Thứ Ba, 26/8/2025
Tin mới nhất
Đăng nhập
Chính trị
Lãnh đạo Đảng
Chủ tịch nước
Quốc hội
Chính phủ
Mặt trận
Các cuộc vận động
Tiếng nói cơ sở
Người Mặt trận
Giám sát - Phản biện
Kiều bào
Dân tộc
Tôn giáo
Tư vấn
Tiếng dân
Điều tra
Chúng tôi lên tiếng
Xã hội
An sinh xã hội
Môi trường
Chuyện tử tế
Kinh tế
Tài chính
Thị trường
Pháp luật
Quy định mới
Giáo dục
Đô thị
Giao thông
Văn hóa
Giải trí
Sức khỏe
Các bệnh dịch
Thể thao
Bất động sản
Công nghệ
Sản phẩm số
Góc nhìn Đại Đoàn Kết
Quốc tế
Tinh hoa Việt
Du lịch
Thông tin doanh nghiệp
Multimedia
Góc nhìn Đại Đoàn Kết
Quốc tế
Tinh hoa Việt
Du lịch
Thông tin doanh nghiệp
Multimedia
Tin mới nhất
Chính trị
Lãnh đạo Đảng
Chủ tịch nước
Quốc hội
Chính phủ
Mặt trận
Các cuộc vận động
Tiếng nói cơ sở
Người Mặt trận
Giám sát - Phản biện
Kiều bào
Dân tộc
Tôn giáo
Tư vấn
Tiếng dân
Điều tra
Chúng tôi lên tiếng
Xã hội
An sinh xã hội
Môi trường
Chuyện tử tế
Kinh tế
Tài chính
Thị trường
Pháp luật
Quy định mới
Giáo dục
Đô thị
Giao thông
Văn hóa
Giải trí
Sức khỏe
Các bệnh dịch
Thể thao
Bất động sản
Công nghệ
Sản phẩm số
Góc nhìn Đại Đoàn Kết
Quốc tế
Tinh hoa Việt
Trò chuyện
Chuyển động
Cuộc sống muôn màu
Du lịch
Thông tin doanh nghiệp
Multimedia
Video
Ảnh
Infographic
Emagazine
Luật Giáo dục
Tin tức cập nhật liên quan đến Luật Giáo dục
Cần sớm thực hiện miễn phí sách giáo khoa cho học sinh
Nhiều ý kiến nêu quan điểm rằng cần miễn phí sách giáo khoa cho học sinh, thể hiện tinh thần coi giáo dục là quốc sách.
Giáo dục
Đề xuất bỏ bằng tốt nghiệp trung học cơ sở để đơn giản hóa quy trình quản lý giáo dục
Theo Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn, bỏ bằng tốt nghiệp trung học cơ sở (THCS) nhằm đơn giản hóa quy trình quản lý giáo dục, phù hợp với thông lệ quốc tế và bối cảnh phổ cập giáo dục đến trung học cơ sở hiện nay.
Siết đào tạo Tiến sĩ
Theo Dự thảo Luật Giáo dục đại học sửa đổi, các chương trình đào tạo Tiến sĩ (TS) trong thời gian tới sẽ phải được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt, thay vì để các trường có đủ điều kiện tự mở như hiện nay. Việc này nhằm bảo đảm rằng chỉ những cơ sở thực sự đủ điều kiện về đội ngũ giảng viên, cơ sở vật chất, phòng thí nghiệm, năng lực nghiên cứu… mới được phép triển khai chương trình đào tạo TS.
Đột phá về tự chủ, giảm thủ tục, nâng chất lượng trong giáo dục nghề nghiệp
Ngày 15/7, UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức hội nghị định hướng nội dung phản biện xã hội đối với dự thảo Luật Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) sửa đổi. TS Nguyễn Quỳnh Liên, Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Ban Dân chủ, Giám sát và phản biện xã hội; GS.TS Trần Ngọc Đường, Chủ nhiệm Hội đồng Tư vấn Dân chủ và pháp luật chủ trì hội nghị.
Hướng mở mới giúp phân luồng hiệu quả
Việc sửa Luật Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) giúp cải cách mạnh hệ thống dạy nghề, nội dung này đang nhận được sự quan tâm của cả người học và các chuyên gia. Kỳ vọng đây sẽ là hướng đi mới cho phân luồng và phát triển kỹ năng từ sớm, song nhiều ý kiến cho rằng, cần một thiết kế mới cho phân luồng sao cho rõ ràng và bình đẳng.
Dự thảo Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi): Tích hợp kiến thức văn hóa và chuyên môn nghề cho học sinh tốt nghiệp THCS
Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) vừa công bố dự thảo Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi) trên Cổng thông tin điện tử của Bộ để lấy ý kiến góp ý theo quy định. Dự thảo Luật gồm 9 chương và dự kiến 50 điều.
Lộ trình học tập liên thông cần rõ ràng để hút người học
Hiện nay, việc xác định lộ trình học tập liên thông giữa các bậc học còn thiếu rõ ràng, gây khó khăn trong triển khai đào tạo tích hợp văn hóa và nghề nghiệp tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN). Các quy định về phân luồng học sinh sau THCS và THPT vẫn mang tính khuyến khích chung, chưa có cơ chế thực thi và nguồn lực cụ thể đi kèm.
Thay đổi tư duy về bằng cấp
Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đang lấy ý kiến dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục số 43/2019/QH14, nhằm khắc phục bất cập về phân cấp, phân quyền và cơ chế tự chủ của các cơ sở giáo dục. Việc sửa đổi được đánh giá là cần thiết và tiến bộ.
Đảm bảo tính liên thông trong hệ thống giáo dục quốc dân
Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đang triển khai xây dựng Luật Giáo dục nghề nghiệp (GDNN - sửa đổi). Theo đó, dự kiến có 5 chính sách đột phá sẽ được xây dựng và thể chế hóa.
Quy định về xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật: Bất cập so với thực tiễn hiện nay?
Ngày 19/5, Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý (Bộ Tư pháp) chủ trì tổ chức hội thảo định hướng triển khai công tác, đánh giá, công nhận cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật trong thời gian tới.
Mở rộng cơ hội lựa chọn, phân luồng sau THCS
Vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã chính thức công bố dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục, trong đó đề xuất nhiều thay đổi quan trọng liên quan đến cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân, cấp văn bằng, tổ chức bộ máy trường học và thủ tục hành chính… Đáng chú ý là việc mở rộng cơ hội lựa chọn và phân luồng sau bậc học THCS.
Chú trọng thực học - thực nghiệp
Dự thảo luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục do Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố có nội dung đề xuất bỏ bằng tốt nghiệp Trung học cơ sở; giao thẩm quyền cho hiệu trưởng/người đứng đầu cơ sở giáo dục thực hiện chương trình giáo dục Trung học cơ sở xác nhận hoàn thành chương trình Trung học cơ sở.
Bỏ bằng tốt nghiệp THCS: Không ảnh hưởng tới quyền lợi học sinh
Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) khẳng định, việc bỏ cấp bằng tốt nghiệp THCS không ảnh hưởng đến quyền và cơ hội học tập của người học. Điều chỉnh này vẫn bảo đảm đầy đủ căn cứ pháp lý cho người học chuyển cấp, học nghề hoặc học tiếp theo nguyện vọng.
Bài toán học phí đại học
Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đề xuất một số định hướng sửa đổi Luật Giáo dục đại học (ĐH), trong đó có cách tính học phí. Theo đó, các trường ĐH được tự chủ về học phí dựa trên chất lượng đào tạo.
Đề xuất nhiều nội dung sửa đổi Luật Giáo dục Đại học và Luật Giáo dục Nghề nghiệp
Chiều 29/3, tại Hải Phòng, Bộ Giáo dục & Đào tạo tổ chức tọa đàm tham vấn chính sách xây dựng Luật Giáo dục Đại học (GDĐH) và Luật Giáo dục Nghề nghiệp (GDNN).
Tự chủ đại học và trách nhiệm, quyền hạn Hội đồng trường Bài cuối: Phân định rõ chức năng, nhiệm vụ
Hạn chế phổ biến đã được chỉ ra của nhiều Hội đồng trường đại học (ĐH) hiện nay là sự tham gia không thực chất của các thành viên. Chính điều này làm cho nhiều Hội đồng trường mất đi tính thực quyền và tính độc lập.
Tự chủ đại học và trách nhiệm, quyền hạn Hội đồng trường: Bài 1: Đi tìm tiếng nói chung
Thời gian qua, tự chủ đại học (ĐH) đã đạt một số kết quả quan trọng, giúp tạo ra môi trường cạnh tranh lành mạnh; thúc đẩy các trường tăng cường đầu tư nhằm đảm bảo và nâng cao chất và lượng trong đào tạo, tuyển sinh. Dẫu vậy, từ thực tiễn triển khai, tự chủ ĐH ở các trường công lập cũng đang đặt ra những vấn đề cần tháo gỡ. Đáng chú ý là công tác điều hành hoạt động, trách nhiệm của Hội đồng trường. Từ số này, Báo Đại Đoàn Kết khởi đăng loạt bài: “Tự chủ đại học và trách nhiệm, quyền hạn Hội đồng trường”.
Sáp nhập hoặc giải thể trường đại học không đạt chuẩn
Khuyến khích mở thêm nhiều trường đại học (ĐH) mới, mở rộng mạng lưới cơ sở giáo dục ĐH tư thục, phân hiệu của cơ sở giáo dục ĐH tư thục… là phương án sắp xếp, định hướng của Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục ĐH và sư phạm vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) công bố.
Kết thúc năm học 2022-2023, ngành Giáo dục tỉnh Gia Lai đạt được những thành tích đáng tự hào
Năm học 2022-2023 tiếp tục hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020-2025; Nghị quyết HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Ngành Giáo dục tỉnh Gia Lai tập trung thực hiện các nghị quyết, kết luận của Ðảng, Quốc hội, các văn bản chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về giáo dục và đào tạo (GDĐT), đặc biệt là hoàn thiện cơ chế, chính sách về đổi mới căn bản, toàn diện GDĐT; triển khai Luật Giáo dục năm 2019 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học.
Chế độ chính sách nhà giáo sẽ được luật hóa
Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết, Luật Nhà giáo là một bộ luật rất quan trọng và đang trong thời kỳ đề xuất.
Phổ biến giáo dục pháp luật theo cách dễ nghe, dễ hiểu, dễ nhớ
Nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật cho người dân, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), vùng sâu, vùng xa, các cấp, các ngành và MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn đã thực hiện đổi mới, đa dạng các hình thức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho đồng bào theo cách dễ nghe, dể hiểu và dễ nhớ.
Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp
Tại Quyết định số 1260/QĐ/TTg, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình “Tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2022 - 2027”.
Xem thêm