Thứ Bảy, 27/7/2024
Tin mới nhất
Đăng nhập
Chính trị
Lãnh đạo Đảng
Chủ tịch nước
Quốc hội
Chính phủ
Mặt trận
Các cuộc vận động
Tiếng nói cơ sở
Người Mặt trận
Giám sát - Phản biện
Kiều bào
Dân tộc
Tôn giáo
Tư vấn
Tiếng dân
Điều tra
Chúng tôi lên tiếng
Xã hội
An sinh xã hội
Môi trường
Chuyện tử tế
Kinh tế
Tài chính
Thị trường
Pháp luật
Quy định mới
Giáo dục
Đô thị
Giao thông
Văn hóa
Giải trí
Sức khỏe
Các bệnh dịch
Thể thao
Bất động sản
Công nghệ
Sản phẩm số
Góc nhìn Đại Đoàn Kết
Quốc tế
Tinh hoa Việt
Du lịch
Thông tin doanh nghiệp
Multimedia
Góc nhìn Đại Đoàn Kết
Quốc tế
Tinh hoa Việt
Du lịch
Thông tin doanh nghiệp
Multimedia
Tin mới nhất
Chính trị
Lãnh đạo Đảng
Chủ tịch nước
Quốc hội
Chính phủ
Mặt trận
Các cuộc vận động
Tiếng nói cơ sở
Người Mặt trận
Giám sát - Phản biện
Kiều bào
Dân tộc
Tôn giáo
Tư vấn
Tiếng dân
Điều tra
Chúng tôi lên tiếng
Xã hội
An sinh xã hội
Môi trường
Chuyện tử tế
Kinh tế
Tài chính
Thị trường
Pháp luật
Quy định mới
Giáo dục
Đô thị
Giao thông
Văn hóa
Giải trí
Sức khỏe
Các bệnh dịch
Thể thao
Bất động sản
Công nghệ
Sản phẩm số
Góc nhìn Đại Đoàn Kết
Quốc tế
Tinh hoa Việt
Trò chuyện
Chuyển động
Cuộc sống muôn màu
Du lịch
Thông tin doanh nghiệp
Multimedia
Video
Ảnh
Infographic
Emagazine
Nông sản
Tin tức cập nhật liên quan đến Nông sản
Niềm vui trên ruộng dứa
Tại tỉnh Thanh Hóa những ngày này, nhiều vựa dứa nhộn nhịp nhân công, xe mua bán tấp nập.
Xã hội
“Hành trang” cho nông sản Việt vươn xa
Nhiều địa phương đã và đang nỗ lực xây dựng mã số vùng trồng cho các sản phẩm nông sản. Điều này vừa giúp nâng cao chất lượng nông sản của địa phương, vừa tạo dựng thương hiệu cho các sản phẩm đặc sản, từ đó nâng cao giá trị sản phẩm, đưa nông sản Việt ngày càng vươn xa không chỉ ở trong nước mà cả thị trường thế giới.
Thêm cơ hội cho nông sản vươn xa
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT), Nghị định thư yêu cầu kiểm dịch thực vật đối với xuất khẩu dưa hấu từ Việt Nam sang Trung Quốc có hiệu lực từ ngày 12/6 tới. Đây là bước quan trọng trong việc chuẩn hóa các quy định về xuất khẩu nông sản giữa hai nước, đồng thời thúc đẩy xuất khẩu chính ngạch sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam nói chung và dưa hấu nói riêng sang thị trường tiềm năng này.
Khẳng định thương hiệu nông sản Việt xuất khẩu
Vải chuẩn bị bước vào mùa thu hoạch rộ, sau đó đến nhãn. Dư địa thị trường xuất khẩu rất lớn cho nông sản Việt Nam. Tuy nhiên để nông sản thương hiệu Việt khẳng định vị thế trong hệ thống phân phối quốc tế thì vẫn còn nhiều việc phải làm. Trước mắt cần khắc phục ngay tình trạng phụ thuộc vào mùa vụ; được mùa, mất giá và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu.
‘Mắt xích’ quan trọng của chuỗi nông sản
Nhiều sản phẩm nông sản của bà con nông dân sau khi thu hoạch đã được đưa đi tiêu thụ có một phần không nhỏ vai trò của thương lái. Có thể thấy, thương lái là một mắt xích quan trọng trong chuỗi giá trị nông sản Việt.
Nghề ‘xem tuổi’ sầu riêng
Là loại trái cây thông dụng, rất thơm ngon và nhiều dinh dưỡng ở khu vực miền Tây Nam bộ nhưng thu hoạch sầu riêng lại là công việc vất vả, khó khăn và rất ít người làm được. Trong đó, công đoạn khó nhất là “đếm tuổi” của trái sầu riêng, với những người có kinh nghiệm, kỹ năng mới biết chính xác. Họ thường được gọi là những thợ gõ sầu riêng, người chỉ chuyên tìm và cắt những trái đủ chín.
“Tấm hộ chiếu” cho nông sản Việt
Truy xuất nguồn gốc được coi là “tấm hộ chiếu” nâng cao chữ tín, thương hiệu cho doanh nghiệp xuất khẩu nông sản. Đây cũng là khâu quan trọng quyết định nông sản Việt có thể tham gia vào chuỗi liên kết, cung ứng toàn cầu hay không.
Chuyển đổi số: Giúp nông dân bán nông sản ngay tại vườn
Chuyển đổi số đã góp phần đưa “chợ” về vườn, đưa thị trường về đến tận ao cá, vườn cây, thửa ruộng… Nhờ đó đã giúp gia tăng giá trị sản phẩm cho người nông dân.
Nông sản tăng giảm trái chiều
Đầu tháng 5/2024, nhiều loại nông sản ở miền Tây Nam bộ như sầu riêng, lúa gạo bất ngờ giảm giá sâu khiến nông dân khá bất ngờ, trong khi một số loại nông sản khác như dừa, thanh long lại ngược chiều tăng giá mạnh.
Nâng cao chuỗi liên kết tiêu thụ nông sản
Ngày 9/5, tại huyện Phước Long, UBND tỉnh Bạc Liêu tổ chức hội nghị “Đánh giá tình hình liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản thời gian qua và triển khai nhiệm vụ 2024 - 2025”.
Nâng cao chuỗi liên kết tiêu thụ nông sản
Trong bối cảnh thị trường tiêu thụ nông sản có nhiều biến động, ngành nông nghiệp tỉnh Bạc Liêu đẩy mạnh thực hiện các mô hình liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản, giúp nông dân có đầu ra ổn định, nâng cao thu nhập.
Mập mờ nông sản đội lốt hàng Việt
Thị trường xuất hiện nhiều sản phẩm nông sản xuất xứ không rõ ràng nhưng lại được quảng bá là sản phẩm Việt Nam. Thực trạng này khiến cho người tiêu dùng hoang mang, bên cạnh đó là uy tín nông sản Việt bị ảnh hưởng.
Gắn chặt các “mắt xích” trong chuỗi giá trị nông sản
Theo đánh giá của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT), nhờ sự hỗ trợ của doanh nghiệp theo mô hình liên kết mà người sản xuất có thể tiếp cận giống tốt, được hỗ trợ về công nghệ và kỹ thuật chăm sóc, từ đó giúp tăng năng suất, chất lượng sản phẩm.
“Giấy thông hành” cho nông sản vươn xa
65ha chuối của gia đình anh Hoàng ở Đan Thượng, Hạ Hòa, Phú Thọ đã được cấp mã số vùng trồng. Đây là tiền đề để nông sản của gia đình anh Hoàng vươn ra thị trường nước ngoài.
‘Tấm thẻ’ nâng tầm giá trị nông sản Việt
Nông sản Việt có thể tham gia vào chuỗi liên kết, cung ứng toàn cầu hay không, vai trò rất quan trọng nằm ở việc truy xuất nguồn gốc. Đây chính là khâu vừa đảm bảo chữ tín, vừa gây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu.
Cấp bách phát triển thương hiệu nông sản
Mặc dù đạt được những con số ấn tượng về kim ngạch xuất khẩu nhưng 80% sản lượng nông sản xuất khẩu chưa xây dựng được thương hiệu, chưa có logo, nhãn mác riêng và chưa tham gia đầy đủ vào chuỗi giá trị toàn cầu. Nhiều sản phẩm được xuất khẩu và bán ở thị trường nước ngoài dưới thương hiệu không phải của doanh nghiệp Việt Nam.
Mở rộng kênh tiêu thụ cho sản phẩm OCOP
Sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử đã thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa cho các địa phương, doanh nghiệp. Dù vậy, trong quá trình tiếp cận, các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh vẫn gặp không ít rào cản từ nhân lực cho đến bài toán chi phí đầu tư, quản lý vận hành, marketing…
Nông sản xuất khẩu phục hồi tích cực
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT), trong 2 tháng đầu năm, Hoa Kỳ, Trung Quốc và Nhật Bản tiếp tục là 3 thị trường lớn nhất của nông sản Việt Nam.
Thương hiệu quốc gia cho nông sản
2 tháng đầu năm 2024, nhiều tín hiệu tích cực đến với kinh tế Việt Nam. Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, lũy kế từ ngày 1/1 đến hết ngày 14/2/2024, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của cả nước đạt 82,56 tỷ USD; tăng 17,1% so với cùng thời gian năm 2023; trong đó, xuất khẩu hàng hóa đạt tổng trị giá gần 43,83 tỷ USD; tăng 21,6% so với cùng thời gian năm 2023 và nhập khẩu hàng hóa đạt tổng trị giá 38,73 tỷ USD; tăng 12,4%.
Nông dân mừng vì giá nông sản liên tục tăng
Những ngày này nhiều loại nông sản ở các tỉnh phía Nam liên tục tăng giá. Đây là tín hiệu tốt để phát triển ngành nông nghiệp trong năm 2024.
Cuộc đua tỷ đô của trái cây Việt
Lần đầu tiên trong lịch sử, quả sầu riêng của Việt Nam có giá trị xuất khẩu vượt mốc 2 tỷ đô la (USD), đem lại nguồn thu khổng lồ cho người nông dân, doanh nghiệp.
Nông sản Việt rộng đường ra biển lớn
Năm 2023, tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản cả nước đạt 53,01 tỷ USD. Xuất siêu ở mức kỷ lục 12,07 tỷ USD; tăng 43,7% chiếm trên 42,5% xuất siêu cả nước. Năm 2024, dự báo nông sản Việt Nam tiếp tục “rộng đường ra biển lớn”. Tuy nhiên, theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ngành nông nghiệp phải đối mặt với “3 cái khó”, là thị trường, thời tiết và dịch bệnh. Nhiều ý kiến cho rằng, thị trường và khống chế dịch bệnh, ngành nông nghiệp sẽ cố kiểm soát nhưng về thời tiết thì khó đoán định.
Xem thêm