Tiếp tục đẩy mạnh công tác 'Đền ơn đáp nghĩa'

Q.Trung - T.Quang - Đ.Tuân 24/07/2016 07:25

Ngày 23/7, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì Hội nghị Biểu dương người có công với cách mạng tiêu biểu toàn quốc năm 2016, tại Quân khu 9. Dự hội nghị có 229 đại biểu, người có công tiêu biểu của cả nước.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kêu gọi mỗi người dân cùng nhau góp sức đưa đất nước phát triển nhanh hơn, bền vững hơn, đó là cách tri ân tốt nhất, ý nghĩa nhất với sự hy sinh to lớn của các bậc cha anh. Thủ tướng bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc, lời thăm hỏi ân cần, thân thiết nhất tới các vị lão thành cách mạng, các mẹ Việt Nam anh hùng, các thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, gia đình người có công với cách mạng trong cả nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm hỏi đại biểu dự Hội nghị. Ảnh: VGP/Quang Hiếu.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, mặc dù đất nước còn gặp nhiều khó khăn nhưng Đảng và Nhà nước luôn quan tâm sâu sắc, lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác đối với người có công. Đến nay, có hơn 98,5% hộ gia đình người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của dân cư ở nơi cư trú.

Tuy nhiên, “chúng ta chưa thể yên lòng khi cuộc sống của một số gia đình người có công với nước còn khó khăn; vẫn còn những người và gia đình chưa được hưởng đầy đủ các chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước. Chúng ta thật sự đau lòng khi vẫn còn nhiều liệt sĩ chưa tìm được hài cốt, nhiều liệt sĩ còn thiếu thông tin, chưa xác định được danh tính…

Đây là nỗi trăn trở, day dứt trong lòng những người thân và trong tất cả chúng ta”- Thủ tướng bày tỏ và yêu cầu tiếp tục hoàn thiện hệ thống chính sách ưu đãi người có công theo hướng bảo đảm ngày càng tốt hơn, phù hợp hơn với điều kiện phát triển kinh tế-xã hội của đất nước. Kinh tế ngày càng phát triển thì đời sống của người có công cũng phải được nâng cao. Tất cả hộ người có công phải có mức sống cao hơn mức sống trung bình của cộng đồng dân cư nơi cư trú.

Thủ tướng nhấn mạnh phải đẩy mạnh hơn nữa phong trào đền ơn đáp nghĩa, thực hiện tốt phương châm “Nhà nước, nhân dân và những người có công nỗ lực phấn đấu vươn lên” làm cho mỗi gia đình người có công “yên ổn về vật chất, vui vẻ về tinh thần và tham gia hoạt động ích lợi cho xã hội”. Thủ tướng nhấn mạnh, mỗi người Việt Nam hãy cùng nhau góp sức đưa đất nước phát triển nhanh hơn, bền vững hơn, đó chính là cách tri ân tốt nhất với sự hy sinh to lớn của các bậc cha anh.

Theo Bộ LĐ-TB&XH, cả nước có trên 8,8 triệu đối tượng người có công với cách mạng chiếm gần 10% dân số, hiện có hơn 1,4 triệu người có công đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng.

Trong đó có gần 1,2 triệu liệt sĩ, trên 117.300 Bà mẹ được Nhà nước phong tặng và truy tặng danh hiệu vinh dự Mẹ VNAH, gần 800 ngàn thương binh và người hưởng chính sách như thương binh; hơn 185. 602 bệnh binh; hơn 110 ngàn người hoạt động kháng chiến bị đích bắt, tù đày; trên 9.077 người hoạt động cách mạng trước ngày 1/1/1945; trên 16.000 người hoạt động cách mạng từ 1/1/1945 đến trước ngày khởi nghĩa trước tháng 8/1945; trên 1.300 Anh hùng lực lượng vũ trang, anh hùng lao động.

Trên 312.000 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học. Gần 1,9 triệu người có công giúp đỡ cách mạng và hơn 4 triệu người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc được tặng huân chương, huy chương kháng chiến. Ngoài ra, còn thực hiện chế độ trợ cấp ưu đãi với hàng vạn thanh niên xung phong. Hơn 1,4 triệu người được hưởng chế độ trợ cấp một lần đối với người có thành tích tham gia kháng chiến được tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Cả nước hiện có 9.637 công trình ghi công liệt sĩ, trong đó có 1.750 đài tưởng niệm liệt sĩ, 4.810 nhà bia ghi tên liệt sĩ, 3.077 nghĩa trang liệt sĩ. Bộ Quốc phòng đã tìm kiếm, quy tập được hàng vạn hài cốt liệt sĩ trong nước và nước bạn Lào, Campuchia.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tiếp tục đẩy mạnh công tác 'Đền ơn đáp nghĩa'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO