Tin vắn quốc tế (11/7)

Hoài An 11/07/2020 07:57

Tấn công đoàn xe quân sự làm hàng chục binh sĩ thiệt mạng ở Nigeria; Anh bắt giữ 4 đối tượng bị tình nghi khủng bố; Thủ tướng Thái Lan xác nhận kế hoạch cải tổ Nội các...

Binh sĩ Nigeria tuần tra tại thị trấn Banki, đông bắc Nigeria. Ảnh (tư liệu): AFP/TTXVN.

Nigeria: Tấn công đoàn xe quân sự làm hàng chục binh sĩ thiệt mạng. Các nguồn tin an ninh Nigeria cho biết số binh sĩ thiệt mạng trong vụ tấn công của các phần tử thánh chiến nhằm vào đoàn xe quân sự ở khu vực Đông Bắc nước này đã lên tới 35 người, trong khi vẫn còn 30 binh sĩ mất tích.

Vụ tấn công xảy ra hôm 7/7 tại làng Bulabulin, cách thành phố Maiduguri của Nigeria khoảng 40 km. Thủ phạm là nhóm phiến quân Boko Haram. Ngoài 35 binh sĩ thiệt mạng còn có 18 người khác bị thương.

Anh bắt giữ 4 đối tượng bị tình nghi khủng bố. Cảnh sát Anh đã bắt giữ 4 người đàn ông tại thủ đô London và miền Trung nước này vì nghi ngờ các đối tượng này đang chuẩn bị hoặc xúi giục các hoạt động khủng bố.

Trong số các nghi can trên, 3 đối tượng ở các độ tuổi 17, 27 và 31 bị bắt giữ tại 2 địa chỉ ở khu vực phía Đông London, nghi can 32 tuổi còn lại bị bắt giữ tại hạt Leicestershire thuộc vùng Midlands. Hiện cảnh sát đang tiến hành khám xét nơi ở của những đối tượng này.

Thủ tướng Thái Lan xác nhận kế hoạch cải tổ Nội các. Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha xác nhận sẽ cải tổ Nội các sau khi 3 bộ trưởng trong Chính phủ rời khỏi đảng Quyền lực nhân dân (PPRP) cầm quyền.

Ông Prayut nhấn mạnh việc cải tổ là cần thiết và toàn diện, song ông khẳng định các bộ trưởng có thành tích tốt vẫn sẽ tại vị. Ông Prayut cũng không loại trừ khả năng cải tổ Nội các được tiến hành vào tháng 9. Tuy nhiên, thời điểm cải tổ sẽ phụ thuộc vào quá trình chính trị mà ông đang thảo luận với các đảng trong liên minh cầm quyền.

Mỹ sẽ bán 105 máy bay F-35 cho Nhật Bản. Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Mỹ đã phê duyệt bán cho Nhật Bản 105 máy bay chiến đấu F-35, với tổng trị giá 23,11 tỉ USD. Nhật Bản đã đề nghị mua 63 chiếc F-35A là phiên bản truyền thống của loại máy bay chiến đấu F-35, và 42 chiếc F-35B - phiên bản cất cánh ngắn và hạ cánh thẳng đứng sử dụng cho các tàu sân bay.

Ngân sách quốc phòng của Nhật cho tài khóa 2020-2021 đã tăng lên mức kỷ lục 50,3 tỉ USD nhằm cấp kinh phí mua các máy bay chiến đấu và hệ thống phòng thủ tên lửa.

Palestine giảm nhập khẩu do đóng băng hợp tác với Israel. Bộ trưởng Kinh tế Palestine Khaled al-Oseily cho biết khoảng 30% tổng kim ngạch nhập khẩu của Palestine đã bị dừng lại bởi việc nhập khẩu này cần phải phối hợp trước với Israel.

Các sản phẩm nhập khẩu bị ảnh hưởng gồm thịt tươi sống và đông lạnh, ô tô, phụ tùng máy móc, xi măng vì việc nhập khẩu các mặt hàng hóa này cần sự cho phép của Israel.

Ngoài ra, Ôngal-Oseily dự báo nền kinh tế Palestine có thể thiệt hại 3,8 tỷ USD vì dịch bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tin vắn quốc tế (11/7)

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO