Xin chữ là một nét đẹp văn hóa của người Việt, tượng trưng cho truyền thống hiếu học, trọng chữ nghĩa. Người dân thường tới đền, chùa hoặc Văn Miếu để xin những chữ Phúc, Lộc, Đức... nhằm cầu mong một năm mới may mắn, như ý.

Giữ khay mứt luôn đầy

Khay mứt Tết luôn đủ đầy bắt nguồn từ ý nghĩa cầu cho năm mới luôn đầy đủ và sung túc. Một khay mứt luôn đầy hoa quả và bánh kẹo sẽ làm mọi người ở lại trò chuyện lâu hơn với gia đình khi đến chơi nhà.

Ảnh minh hoạ.

Mặc đồ mới, màu tươi sáng

Mặc một bộ quần áo mới, màu sắc tươi sáng trong ngày đầu năm mới sẽ mang đến may mắn cho bạn trong một năm. Tránh mặc trang phục đen, sắc tối để tránh xui xẻo trong năm tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tết Tân Sửu : Điều nên làm ngày đầu năm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO