Chìa khóa mở rộng đối tượng tham gia

Lê Bảo 25/07/2020 14:00

Là nhấn mạnh của các đại biểu tại Hội thảo sửa đổi, bổ sung quy trình hoạt động đại lý thu BHXH, BHYT; xây dựng tài liệu, quy trình khai thác, phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT do BHXH Việt Nam tổ chức mới đây.

Xây dựng hệ thống thu hiện đại sẽ là chìa khóa để mở rộng người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT.
Xây dựng hệ thống thu hiện đại sẽ là chìa khóa để mở rộng người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT.

Phát triển hơn 12 nghìn đại lý

Thống kê của BHXH Việt Nam cho biết, sau gần 05 năm tổ chức triển khai thực hiện Quy định hoạt động của Đại lý thu BHXH, BHYT ban hành kèm theo Quyết định số 1599/QĐ-BHXH ngày 28/10/2016 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam, nhìn chung BHXH các tỉnh, thành phố đã tích cực triển khai có hiệu quả Quy định, cơ bản đáp ứng được yêu cầu quản lý đại lý thu thống nhất trên toàn quốc; hoạt động của đại lý thu đã đi vào nề nếp.

Tính đến ngày 31/03/2020 đã mở rộng và phát triển được trên 12 nghìn Đại lý thu với trên 37 nghìn điểm thu và trên 52 nghìn nhân viên đại lý thu.

Qua hệ thống Đại lý thu, công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình ngày càng tăng, hàng năm đều đạt Kế hoạch do Thủ tướng Chính phủ giao về phát triển đối tượng.

Mặc dù đạt được kết quả trên tuy nhiên theo BHXH Việt Nam trong quá trình thực hiện Quyết định số 1599/QĐ-BHXH đã bộc lộ một số bất cập, hạn chế cần sửa đổi bổ sung như: Chưa quy định về pháp nhân đối với một số tổ chức làm đại lý thu; chưa quy định đối với đại lý thu được cơ quan BHXH ủy quyền thực hiện một số nhiệm vụ khác; Công tác đào tạo, bồi dưỡng quy trình khai thác phát triển đối tượng cho nhân viên đại lý thu chưa được chú trọng; Nhân viên đại lý thu chưa chuyên nghiệp, kiêm nhiệm nhiều công việc, chưa chủ động trong việc tiếp cận đến một số địa bàn rộng, dân cư không tập trung; chưa hiểu rõ về chính sách BHXH, BHYT.

Thực tế cho thấy, hiện nay dù đã xây dựng được mạng lưới hơn 12 nghìn đại lý thu nhưng chưa quy định về pháp nhân đối với một số tổ chức làm đại lý thu, chưa quy định đối với đại lý thu được cơ quan BHXH ủy quyền thực hiện một số nhiệm vụ khác; công tác đào tạo, bồi dưỡng quy trình khai thác phát triển đối tượng cho nhân viên đại lý thu còn chưa được chú trọng.Nhân viên đại lý thu chưa chuyên nghiệp, kiêm nhiệm nhiều công việc, chưa chủ động trong việc tiếp cận một số địa bàn rộng, dân cư không tập trung và chưa hiểu rõ về chính sách BHXH, BHYT….

Chính vì những thiếu sót, bất cập này nên các đại lý thu vẫn chưa phát huy được hết năng lực trong việc mở rộng và thu hút người dân tham gia BHXH, BHYT.

Hiện đại hóa đại lý thu

Với chủ trương hướng đến xây dựng một hệ thống đại lý thu chuyên nghiệp, hiện đại, việc sửa đổi Quyết định 1599/QĐ-BHXH; xây dựng tài liệu, quy trình khai thác, phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT là cần thiết.

Chia sẻ về những điểm mới trong quy trình khai thác, phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT ông Dương Văn Hào- Trưởng ban Thu, BHXH Việt Nam cho biết, sẽ được xây dựng, bổ sung với 8 điểm mới, bao gồm: Quy trình khai thác phát triển đối tượng tham gia dùng chung cho cả BHXH tự nguyện, BHYT; Bổ sung nội dung phân cấp quản lý của BHXH tỉnh, BHXH huyện; Bổ sung nội dung chế độ thông tin báo cáo cụ thể đối với nhân viên đại lý, đại lý, BHXH huyện, BHXH tỉnh; Quy định những bước cụ thể và lồng ghép kỹ năng thực hiện trong quy trình; Phân định rõ trách nhiệm của cơ quan BHXH tỉnh, huyện, đại lý, nhân viên đại lý; Bổ sung minh họa, giả định cụ thể về mức đóng, mức hưởng của người tham gia BHXH; Quy trình khai thác, phát triển đối tượng bao gồm 2 quy trình là tư vấn trực tiếp cho cá nhân và tổ chức Hội nghị khách hàng; Bổ sung một số lợi ích của BHXH tự nguyện, BHYT và một số tình huống cụ thể.

Theo chuyên gia, với chủ trương hướng đến xây dựng một hệ thống đại lý thu chuyên nghiệp cần xây dựng các điều kiện làm đại lý thu, nhân viên đại lý thu chặt chẽ hơn. Trong đó cần chú trọng công tác truyền thông có vai trò quan trọng trong việc duy trì, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình bền vững.

Thông qua công tác truyền thông về chính sách BHXH, BHYT đã làm chuyển biến về nhận thức và hành động trong cán bộ, đảng viên, giúp Nhân dân, người lao động nhận thức đầy đủ hơn về vai trò, quyền lợi, trách nhiệm của việc tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, góp phần đảm bảo chính sách an sinh xã hội.

Vì vậy, nhân viên Đại lý thu đi tuyên truyền, vận động cần phải được đào tạo bài bản, toàn diện về kiến thức, hiểu biết, nắm vững chính sách BHXH, cách thức, kỹ năng tiếp cận người dân. Đồng thời, cần ban hành bộ tài liệu truyền thông rút ra từ thực tiễn công tác truyền thông, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện. Nội dung bộ tài liệu phù hợp, gắn liền với thực tế, đơn giản, dễ hiểu, cô đọng, chính xác để người dân dễ nắm bắt được chính sách BHXH tự nguyện, BHYT. Bên cạnh đó, chú trọng xây dựng các kịch bản truyền thông nhằm xử lý kịp thời những vướng mắc phát sinh trong quá trình tổ chức, thực hiện…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chìa khóa mở rộng đối tượng tham gia

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO