Để triển khai hiệu quả chủ trương đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học, theo chuyên gia, cần có lộ trình phù hợp, đồng thời chuẩn bị vững chắc về đội ngũ giáo viên, chương trình giảng dạy và môi trường học tập ngoại ngữ.
Chia sẻ từ các địa phương cho thấy, vấn đề khó khăn nhất hiện nay là cần chuẩn bị đội ngũ giáo viên, giảng viên đủ về số lượng, đảm bảo chất lượng để triển khai thành công Đề án đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học. Đây chính là nhiệm vụ đặt ra cho ngành giáo dục cũng như các trường đại học đào tạo giáo viên.
Việc đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học là một bước đi chiến lược, nhằm trang bị, nâng cao năng lực cho nguồn nhân lực chất lượng cao, góp phần đưa đất nước phát triển trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng.
Chủ trương đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong nhà trường không chỉ đòi hỏi đổi mới chương trình học, mà quan trọng hơn là chuẩn bị đội ngũ giáo viên đủ năng lực dạy và học bằng tiếng Anh.
Để triển khai hiệu quả chủ trương đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học, theo chuyên gia, cần có lộ trình phù hợp, đồng thời chuẩn bị vững chắc về đội ngũ giáo viên, chương trình giảng dạy và môi trường học tập ngoại ngữ.
Việc đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học là một bước đi chiến lược, nhằm trang bị, nâng cao năng lực cho nguồn nhân lực chất lượng cao, góp phần đưa đất nước phát triển trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng. Từ hôm nay, Báo Đại đoàn kết khởi đăng loạt bài Sớm đưa tiếng
Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.
Dự thảo Đề án đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn đến năm 2045 đặt mục tiêu cụ thể cho từng cấp học sẽ chia làm 3 giai đoạn: Từ 2025 đến 2030, từ 2030 đến 2040 và từ 2040 đến 2045.
Thời gian qua Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đang tích cực để xây dựng dự thảo Đề án từng bước đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học giai đoạn 2025 - 2035, tầm nhìn đến năm 2045.
Ban Giám hiệu Trường THPT Vĩnh Lộc (Thanh Hóa) đã làm việc với giáo viên tát học sinh trong dịp hè, yêu cầu kiểm điểm và đang hoàn thiện báo cáo gửi cơ quan chức năng.
Năm 2025, Đại học (ĐH) Kinh tế Quốc dân ghi nhận có 23.000 thí sinh đăng ký xét chứng chỉ tiếng Anh vào trường, trong đó có hơn 90% IELTS 6.0 trở lên. Điều này đang là tiền đề để các trường ĐH đạt tới mục tiêu đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ 2.
Từ năm học 2023- 2024, Trường Cao đẳng Du lịch Hải Phòng (phường Nam Sơn, quận An Dương, TP Hải Phòng) đã triển khai đào tạo các mô-đun chuyên môn nghề du lịch bằng tiếng Anh và trở thành một giải pháp hiệu quả nhằm tăng cường năng lực chuyên môn và khả năng hội nhập quốc tế cho người học của Nhà trường.
Chiều 7/6 hơn 100 ngàn thí sinh dự thi lớp 10 Hà Nội đã hoàn thành bài thi môn Ngoại ngữ. Đề thi môn tiếng Anh chiều nay được thí sinh chia sẻ là dễ thở, tuy nhiên vẫn có độ phân hóa ở những câu khó, nên không dễ đạt điểm tuyệt đối.
Sau khi có kết quả khảo sát trình độ tiếng Anh của giáo viên, Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) TPHCM sẽ tính toán, xây dựng kế hoạch và lộ trình bồi dưỡng, hỗ trợ nâng cao năng lực ngoại ngữ cho các thầy cô giáo một cách phù hợp, hiệu quả và khả thi, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục theo Kết luận 91-KL/TW.
Đóng góp ý kiến dự thảo Đề án “Từng bước đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học giai đoạn 2025 - 2035, tầm nhìn 2045”, các chuyên gia đều cho rằng cần giải pháp đồng bộ và lộ trình bài bản.
Mùa tuyển sinh đại học (ĐH) 2025, chứng chỉ IELTS tiếp tục được các trường sử dụng để tuyển sinh. Có trường cộng điểm, có trường xét tuyển kết hợp. Mỗi trường lại có mức điểm quy đổi/xét tuyển IELTS khác nhau.
TPHCM sẽ thực hiện khảo sát năng lực tiếng Anh với hơn 47.000 giáo viên công lập từ ngày 23 - 29/4 nhằm có được bức tranh tổng thể về năng lực tiếng Anh của đội ngũ giáo viên toàn ngành.
Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đang xây dựng Đề án từng bước đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học giai đoạn 2025 - 2035, tầm nhìn đến năm 2045. Thứ trưởng Bộ GDĐT Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh tinh thần triển khai khẩn trương, nghiêm túc, dù thời gian ngắn nhưng phải làm thật bài bản.
Trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0, thị trường lao động là thị trường toàn cầu. Khi một người tốt nghiệp THPT, nếu có tiếng Anh thì sẽ có cơ hội vào các trường đại học hàng đầu thế giới. Từ đó có thể có vị trí việc làm tốt trong nền kinh tế hội nhập.
Tiếng Anh là môn học có sự chênh lệch khá lớn giữa các vùng, miền. Ngay tại Hà Nội cũng có sự chênh lệch giữa việc dạy học ngoại ngữ ở nội thành và ngoại thành.