EU ‘cảnh cáo’ Mỹ không miễn thị thực cho công dân một số nước

03/03/2017 19:00

Nghị viện châu Âu trong hôm 3/3 đã thông qua một nghị quyết không ràng buộc kêu gọi Brussels buộc công dân Mỹ phải nộp đơn xin thị thực trước khi tới châu Âu, trừ khi chính quyền Washington cũng phải nhượng bộ và ngừng phân biệt các công dân EU đến từ khu vực Đông Âu.

Ảnh minh họa.

Nghị quyết được thông qua yêu cầu phía Mỹ đối xử công bằng đối với tất cả công dân EU tới nước này. Đây được cho là phản ứng đáp trả mạnh mẽ đối với việc Mỹ tiếp tục từ chối miễn thị thực đối với công dân Ba Lan, Croatia, Bulgaria, Cyprus và Romania. Công dân 24 nước thành viên EU còn lại trong khi đó vẫn có thể tới Mỹ mà không cần thị thực nhờ Chương trình Miễn Thị thực (VWP).

Giới lập pháp châu Âu đã thúc giục Ủy ban châu Âu nhanh chóng đưa ra các biện pháp pháp lý cần thiết “trong vòng 2 tháng” để hạn chế người Mỹ di chuyển tới châu Âu mà không có thị thực.

Vụ việc vi phạm VWP đầu tiên được phát hiện hồi tháng 4/2014, khi Ủy ban châu Âu xác nhận rằng có 5 quốc gia, bao gồm cả Mỹ, đã không tuân thủ đúng cam kết của mình trong việc cho phép tất cả công dân EU được nhập cảnh miễn thị thực. Trong khi đó, tất cả công dân Mỹ vẫn được tới EU mà không cần thị thực.

Brussels cho hay Washington đã vi phạm VWP vào ngày 12/4/2014, và đã gia hạn 24 tháng để Mỹ phải lụa chọn hình thức sửa đổi. Thế nhưng cho đến nay, các hạn chế mà Mỹ đặt ra đối với công dân một số nước thành viên EU vẫn chưa được gỡ bỏ.

Nếu như Mỹ không gỡ bỏ các hàng rào thị thực này vào tháng 4 tới, Ủy ban châu Âu sẽ buộc phải hành động và ngừng chương trình miễn thị thực đối với công dân Mỹ trong vòng 12 tháng, trừ khi có sự phản đối từ Hội đồng EU hay Nghị viện châu Âu.

Việc bỏ phiếu của Nghị viện châu Âu được cho là sẽ gây áp lực lên Ủy ban châu Âu - cơ quan chịu trách nhiệm đề xuất lập pháp và những hoạt động thường nhật của EU trong việc thi hành lệnh tạm dừng một năm như một biện pháp đáp trả đối với việc Washington từ chối cấp quyền nhập cảnh miễn thị thực cho công dân một số nước thành viên của họ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    EU ‘cảnh cáo’ Mỹ không miễn thị thực cho công dân một số nước

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO